Mô hình kinh tế Pú Nhung Chuyển Hướng Trồng Cây Sắn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Pú Nhung Chuyển Hướng Trồng Cây Sắn

Ngày đăng 13/08/2014

Pú Nhung Chuyển Hướng Trồng Cây Sắn

Trước đây, nhắc đến Pú Nhung (huyện Tuần Giáo), là người ta nghĩ ngay đến vùng trọng điểm trồng đậu tương. Nhưng vài năm trở lại đây, cây sắn đang dần thay thế vị trí của đậu tương, bởi những lợi thế về đầu ra, quá trình chăm sóc, thu hoạch.

Đến Pú Nhung những ngày tháng 7, trên con đường rải nhựa từ quốc lộ 6 vào trung tâm xã, hai bên đường xanh mướt màu ngô, sắn. Ông Sùng Dũng Phía, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhung cho biết: Nếu như trước đây, Pú Nhung nổi tiếng là vùng trồng ngô, đậu tương, thì giờ đây sắn đang dần chiếm ưu thế.

Tận dụng diện tích đất sản xuất manh mún trong vườn đến những vạt đồi ven suối, bà con đều trồng sắn. Gia đình trồng ít 2.000 - 3.000m2, gia đình trồng nhiều 1 – 2ha, có hộ trồng tới 5 - 6ha, chủ yếu là giống sắn cao sản, năng suất từ 80 - 90 tạ/ha. Mỗi năm bà con trồng 2 vụ, sau 6 tháng cho thu hoạch.

Loại cây trồng này không kén đất, chi phí đầu tư thấp, quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch đơn giản, đầu ra khá ổn định lại được giá nên bà con tích cực đưa cây sắn vào trồng với diện tích ngày càng lớn (toàn xã đạt trên 350ha/vụ). Với giá thu mua sắn tươi 2.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi héc ta lãi trên 30 triệu đồng/năm. Đầu ra ổn định chính là lợi thế để cây sắn dần thay thế đậu tương ở Pú Nhung.

Nông dân xã Pú Nhung chăm sóc sắn.

Gia đình ông Sùng Pá Chu, bản Phiêng Pi có hơn 1ha sắn chuẩn bị thu hoạch. Ông Chu cho biết: Trước đây phần lớn diện tích này gia đình tôi trồng đậu tương vụ xuân hè, nhưng do thu hoạch đậu tương vào đúng mùa mưa nên rất vất vả, khó bảo quản, đậu tương thường bị thối, mốc, bán không được giá, nên gia đình tôi chuyển sang trồng sắn.

Cây sắn dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, đầu tư phân bón cũng ít, trong khi cho giá trị kinh tế cao, là cơ sở để nông dân lựa chọn làm cây trồng thay thế đậu tương và ngô. Cũng như ông Chu, ông Sùng A Thu cùng bản cũng tận dụng đất ngô, đậu tương bạc màu để trồng sắn với diện tích 1ha mỗi vụ, đem lại nguồn thu khá ổn định.

Trao đổi với chúng tôi về việc người dân mở rộng diện tích trồng sắn trong những năm gần đây, bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Có "cầu" ắt có “cung”. Khi đầu ra cho cây sắn ổn định, giá thành cao thì việc người dân phát triển loại cây trồng này là tất yếu.

Không chỉ ở Pú Nhung mà các xã khác, như: Mùn Chung, Mường Mùn, Nà Tòng... cây sắn được người dân đưa vào trồng theo hướng hàng hóa với diện tích lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu canh tác nhiều năm liên tiếp, nhất là trên đất đồi, độ phì nhiêu thấp, hàng năm thường bị rửa trôi, trồng sắn sẽ là một trong số những nguyên nhân gây suy thoái dinh dưỡng đất trồng.

Vì vậy, giúp người dân nâng cao năng suất, sản lượng sắn, phát huy được tiềm năng của cây sắn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác sắn trên đất dốc, vận động nhân dân trồng sắn xen canh với cây họ đậu (đậu tương, đậu xanh, lạc...). Đây là giải pháp tối ưu vừa tăng thu nhập, đồng thời duy trì và phục hồi độ phì nhiêu cho đất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ông Lường Văn Phanh Vượt Khó Làm Giàu Ông Lường Văn Phanh Vượt… Xã Bạch Đằng Ngành Chăn Nuôi Phát Triển Mạnh Xã Bạch Đằng Ngành Chăn…