Nuôi lợn (Heo) Phương pháp mới để xác định lượng khí thải metan ở lợn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phương pháp mới để xác định lượng khí thải metan ở lợn

Tác giả Vincent ter Beek, ngày đăng 13/10/2016

Phương pháp mới để xác định lượng khí thải metan ở lợn

Một bài báo của Đại học Aarhus diễn tả mong muốn để định lượng phát thải khí mêtan từ phân gia súc đã trở thành một áp lực lớn cho Liên minh châu Âu, bởi vì Ủy ban châu Âu yêu cầu các quốc gia thành viên của mình làm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính từ nông nghiệp. Tuy nhiên sự giảm chỉ có thể được chứng minh khi nó có thể đo mức độ khí thải, trước và sau.

Các phương pháp mới được công bố gần đây trên tạp chí PloS ONE.

Những thách thức với mức độ phát thải

Thách thức cụ thể với mức độ phát thải là phân lỏng (bùn) được thu thập trong các hố dưới chuồng động vật hơn một tháng trước khi đưa ra một bể chứa bên ngoài, hoặc để điều trị. Trong giai đoạn phân hủy này, phân hữu cơ bắt đầu và có thể dẫn đến lượng khí thải mêtan (CH4) cũng như carbon dioxide (CO2).

Tuy nhiên, các loài trong chuồng lợn và gia súc cũng là một nguồn của hai loại khí, và lượng khí thải thực tế từ chăn nuôi và phân của chúng không thể tách rời. Kết quả là, tổng phát thải khí mêtan từ phân trong hố và bể chứa bên ngoài, cũng như sự phân hủy của phân hữu cơ, không thể được xác nhận.

Đo lường sản xuất khí methane trong phòng thí nghiệm

Các bài báo mô tả rằng phương pháp mới được đề xuất dựa trên các phép đo metan trong phòng thí nghiệm ở các mẫu phân lỏng được thu thập trên trang trại. Mô hình đơn giản được sử dụng để tính toán lượng khí thải hàng ngày. Mô hình này sau đó có thể được sử dụng để đánh giá tác động của những thay đổi trong quản lý hoặc điều trị phân, ví dụ như xử lý khí sinh học.

Sau carbon dioxide, mêtan là nguồn khí nhà kính quan trọng nhất đến từ nông nghiệp, và nguồn quan trọng nhất tại trang trại. Nguồn lớn nhất là sự tiêu hóa của động vật, đặc biệt là các loài nhai lại như bò, trong khi đó ở các trang trại lợn, phân là nguồn chính.

Thời gian tồn tại của metan

Bởi vì thời gian tồn tại của mêtan trong khí quyển ngắn so với các loại khí nhà kính khác, nên việc giảm khí metan sẽ đặc biệt hiệu quả trong thời hạn ngắn lúc áp lực khí hậu giảm. Hơn nữa, phương pháp để giảm lượng khí thải mêtan từ phân đã có sẵn (xử lý khí sinh học, quá trình axit hóa bùn). Đối với những lý do này, phát thải methane từ phân gia súc là một mục tiêu rõ ràng cho việc giảm thiểu khí nhà kính.

Sự phân hủy phân hữu cơ dẫn đến phát thải khí metan, thậm chí lượng khí thải nhiều hơn carbon dioxide. Cả methane và carbon dioxide carbon đều chứa carbon từ phân hữu cơ bị phân hủy. Mất carbon hữu cơ là rất quan trọng cho khí sinh học tiềm năng của phân có liên quan trực tiếp đến các chất hữu cơ phân hủy còn lại trong phân. Ví dụ, thời gian thu thập càng ngắn sẽ có khả năng tăng cường sản xuất khí sinh học trong khi đồng thời giảm phát thải khí metan, nhưng hiện tại những hiệu ứng này có thể không được ghi nhận.

Khí thải carbon dioxide

Bài viết bàn về sức mạnh tổng hợp và kết luận rằng phương pháp mới cũng phải có khả năng định lượng khí thải carbon dioxide, để ước tính sự mất đi của các chất hữu cơ phân hủy từ các hố bùn. Kế hoạch tiếp tục phát triển các phương pháp đã được mô tả ở một đề xuất nghiên cứu mới trong hợp tác với các tổ chức nghiên cứu của Đức, Hà Lan, Anh và Thụy Điển, và một công ty của Thụy Điển.

Bài báo, Đánh giá phát thải mêtan từ các hố bùn chuồng lợn và gia súc được viết bởi Søren O. Petersen, Anne B. Olsen và Lars Elsgaard, Đại học Aarhus, Foulum, Đan Mạch; và Jin Mi TRIOLO và Sven G. Sommer, Đại học Nam Đan Mạch, Odense, Đan Mạch.

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các loại thuốc chống viêm cho lợn nái ảnh hưởng đến lợn con như thế nào Các loại thuốc chống viêm… Hệ thống cho ăn mới ở lợn nái Hệ thống cho ăn mới…