Mô hình kinh tế Rau Quê Xuống Phố Trong Phiên Chợ Khuya
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Rau Quê Xuống Phố Trong Phiên Chợ Khuya

Ngày đăng 05/03/2014

Rau Quê Xuống Phố Trong Phiên Chợ Khuya

Hàng ngày, vào thời điểm mà hầu hết mọi người đều đang ngon giấc thì có những người lao động phải tất bật sửa soạn hàng hóa từ giữa khuya để kịp phiên chợ sớm trong thành phố. Bất kể đêm sương gió lạnh, họ vẫn đều đặn thực hiện công việc của mình trước khi trời sáng.

Sinh ra tại một vùng quê chuyên trồng rau sạch ở khu phố Phú Cường, thị trấn Phú Long, (Hàm Thuận Bắc) đến nay chị Chung Thị Mỹ Phước đã có thâm niên hơn 10 năm buôn bán rau khuya tại chợ Phan Thiết. Hàng ngày, cứ tầm 1, 2 giờ sáng là chị cùng chồng chất đầy các giỏ rau tươi trên 2 chiếc xe gắn máy rồi thồ xuống chợ phố.

Ngoài những sản phẩm do gia đình tự trồng, chị Phước cũng thu mua rau của các hộ lân cận để đủ số lượng cung cấp trong mỗi phiên chợ. “Thường thì chiều hôm trước là mình sẽ chạy xe đi gom rau ở các nhà vườn mối, rồi về sắp thành từng bó. Chờ đến khuya là hai vợ chồng cùng thồ hàng xuống Phan Thiết. Tuy cực nhưng làm riết thành quen. Giờ mà mình nghỉ làm nghề này thì cũng không biết chuyển sang làm nghề gì để sống cả” - chị Phước chia sẻ.

Những phiên chợ khuya tại Phan Thiết, ngoài các mặt hàng rau của những người sống vùng ven đô chở tới bán, còn có rau quả của những người trồng tại một số phường trong thành phố. Phú Thủy là phường có khá nhiều hộ dân chuyên trồng rau, giá các loại và tự tay đem ra họp chợ vào buổi khuya.

Chị Nguyễn Thị Hà - một người chuyên trồng giá tại phường Phú Thủy cho biết: “Tiếng là ở nội thành nhưng gia đình tôi đã bắt đầu trồng giá bán từ năm trước. Nhờ nhà ở gần chợ nên việc vận chuyển cũng không quá khó khăn, chỉ ngại nhất là hôm nào cũng phải tranh thủ ngủ sớm để mai không phải ngủ tại chợ”.

Để có được các giỏ rau tươi xanh kịp phiên chợ, từ buổi chiều hôm trước, những tiểu thương phải đi gom hàng tại từng nhà. Một số tiểu thương thì hoạt động theo kiểu “tự cung tự cấp”, tức gia đình có sẵn nghề trồng rau và họ trực tiếp vận chuyển xuống chợ để bán.

Khác với những hàng rau ban ngày nằm trong các gian chợ, những người bán rau khuya này thường bắt đầu công việc từ lúc 1, 2 giờ cho  đến tầm 6, 7 giờ sáng. Các khách mua rau thường là mối quen, mua với số lượng nhiều. Do vậy, thu nhập của những buổi họp chợ khuya này cũng tương đối xứng đáng với giá trị lao động của họ.

Chị Phước cho biết thêm: Bình quân mỗi chuyến hàng chở xuống Phan Thiết, nếu bán hết sẽ lời khoảng 200 ngàn đồng. Hôm nào khách dặn số lượng nhiều thì chị cùng chồng chở hai chuyến, thu nhập cũng tăng thêm.

Khi ánh mặt trời lên, đánh tan màn đêm thì những gánh hàng rau này cũng bắt đầu được dọn dẹp. Họ lại trở về đồng để chăm từng luống rau, bắt đầu vòng quay của cuộc mưu sinh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bắc Bình Được Mùa, Được Giá Và Cảnh Báo Bắc Bình Được Mùa, Được… Vật Nuôi Đặc Sản Mất Giá Vì Dịch Cúm Vật Nuôi Đặc Sản Mất…