Cá bống tượng Quảng Ngãi: Thành công mô hình nuôi cá bống tượng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quảng Ngãi: Thành công mô hình nuôi cá bống tượng

Tác giả Hải Yến, ngày đăng 14/03/2018

Quảng Ngãi: Thành công mô hình nuôi cá bống tượng

Bống tượng là loài cá có thể nuôi được quanh năm. Nếu bà con nuôi đến hàng ngàn con thì cầm chắc lãi trên dưới trăm triệu đồng/vụ nuôi.

Ông Bùi Hữu Chỉnh - Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư Quảng Ngãi cho biết: Năm 2008, Trung tâm đã phối hợp với Trạm khuyến nông Sơn Tịnh triển khai mô hình nuôi cá bống tượng ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh. Mô hình này mở hướng làm giàu mới cho nông - ngư dân trong vùng.

Kỹ sư Phan Trọng Mến, cán bộ kỹ thuật theo dõi mô hình cho biết: Ao nuôi cá bống tượng có độ sâu mực nước từ 1-1,2 m; có nguồn nước chủ động, cống cấp và thoát nước riêng. Sau khi cải tạo ao, kiểm tra các yếu tố môi trường thích hợp, hộ anh Phạm Chí Tâm đã tiến hành thả giống (có kích thước 10-12 cm/con, tương ứng với trọng lượng 100-110 g/con).

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá bống tượng của anh Tâm ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê. Anh Tâm cho biết: Nuôi cá bống tượng không khó lắm nếu nắm vững kỹ thuật mà giá bán lại cao. Được sự đầu tư hỗ trợ 40% tiền giống cá, 20% tiền thức ăn và thuốc phòng trừ bệnh của Trung tâm Khuyến ngư tỉnh, tôi bắt đầu thả nuôi 900 con cá bống tượng vào tháng 4 năm 2008 trong ao đất 300m2. Đến thời điểm hiện giờ, do chăm sóc đúng kỹ thuật theo hướng dẫn của cán bộ khuyến ngư nên cá phát triển rất tốt, tỷ lệ sống trên 85%, hiện nay trọng lượng cá trung bình 350 gam/con.

Chúng tôi cùng với anh Tâm hạch toán hiệu quả của mô hình. Một con cá giống có giá khoảng 28 nghìn đồng, như vậy tiền giống cá khoảng 25,2 triệu đồng; tiền thức ăn cho cá tính đến ngày thu hoạch hết 22 triệu đồng; chi phí thuốc xử lý ao và phòng trừ bệnh 0,5 triệu đồng; tổng chi phí (chưa tính công chăm sóc) khoảng 47,7 triệu đồng. Nuôi 8-10 tháng thì trọng lượng cá trung bình 400 gam là có thể bán ra thị trường với giá 250 nghìn đồng/kg. Sản lượng cá dự kiến 306 kg, tổng thu khoảng 76,5 triệu đồng.

Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Tâm sẽ thu lãi trên 28,8 triệu đồng. Tuy vậy, cái được lớn hơn là từ mô hình này, anh Tâm sẽ mở rộng nuôi hàng ngàn con cá giống nữa và phổ biến cho nhiều người cùng nuôi. Nếu bà con nuôi đến hàng ngàn con thì cầm chắc lãi trên dưới trăm triệu đồng/vụ nuôi. Bống tượng là loài cá có thể nuôi được quanh năm và thời gian nuôi kéo dài.

Quan sát thấy xung quanh ao cá có rất nhiều mảng bèo lớn bé, anh Tâm cho biết: Bỏ nhiều bèo xung quanh ao là để giảm gió và chống rét cho cá vào mùa đông. Thức ăn cho cá bống tượng chủ yếu là cá tươi cũng không khó kiếm. Cá bống tượng là loài cá ít dịch bệnh nhưng cũng cần vệ sinh cho ao hồ để tạo môi trường tốt cho cá phát triển. Trước khi bước vào mùa mưa lũ, tôi đã dùng lưới bao quanh ao đảm bảo cá không thoát ra ngoài.

Cá bống tượng là loài lớn nhất trong họ cá bống, sống nhiều ở các nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã nuôi rất thành công. Cá bống tượng là giống cá đang được cả thị trường thế giới ưa thích, xuất khẩu được sang nhiều nước đem lại giá trị kinh tế cao.

Được biết năm 2007, Trung tâm Khuyến ngư Quảng Ngãi cũng đã chọn 2 hộ ở Tịnh Khê, Sơn Tịnh để nuôi thí điểm mô hình này với 2 phương pháp là: Nuôi cá bống tượng trong hồ xi măng và nuôi bán thâm canh trong ao đất. Kết quả cho thấy, mô hình nuôi cá bống tượng trong ao đất hiệu quả hơn, cá dễ thích nghi và nhanh lớn. Rút kinh nghiệm từ 2 mô hình trước, lần này Trung tâm Khuyến ngư tỉnh tập trung vào mô hình nuôi trong ao đất. Thành công lần này sẽ đánh dấu mốc quan trọng để nhân ra diện rộng, giúp bà con làm giàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cho sinh sản nhân tạo cá bống tượng Cho sinh sản nhân tạo… Kiên Giang: Nhân giống cá bống tượng từ nông hộ Kiên Giang: Nhân giống cá…