Mô hình kinh tế Phú Yên Đổ Xô Đi Cắt Gốc Rạ, Mua Rơm Khô Nuôi Bò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phú Yên Đổ Xô Đi Cắt Gốc Rạ, Mua Rơm Khô Nuôi Bò

Ngày đăng 23/08/2014

Phú Yên Đổ Xô Đi Cắt Gốc Rạ, Mua Rơm Khô Nuôi Bò

Những ngày qua, nhiều người dân ở huyện Tuy An (Phú Yên) đổ xô đến cánh đồng phường 8 (TP Tuy Hòa) cắt gốc rạ về nuôi trâu bò. Còn tại cánh đồng xã An Định (huyện Tuy An) người dân quanh vùng đến đây tranh nhau mua rơm khô.

Mới 5 giờ, tại cánh đồng phường 8 (dọc theo đường Trần Phú, đối diện Bảo tàng Phú Yên), nhiều người dân quanh vùng đổ xô đến cắt gốc rạ về trữ làm thức ăn cho bò. Ông Nguyễn Văn Thanh, một người đi cắt gốc rạ, cho hay: “Tôi ở dưới chân đèo Quán Cau thuộc xã An Hiệp (huyện Tuy An).

Mới 4 giờ tôi thức dậy cột 2 bao tải đèo sau yên xe với câu liêm (lưỡi liềm) đi xe máy gần 20km đến đây. Đi sớm vậy mà đến nơi thấy hàng chục người dàn hàng ngang tranh nhau cắt gốc rạ. Tôi cũng vội ra ruộng ngồi “nạo” sát đất, đến 8 giờ thì đầy 2 bao tải gốc rạ chở về”.

Gần trưa, trời nắng gắt, ông Trần Văn Sơn cũng ở xã An Hiệp vẫn miệt mài cắt gốc rạ, nói: “Gia đình tôi có 3 con bò. Sáng tranh thủ tưới rau nên tôi đến đây muộn, cắt chưa đầy bao tải gốc rạ thì đã hết nên phải dời đến mấy đám ruộng cạnh đường nội đồng cắt thêm cho đầy bao, chở về cho bò ăn chứ bò đang nhốt đói ở nhà”.

Còn ông Phan Vinh ở xã An Cư (huyện Tuy An) cho biết: Tôi có nuôi 4 con bò nhưng chỉ có 1 sào ruộng, mà vụ này lại bỏ hoang vì nắng hạn. Thiếu rơm trữ cho bò ăn nên tôi đi cắt gốc rạ về làm thức ăn cho bò.

Cánh đồng xã An Định gieo sạ sớm, hiện lúa chín, nông dân tranh thủ thu hoạch. Bà Trịnh Thị Hồng ở xã An Định cho hay: Gia đình tôi có 3 sào ruộng, 1 sào bị chín ép do thiếu nước tưới, cắt cho bò ăn non, còn lại gặt xong đem rơm về nhà vun nọc trữ. Gia đình tôi nuôi 3 con bò, sợ sắp đến không đủ rơm cho bò ăn, vậy mà có nhiều người đến tận nhà tôi hỏi mua nọc rơm.

Cũng trên cánh đồng xã An Định, ông Phan Long, ở xã An Dân (huyện Tuy An) đang hì hục chất rơm lên xe tải chở về nhà. “Tôi đặt cọc trước 1 tháng nên người ta mới bán.

Đang là thời điểm nắng gắt, cỏ voi trồng ngoài đồng chết cháy nên chúng tôi phải chịu khó đi xa mua rơm về cho bò ăn. Trước đó, tôi vào cánh đồng phường 8 hỏi mua rơm nhưng không ai chịu bán”, ông Long kể khổ.

Tình trạng khan hiếm rơm khô không chỉ xảy ra ở vụ lúa hè thu này mà cách đây 4 tháng khi đang thu hoạch lúa đông xuân 2013-2014, rơm khô đã đắt giá, vì vậy xảy ra tình trạng mất cắp rơm vào ban đêm.

Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Hảo Danh, xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) cho hay: “Ở quê tôi không có ruộng lúa nước, đầu tháng 2 vừa qua, tôi xuống xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) đặt hàng mua rơm từ khi lúa mới chín đỏ đuôi.

Vừa gặt xong, máy phun tại ruộng; chiều tối không có xe chở, sáng hôm sau tôi thuê xe đến nơi thì đống rơm to bằng cái nhà hôm trước giờ chỉ sót lại vài cọng. Kinh nghiệm vụ này tôi chở rơm về trong ngày”.

Còn ông Trương Bắc, một nông dân xã Xuân Sơn Bắc thì cho hay, ông vừa gặt 2 sào lúa, hôm phun rơm xong, trời tối nên ông để lại ruộng. Gia đình ông ở cạnh cánh đồng, nửa đêm nghe tiếng xe tải nên ông theo ra, ông thấy bóng mấy thanh niên hốt rơm, ông hô hoán, họ thoát lên xe bỏ chạy.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc phụ trách Sở NN-PTNT, cho biết: Đối với người dân miền núi, nông thôn, nuôi bò là nguồn thu nhập chính, giúp không ít gia đình thoát nghèo. Thế nhưng thời gian qua nắng hạn nên cỏ khô, gốc rạ không còn, rơm không có, bò thiếu thức ăn dẫn đến gầy ốm.

Tình hình nắng hạn diễn ra gay gắt, nguồn thức ăn gia súc cạn kiệt, sở khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững gắn với an toàn dịch bệnh. Địa phương cần chuyển đổi cây trồng cạn trên các cánh đồng không đủ nguồn nước tưới để mang lại nguồn thu nhập cho nông dân và nguồn thức ăn cho gia súc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Bò Vỗ Béo Và Bán Bò Thịt Nuôi Bò Vỗ Béo Và… Sử Dụng Chất Cấm Trong Thức Ăn Chăn Nuôi Bị Truy Tố! Sử Dụng Chất Cấm Trong…