Mô hình kinh tế Sân chơi bổ ích cho người trồng lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sân chơi bổ ích cho người trồng lúa

Ngày đăng 11/11/2015

Sân chơi bổ ích cho người trồng lúa

Hội thi do Trung tâm Khuyến Nông quốc gia (Bộ NNPTNT) phối hợp Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang tổ chức ngày 6.11.

Hội thi lần này có sự góp mặt của 156 nông dân của 13 đội đến từ 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Tham gia sôi nổi

Khu vực ĐBSCL có 1,85 triệu ha đất sản xuất lúa, mỗi năm vùng sản xuất hơn 50% sản lượng lương thực của cả nước và cung cấp hơn 90% lượng gạo xuất khẩu.

Những năm qua, nhờ những cải tiến tích cực, tình hình sản xuất lúa của vùng đã có những tiến bộ vượt bậc.

Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, bất cập tồn tại, ảnh hưởng đến sự phát triển mang tính ổn định của ngành lúa gạo.

Đội chủ nhà Hậu Giang xuất sắc đoạt giải Nhất.

TS Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khyến nông quốc gia, nhận định: “Sản xuất lúa của vùng ĐBSCL tuy dẫn đầu cả nước nhưng còn gặp nhiều rủi ro, thách thức như thiên tai, dịch bệnh, tổ chức sản xuất còn nhỏ lẻ, kỹ thuật sản xuất còn lạc hậu, liên kết 4 nhà còn yếu kém… Nhằm khắc phục những khó khăn trên.

Nhiều địa phương của vùng ĐBSCL đã và đang triển khai đến bà con nông dân những kỹ thuật canh tác tiên tiến, nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng và nâng cao giá trị hàng hóa của gạo Việt Nam”.

Hội thi có 3 phần: Sân khấu hóa sản xuất lúa hiệu quả, bền vững; thi kiến thức tự luận kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến và trắc nghiệm kiến thức.

Tổng số điểm của 3 phần thi là 100 điểm, nội dung thi xoay quanh việc phản ánh tình hình sản xuất lúa với những tiến bộ kỹ thuật và thành tựu trong sản xuất lúa tiên tiến, giảm chi phí, tăng thu nhập và bảo vệ môi trường.

TS Chu Văn Hách – Trưởng Bộ môn Canh tác (Viện lúa ĐBSCL), thành viên Ban giám khảo đánh giá: “Các đội đều thi đấu với tinh thần vui tươi, học hỏi và có đầu tư kỹ càng cho các phần thi của đội mình.

Đồng thời, thông qua các phần thi cho thấy nông dân các tỉnh có kiến thức khá tốt về các kỹ thuật canh tác tiên tiến, đồng thời rất phù hợp với nội dung thi hôm nay”.

Nhiều kiến thức bổ ích

" Hội thi lần này sẽ tạo điều kiện để nông dân các tỉnh trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và chủ trương, chính sách của ngành nông nghiệp về kỹ thuật canh tác tiến tiến, nâng cao được kỹ năng thực hành trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa nói riêng của vùng ĐBSCL”. Ông Trương Cảnh Tuyên

Theo TS Phan Huy Thông, hội thi là diễn đàn bổ ích để bà con nông dân thể hiện tài năng, sự am hiểu khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Đến tham gia hội thi, đội Bạc Liêu có 25 thành viên, trong đó có 10 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh.

Ông Võ Ngọc Dũng - Đội trưởng đội tuyển tỉnh Bạc Liêu, phấn khởi nói: “Đây là một cơ hội để bà con nông dân tỉnh nhà có điều kiện giao lưu, học hỏi những kỹ thuật tiên tiến của các tỉnh bạn, nhất là các mô hình canh tác giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

“Tiềm năng về năng suất cũng như sản lượng lúa sẽ tăng hơn nữa nếu nông dân áp dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới đang được các ngành chức năng khuyến cáo” – ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận định.

Kết thúc hội thi, giải Nhất đã thuộc về đội Hậu Giang; ngoài ra còn có 2 giải nhì, 3 giải ba và 7 giải khuyến khích cho các đội còn lại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trang trại làm đầu tàu kéo nông nghiệp đi lên Trang trại làm đầu tàu… Nhiều mô hình sản xuất có giá trị hơn 1 tỷ đồng/ha Nhiều mô hình sản xuất…