Mô hình kinh tế Quản Lý Và Khai Thác Hiệu Quả Tài Nguyên Con Nghêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quản Lý Và Khai Thác Hiệu Quả Tài Nguyên Con Nghêu

Ngày đăng 22/05/2014

Quản Lý Và Khai Thác Hiệu Quả Tài Nguyên Con Nghêu

Từ năm 2013 đến nay, nghêu giống xuất hiện ở sân nghêu của Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Tân Thủy (xã Tân Thủy - Ba Tri - Bến Tre), với số lượng lớn. HTX đã tổ chức quản lý và khai thác nghêu thịt hợp lý, tạo doanh thu ăn chia cho xã viên và đóng góp xây dựng xã nông thôn mới.

Giá nghêu thịt cao kỷ lục 42.600 đồng/kg

Những ngày đầu tháng 5-2014, nắng nóng tiếp tục ở nhiệt độ cao. Đến nơi tiếp giáp biển Đông, cảm giác độ nóng của nắng tăng hơn rất nhiều. Thỉnh thoảng, gió biển thổi lướt nhẹ để xoa dịu cái oi bức của tiết trời.

Lực lượng bảo vệ sân nghêu của HTX Thủy sản Tân Thủy vẫn túc trực ở các chốt để gìn giữ tài nguyên con nghêu mà thiên nhiên đã ban tặng.

Một anh bảo vệ cho biết, dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, đặc biệt là thời điểm nước biển rút khỏi sân nghêu, các anh phải luân phiên có mặt trên sân, không để người xấu lợi dụng sơ hở đột nhập vào trộm nghêu giống lẫn nghêu thịt.

Theo ông Hồ Văn Giàu - Trưởng Ban quản trị HTX Thủy sản Tân Thủy, HTX được UBND tỉnh quyết định giao quản lý 360ha đất bãi bồi ven biển, nhưng thực tế HTX chỉ quản lý nuôi và khai thác 200ha. Từ năm 2013 đến nay, nghêu giống xuất hiện, với số lượng lớn.

Nghêu giống thường xuất hiện tập trung, công việc của HTX là tổ chức thuê lao động can đều ra, với mật độ hợp lý. Đặc biệt là thời gian gần đây, tình hình biến đổi khí hậu biểu hiện rất rõ, nghêu giống nằm ở những nơi cao phơi nắng phải can ra vùng nước sâu để đảm bảo sự sống, cũng như việc sinh trưởng và phát triển của con nghêu.

Ông Giàu bày tỏ phấn khởi: Từ đầu năm 2014 đến nay, giá nghêu thịt liên tục tăng. Lần khai thác đầu tiên, thương lái tham gia đấu giá chỉ 22.200 đồng/kg. Nhưng lần đấu giá gần đây, HTX đưa giá sàn chỉ 27.000 đồng/kg. Các thương lái tham gia đấu giá tăng dần lên đến 42.600 đồng/kg.

Đây là giá cao nhất từ trước đến nay. Điều này cho thấy giá trị của con nghêu ở HTX Thủy sản Tân Thủy nói riêng và con nghêu ở các HTX thủy sản thuộc 3 huyện biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú nói chung được nâng lên, sản phẩm nghêu thịt đã xâm nhập vào các thị trường khó tính của thế giới.

Những tháng đầu năm 2014, HTX Thủy sản Tân Thủy đã tổ chức khai thác 261.584kg nghêu thịt, doanh thu hơn 8,2 tỷ đồng. Hiện tại, HTX đang tiếp tục quản lý để khi nghêu đạt kích cỡ tiếp tục mời gọi tham gia đấu giá khai thác bán cho thương lái.

Được biết trong năm 2013, HTX đã tổ chức khai thác được 730.316kg nghêu thịt, thành tiền hơn 19 tỷ đồng. Năm 2013, giá nghêu thịt cao nhất cũng chỉ dừng lại 39.000 đồng/kg. Căn cứ vào lượng nghêu hiện có và giá cả như hiện nay thì doanh thu của HTX trong năm 2014 không thấp hơn so với năm 2013.

HTX đem lại lợi ích cho hộ xã viên và địa phương

HTX Thủy sản Tân Thủy tổ chức quản lý và khai thác tài nguyên thiên nhiên con nghêu hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho xã viên và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm 2013, HTX đã tổ chức ăn chia 3 lần cho 2.710 hộ xã viên, bình quân mỗi hộ được nhận 2,89 triệu đồng. Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 870 triệu đồng và ngân sách xã gần 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HTX cũng đã chi 274 triệu đồng để thăm bệnh, viếng lễ tang và hỗ trợ chi phí trị bệnh cho hộ xã viên, chi khen thưởng cuối năm…

Trong những tháng đầu năm 2014, HTX đã tổ chức ăn chia đợt 1, mỗi hộ xã viên được nhận 1 triệu đồng. Ý nghĩa quan trọng nữa là HTX đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, trực tiếp là hộ xã viên của HTX. Trong năm 2013, HTX đã giải quyết việc làm cho hơn 19.000 lượt lao động, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày lao động tham gia khai thác nghêu thịt, can nghêu giống được nhận tiền công 150.000 đồng.

Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, HTX đã giải quyết việc làm cho 12.000 lượt lao động, với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Hộ xã viên bị bệnh nằm viện được hỗ trợ số tiền từ 100.000 đồng/trường hợp/lần đã nâng lên 200.000 đồng/trường hợp/lần, tang chế hỗ trợ từ 200.000 đồng nâng lên 500.000 đồng/trường hợp.

Trong năm 2013, HTX đã chi hỗ trợ hơn 58 triệu đồng để cùng nhân dân bê-tông hóa các tuyến đường ấp. Từ đầu năm 2014 đến nay, HTX đã hỗ trợ xã Tân Thủy hơn 195 triệu đồng để lắp đèn điện chiếu sáng trên các trục lộ giao thông của 5/6 ấp, hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng 1 căn nhà tình thương và 1 căn nhà đại đoàn kết.

HTX Thủy sản Tân Thủy ngày càng đi vào hoạt động ổn định, quản lý và khai thác tài nguyên thiên nhiên con nghêu hiệu quả. Hộ xã viên có thêm nguồn thu từ tiền ăn chia và tham gia lao động cho HTX, góp phần ổn định cuộc sống gia đình. HTX cũng đã tích cực đồng hành cùng địa phương trong triển khai thực hiện các tiêu chí để Tân Thủy sớm đạt xã nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Doanh Nghiệp Tôm Đến Bao Giờ Mới Hết Khổ Vì Kháng Sinh? Doanh Nghiệp Tôm Đến Bao… Hậu Giang Nuôi Ba Ba Thịt Lãi Lớn Hậu Giang Nuôi Ba Ba…