Tin nông nghiệp Phục hồi hệ vi sinh vật đường ruột lươn đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phục hồi hệ vi sinh vật đường ruột lươn đồng

Tác giả Như Huỳnh, ngày đăng 14/05/2020

Phục hồi hệ vi sinh vật đường ruột lươn đồng

Taurine làm giảm tác động tiêu cực của thức ăn chứa dầu cá bị oxy hóa và duy trì sự ổn định của hệ vi sinh vật đường ruột lươn đồng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học nhằm đánh giá tiềm năng bổ sung taurine như một chất dinh dưỡng nhằm hạn chế sự giảm hiệu suất tăng trưởng khi sử dụng chế độ ăn ít bột cá hay thức ăn bị dầu hóa. Báo cáo trước đây cho thấy Taurine giúp cơ thể lươn đồng (Monopterus albus) tăng cường các đáp ứng miễn dịch một cách hữu hiệu, đồng thời chống lại các yếu tố bất lợi từ môi trường một cách hiệu quả.

Một số loại dầu được sử dụng trong thức ăn của động vật thủy sản là dầu dầu đậu nành, dầu cá, dầu gan mực... Tuy nhiên trong thành phần của các loại dầu lại thường có chứa acid béo không no đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng oxy hoá.

Quá trình tự oxy hoá xảy ra ngay sau khi quá trình chế biến thức ăn bắt đầu. Quá trình nghiền thức ăn sẽ làm vỡ màng bọc, lipid tiếp xúc với oxy không khí và quá trình oxy hoá xảy ra rất nhanh, dễ gây ôi. Đây là kết quả của sự tác động của những tác nhân oxy hóa vào nối đôi trong acid béo chưa no và tạo ra các peroxide và những gốc tự do có hoạt tính hóa học rất mạnh như aldehyd, ceton, và sản phẩm cuối cùng được tạo thành là acid. 

Khi thức ăn bị oxy hoá sẽ phá huỷ xanthophyl và các vitamin tan trong chất béo và giảm độ ngon miệng của thức ăn, mất năng lượng và protein, hình thành các độc tố có tác động xấu đến sức khoẻ vật nuôi, làm giảm năng suất, giảm sự sinh trưởng, tăng chỉ số biến chuyển thức ăn và do đó làm giảm hiệu quả kinh tế. 

Vi sinh vật đường ruột đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của vật chủ. Không giống như dầu cá bị oxy hóa, việc bổ sung taurine cho thấy tác dụng tích cực đối với sức khỏe đường ruột, trong khi tác động của chúng đối với hệ vi sinh vật đường ruột vẫn chưa rõ ràng. 

Do đó, mục tiêu trong nghiên cứu này là tìm hiểu cơ chế cân bằng nội môi và chức năng của hệ vi sinh vật đường ruột trong lươn đồng được nuôi dưỡng với 5 chế độ ăn thử nghiệm bao gồm chế độ ăn cơ bản (nhóm đối chứng), chế độ ăn chứa 100 và 600 mEq/kg dầu cá oxy hóa, bổ sung 0,1% và 0,2% Taurine.

Kết quả của cho thấy Clostridia, Fusobacteriia và Gammaproteobacteria là ba vi sinh vật chiếm ưu thế trong ruột của lươn. Tuy nhiên, chế độ ăn có chứa dầu cá bị oxy hóa làm giảm số lượng loài và sự phong phú của loài, giảm sự phong phú tương đối của Clostridia và tăng đáng kể của Fusobacteriia (đây là loài  được xếp vào nhóm tác nhân gây bệnh đã được tìm thấy chủ yếu trong mẫu ruột tôm ở đầm nuôi tôm thẻ chân trắng). Tuy nhiên, chế độ ăn dầu cá oxy hóa 600 meq/kg với việc bổ sung taurine có thể phục hồi số lượng loài và độ phong phú của loài, và sự đa dạng của vi sinh vật trở nên cao hơn so với nhóm đối chứng, và gần như trở về trạng thái ban đầu ở nghiệm thức bổ sung 0,2% taurine.

Dầu cá bị oxy hóa gây ra rối loạn vi sinh vật, trong khi bổ sung taurine có thể làm giảm tác động tiêu cực của dầu cá bị oxy hóa và duy trì sự ổn định của hệ vi sinh vật đường ruột. Hơn nữa, lượng dầu cá bị oxy hóa càng nhiều càng làm tăng sự khác biệt về chức năng của vi sinh vật so với nhóm đối chứng, trong khi bổ sung 0,2% taurine đã khôi phục chức năng của nó ở mức tương tự so với nhóm lươn được cho ăn thức ăn bình thường.

Do đó, người nuôi thủy sản nên bảo quản thức ăn trong khu vực khô ráo, thoáng khí và thông thoáng để tránh tình trạng thức ăn bị oxy hóa sẻ ảnh hưởng đến sức khỏe của vật chủ, bổ sung taurine được xem là một liệu pháp tối ưu để đảm bảo sức khỏe của động vật nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông trại hữu cơ vùng cao nguyên Langbiang đạt tiêu chuẩn Nhật Bản Nông trại hữu cơ vùng… Trồng dưa lưới theo tiêu chuẩn cực ngặt nghèo tại Ninh Thuận Trồng dưa lưới theo tiêu…