Mô hình kinh tế Pú Nhi nỗ lực phát triển nông nghiệp bền vững
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Pú Nhi nỗ lực phát triển nông nghiệp bền vững

Ngày đăng 17/06/2015

Pú Nhi nỗ lực phát triển nông nghiệp bền vững

Để giúp người dân chuyển đổi từ canh tác trên nương xuống ruộng, sản xuất lúa theo hướng hàng hóa, có thu nhập bền vững, sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, những năm gần đây, bằng nhiều nguồn vốn từ các chương trình, dự án, xã Pú Nhi đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy lợi, chủ động nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp.

Gần đây, xã được đầu tư xây dựng hồ chứa nước Nậm Ngám, đảm bảo nước tưới cho hơn 1.000ha ruộng của 2 xã Pú Nhi và Noong U. Bên cạnh đó, người dân được hỗ trợ giống lúa chất lượng cao, được tập huấn kỹ thuật trồng lúa nước, vì thế, năng suất, sản lượng lúa đã không ngừng tăng, nhiều hộ dân có thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.

Ông Lò Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhi, cho biết: Nhờ được đầu tư hệ thống thủy lợi kiên cố, chủ động nguồn nước, các bản trong xã đẩy mạnh khai hoang, sản xuất lúa nước. Hiện nay xã có 178ha ruộng, trong đó ruộng của một số bản đã gieo cấy được 2 vụ lúa/năm.

Những bản có diện tích lúa ruộng nhiều là: Huổi Tao A, Huổi Tao B, Huổi Tao C, Háng Trợ A, Háng Trợ B, Háng Trợ C, Nậm Ngám B. Năm 2014, toàn xã khai hoang được 28ha, năm 2015 được 24ha. Nhờ đẩy mạnh khai hoang nên sản lượng lúa ruộng đã chiếm 70%, lúa nương chỉ còn 30%.

Đảm bảo an ninh lương thực từ sản xuất lúa ruộng nên tình trạng người dân phá rừng để sản xuất lúa nương đã giảm rõ rệt, nhờ sản xuất lúa ruộng thu nhập và đời sống của người dân đã thay đổi nhanh. Cũng theo ông Thinh, sản xuất lúa ruộng cho năng suất gấp 4 lần so với sản xuất lúa nương (lúa ruộng 45 tạ/ha, lúa nương 11 tạ/ha), công chăm sóc lúa ruộng ít hơn, canh tác bền vững. Những năm trước đây, nhiều hộ dân xã Pú Nhi thiếu gạo ăn trong những tháng giáp hạt, nhưng hiện nay các hộ đã đủ gạo ăn cho cả năm, một số hộ còn có lúa dư thừa bán ra thị trường, toàn xã ước bán ra thị trường trên 300 tấn lúa/năm.

Anh Lò Văn Nhại, Trưởng bản Huổi Tao C, cho biết: Trước đây, các hộ dân trong bản chủ yếu canh tác cây trồng trên nương, một số gia đình có ruộng diện tích ít, hẹp ở các khe núi. Rừng bị phá nhiều để sản xuất, nhưng lúa nương cũng không đủ ăn, rất ít hộ có lúa để bán. Nhờ được xây dựng kênh dẫn nước bằng bê tông, nông dân cải tạo nương thành ruộng bậc thang trồng lúa nước. Năm 2014, hồ chứa nước Nậm Ngám hoàn thành, người dân trong bản mở rộng diện tích khai hoang để trồng lúa nước, như gia đình anh Lò Văn Đoàn khai hoang thêm được 1,2ha. Nếu thời tiết thuận lợi, gia đình anh thu trên 10 tấn lúa/năm.

Tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi, nông dân các dân tộc xã Pú Nhi đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa ruộng: bón phân, phòng trừ sâu bệnh, cày bừa đất theo quy trình, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay nhiều hộ trong xã có máy cày, bừa đất, máy tuốt lúa, máy gặt, máy xay xát. Sản xuất nông nghiệp ở Pú Nhi đã hướng tới bền vững, đời sống, thu nhập của người dân đang từng bước được cải thiện. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo từ sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Số hộ sản xuất lúa trên nương đang giảm nhanh, tình trạng phá rừng làm nương được kiểm soát và hạn chế tối đa. Các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động trong sản xuất, người dân đã có thu nhập ổn định, từng bước xóa nghèo bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cầu nối cho nông dân Cầu nối cho nông dân Tám container vải tươi Việt Nam vào Mỹ, Úc Tám container vải tươi Việt…