Mô hình kinh tế Phước An (Bình Định) Phát Triển Nghề Nuôi Trâu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phước An (Bình Định) Phát Triển Nghề Nuôi Trâu

Ngày đăng 25/08/2014

Phước An (Bình Định) Phát Triển Nghề Nuôi Trâu

Ông Đoàn Sỹ Nhơn, cán bộ khuyến nông-thú y xã Phước An (huyện Tuy Phước, Bình Định) cho biết: Hiện toàn xã có khoảng 9 hộ nuôi trâu, tổng đàn trên 50 con; tập trung nhiều nhất ở thôn Quy Hội với 4 hộ nuôi trên 30 con. Thời gian nuôi từ 2 - 3 năm, trọng lượng đạt 400 - 450 kg/con thì xuất chuồng. Nghề nuôi trâu đã giúp các hộ nuôi tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thôn Quy Hội lưng tựa vào dãy núi Sơn Triều, mặt hướng ra Bầu Đưng rộng lớn. Ngoài thế mạnh về sản xuất lúa, làm la ghim và trồng rừng, người dân nơi đây còn chăn nuôi gia súc, gia cầm mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể. Tận dụng lợi thế Bầu Đưng có diện tích hàng trăm ha với mực nước vừa phải, cỏ, lát mọc dày, một số hộ đã chủ động nuôi trâu.

Ông Hồ Ả, 73 tuổi, nuôi trâu đã nhiều năm, hiện có đàn trâu gần chục con, tâm sự: “Tôi thấy ở quê mình phát triển nghề nuôi trâu là hợp lý nhất. Bởi trâu là vật nuôi thích ăn cỏ, lát mọc dưới nước và thích tắm mình dưới nước, nhất là vào mùa nắng nóng. Trong khi đó, Bầu Đưng lại có các loài cỏ tự nhiên đa dạng và phong phú kết hợp nhiều tầng lát non tươi tốt quanh năm.

Nếu chúng ta không biết tận dụng thì thật là uổng phí. Hồi trước, nuôi trâu chủ yếu là để cày bừa, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Còn hiện nay, khâu làm đất đã được cơ giới hóa, con trâu trở thành sản phẩm hàng hóa. Mỗi khi trong nhà có việc chi tiêu lớn thì bán trâu kiếm vài ba chục triệu để giải quyết”.

Ông Hồ Trung Liên, nuôi trâu gần 40 năm nay, hiện có đàn trâu 8 con, cho biết: “Với điều kiện chăn thả lý tưởng, kết hợp với phòng chống dịch bệnh tốt, việc nuôi trâu sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trung bình mỗi con trâu khi xuất bán (khoảng 24 - 30 tháng) có giá 35 - 40 triệu đồng/con”. Ông Đào Nguyên Tự, hiện có đàn trâu 6 con, bộc bạch: “Qua nhiều năm trăn trở và xác định hướng phát triển kinh tế gia đình, tôi đã mạnh dạn mua trâu về nuôi.

Ban đầu chỉ nuôi một con cái, sau đó phát triển dần lên. Trong đàn trâu hiện nay, tôi chọn vài con dùng để kéo cộ, phục vụ chuyên chở vật tư và sản phẩm nông nghiệp cho bà con ở những vùng ruộng sâu hay bị lầy lún mà xe cơ giới không thể đến được, và làm dịch vụ chở đất san lấp mặt bằng cho những hộ có nhu cầu. Hằng ngày, đàn trâu của tôi vẫn thường xuyên chăn thả ở Bầu Đưng để tiếp nhận nguồn dinh dưỡng dồi dào và đồng thời tiết kiệm được nguồn rơm rạ tại nhà”.

Ông Lê Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phước An, cho biết thêm: “Nhờ địa thế phù hợp và áp dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, đồng thời thực hiện phát triển kinh tế trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, nghề nuôi trâu ở thôn Quy Hội nói riêng và xã Phước An nói chung có xu hướng phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao.

Sắp tới, xã tiếp tục nhân rộng mô hình trồng cỏ khoảng 10 ha, chủ yếu ở thôn Quy Hội, Đại Hội, An Sơn… để phát triển số lượng, chất lượng đàn trâu, bò; kết hợp với nguồn nước và thức ăn tự nhiên từ Bầu Đưng, bà con nông dân có thể tin tưởng vào nguồn thu nhập từ nghề chăn nuôi truyền thống này”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cây Trồng Biến Đổi Gen Không Gây Hại Cây Trồng Biến Đổi Gen… Bảo Thắng (Lào Cai) Không Phát Sinh Thêm Ổ Dịch Cúm A/H5N6 Bảo Thắng (Lào Cai) Không…