Mô hình kinh tế Quỳnh Lưu (Nghệ An) Được Mùa Tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quỳnh Lưu (Nghệ An) Được Mùa Tôm

Ngày đăng 03/11/2014

Quỳnh Lưu (Nghệ An) Được Mùa Tôm

Thông thường hàng năm, nuôi tôm vụ 2 khá bấp bênh do thời tiết hay xảy ra mưa lũ. Song năm nay, thời tiết khá thuận lợi cho việc nuôi tôm suốt cả vụ 2, tuy không được mùa đồng đều, nhưng nhìn chung người chăn nuôi vẫn có lãi.

Xã Quỳnh Bảng có 186,2 ha nuôi tôm, trong đó vùng nuôi tôm công nghiệp 100 ha; vùng HTX Lộc Thuỷ 86,2 ha, lớn nhất huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Nuôi tôm vụ 2 đạt 70% diện tích. Ông Hoàng Xuân Tin, xóm Mai Giang, Quỳnh Bảng không giấu nổi niềm vui khi thành công của vụ 2 đã ăn chắc.

Đến thời điểm này, 3 ha tôm của gia đình ông đã cho thu hoạch 10 tấn tôm thương phẩm, đạt 80 con/kg, giá bán 150.000 đồng/kg, thu về 1,5 tỷ đồng. Hiện vẫn còn 10 tấn tôm ở dưới đầm chưa bán, ông Tin cho biết đang chờ giá lên cao hơn nữa mới xuất bán đợt hai, khi tôm đạt 60 con/kg thì giá bán càng cao.

Dự kiến tổng sản lượng thu hoạch tôm vụ 2 được 20 tấn, với giá bán như hiện nay thì tổng mức thu thấp nhất cũng được 3 tỷ đồng, sau khi trừ các loại chi phí đầu vào còn lãi ròng khoảng 1,3 tỷ đồng.

Từ thành công này, ông Tin nhận thấy môi trường nước ao nuôi rất quan trọng, nó quyết định đến thành công của vụ nuôi. Rút kinh nghiệm của các năm trước, vụ này gia đình ông chỉ nuôi 3 ha, và dành hẳn 2 ha ao lắng bơm nước từ sông vào lắng lọc giữ trữ đảm bảo nguồn nước sạch để thường xuyên thay nước cho các ao nuôi, cứ 10 - 20 ngày thay nước một lần.

Nhờ đó môi trường nước ao nuôi luôn đảm bảo sạch sẽ, tôm phát triển ổn định, hiện nay số lượng tôm chưa thu hoạch đã nuôi được hơn 100 ngày khoẻ mạnh, lớn nhanh.

Ông Nguyễn Khắc Đức (xóm Chí Thành, Quỳnh Bảng) cũng là hộ nuôi tôm thắng lợi trong năm nay. Với diện tích 2 ha, vụ 1 cho sản lượng thu hoạch gần 20 tấn, lãi ròng khoảng 1,7 tỷ đồng. Sang vụ 2, gia đình ông tiếp tục nuôi 4 ao tôm, hiện đã thu hoạch được 3 ao, sản lượng hơn 8 tấn, dự kiến lãi khoảng 600 triệu đồng.

Kinh nghiệm của ông Đức là xử lý ao hồ cẩn thận, trong quá trình nuôi, định kỳ lấy mẫu tôm đến các trạm kiểm dịch thuỷ hải sản và các công ty giống để kiểm tra tình hình sức khoẻ của tôm. Nhờ đó mà kiểm soát được dịch bệnh và có hướng phòng, chữa bệnh kịp thời.

Ông Vũ Văn Dương – cán bộ nông nghiệp - xây dựng xã Quỳnh Bảng cho biết: Trong vụ 2, toàn xã ước thu hoạch được 280 tấn tôm. Hiện nay, tôm vụ 2 đã thu hoạch gần xong, ngoài những ao bị bệnh, nhiều hộ thu hoạch có lãi lớn, một số hộ đã thả nuôi tôm vụ 3. Năm 2014, dự kiến sản lượng thu hoạch của xã Quỳnh Bảng khoảng 880 tấn tôm thương phẩm, đem lại giá trị 80 tỷ đồng.

Còn tại xã Quỳnh Thanh có tổng diện tích 75 ha tôm. Dự kiến tổng sản lượng tôm thu hoạch năm 2014 của cả xã đạt từ 580 - 600 tấn, giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Vụ 2 năm 2014, gia đình ông Trần Văn Thường, xóm 14 thả nuôi gần 2 triệu con giống nhưng tôm chậm lớn, nên nuôi được 60 ngày phải xuất bán, sản lượng thu hoạch được hơn 10 tấn tôm, giá bán 110.000 đồng/kg, thu về trên 1,1 tỷ đồng.

“Vụ này chỉ lãi được khoảng 200 triệu đồng, như vậy cũng thành công rồi”, ông Thường bộc bạch. Diện tích nuôi tôm vụ 2 năm 2014 của huyện Quỳnh Lưu đạt 335 ha, nhờ thời tiết thuận lợi, người nuôi chấp hành nghiêm lịch thời vụ và tập trung chăm sóc tôm nuôi cẩn trọng nên sản lượng đạt chỉ tiêu đề ra.

Đến thời điểm hiện nay, mặc dù chưa thu hoạch xong nhưng trên cơ sở kết quả nuôi của từng hộ tại các xã cho thấy khả năng tổng sản lượng tôm vụ 2 sẽ đạt 900 tấn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Lai Xa Dòng Isarel Theo Hướng An Toàn Đạt Hiệu Quả Cao Mô Hình Nuôi Ghép Cá… Cá Kèo Rớt Giá Còn 40.000 - 50.000/kg Cá Kèo Rớt Giá Còn…