Mô hình kinh tế Phú Thọ Nuôi Cá Lồng, Bè Thu Tiền Tỷ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phú Thọ Nuôi Cá Lồng, Bè Thu Tiền Tỷ

Ngày đăng 25/07/2014

Phú Thọ Nuôi Cá Lồng, Bè Thu Tiền Tỷ

Nhờ nuôi cá lồng, bè trên sông và hồ chứa, hàng nghìn hộ nông dân ở Phú Thọ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, thậm chí có nhiều hộ lên đến cả tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, có 3 con sông lớn chảy qua gồm sông Thao, sông Đà và sông Lô, cùng nhiều con sông, ngòi nhỏ như sông Bứa… với trên 600 hồ, đập. Diện tích mặt nước có thể nuôi cá lồng lên tới 20.000ha.

Đầu tư nhỏ, thu lãi lớn

Nhằm tận dụng nguồn tiềm năng mặt nước sẵn có, từ năm 2006 đến nay, tỉnh Phú Thọ đã xác định và đưa sản xuất thủy sản là một chương trình nông nghiệp trọng điểm và đã có những chính sách hỗ trợ mang tính đột phá để phát triển nuôi cá lồng, bè.

Theo thống kê từ Sở NNPTNT Phú Thọ, tính đến hết năm 2014, toàn tỉnh có khoảng gần 600 lồng cá, trong đó có 300 chiếc lồng lưới, gồm 60 chiếc trên sông Đà, sông Lô có 60 chiếc, sông Bứa 166 chiếc…Tổng diện tích nuôi lồng lên đến 35.600m3, với sản lượng ước đạt 2.200 tấn (tăng 15 lần so với năm 2012).

Quang Húc (Tam Nông) là xã có dòng sông Bứa chảy qua, để tận dụng tiềm năng này, người dân trong xã được định hướng từ phía Chi cục Thủy sản và Trung tâm Khuyến nông tỉnh đưa mô hình nuôi cá lồng vào làm phát triển kinh tế trọng điểm.

Tính đến năm 2014, quy mô nuôi cá lồng của xã đã đạt trên 150 lồng mang lại thu nhập cao hàng trăm triệu đồng cho hàng trăm hộ dân của xã.

Một trong những hộ đó phải kể đến là gia đình anh Nguyễn Minh Đăng (SN1988) ở khu 4, xã Quang Húc (Tam Nông), anh Đăng hiện là chủ trang trại với trên 30 lồng cá, thu nhập mỗi năm trừ mọi chi phí anh Đăng thu lãi về hàng tỷ đồng.

Tâm sự về thành công của mình, anh Đăng cho hay: Nuôi cá lồng là một nghề mới, tuy đầu tư khá lớn, nhưng hiệu quả kinh tế lại rất cao, điều đáng nói là sản phẩm của nghề này không bao giờ phải lo đầu ra, cứ nuôi ra bao nhiêu cũng bán hết.

Cũng có điều kiện thuận lợi như xã Quang Húc, xã Xuân Lộc (Thanh Thủy) nhờ nằm trên lưu vực sông Đà nên rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá lồng. Cùng với lợi thế đó, người dân ở đây còn được nguồn vốn từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh “tiếp sức”.

Với gần 200 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, hàng chục hộ dân ở xã bước đầu được giúp đỡ về việc đóng lồng, mua cá giống và thức ăn. Từ 14 lồng cá năm 2012, đến năm 2014 quy mô đã phát triển lên đến 37 lồng, với thu nhập gần 100 triệu đồng/90m3/lồng.

Là một trong những hộ đầu tiên đưa mô hình nuôi cá lồng vào xã, ông Nguyễn Văn Hoài đang là chủ trang trại với gần 10 lồng cá, ông Hoài cho biết: “Khi được cán bộ Trung tâm Khuyến nông xuống hướng dẫn kỹ thuật và tư vấn nuôi cá lồng, tôi cũng còn băn khoăn, song đến khi đi vào nuôi thấy dễ làm và hiệu quả kinh tế cao nên “mê” lắm. Điều khó đối với tôi bây giờ là muốn đầu tư nuôi quy mô lớn nhưng thiếu vốn quá, nên vẫn phải nuôi theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài” thôi”.

Tiếp tục hỗ trợ người nuôi

Ông Nguyễn Thủy Trọng – Giám đốc Sở NNPTNT Phú Thọ cho hay: Xác định sản xuất thủy sản là một chương trình nông nghiệp trọng điểm, tỉnh đã phê duyệt đề án quy hoạch phát triển thủy sản (giai đoạn 2012 – 2020) với hệ thống các chính sách hỗ trợ về giống, nâng cấp hạ tầng sản xuất...

“Về phía Sở, được sự tham mưu của Chi cục Thủy sản, Sở đã phê duyệt cho các địa phương xây dựng 3 dự án nuôi cá lồng trên sông và hồ chứa theo hướng cận đô thị báo cáo UBND tỉnh phê duyệt thực hiện (giai đoạn 2014 – 2015) để hỗ trợ giống, kỹ thuật cho người dân, quy mô phát triển trên sông Đà (80 lồng), sông Bứa (60 lồng), sông Lô (80 lồng) với tổng số vốn từ ngân sách tỉnh lên đến 3,075 tỷ đồng”, ông Thủy cho biết.

Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã có hỗ trợ 2 hội nghị tập huấn cho 60 lượt cán bộ khuyến nông cơ sở, tổ chức 10 cuộc hội thảo kỹ thuật cho 500 lượt cán bộ khuyến nông và các hộ nuôi cá lồng; tổ chức 8 lớp dạy kỹ thuật làm lồng, phòng trị dịch bệnh cho 400 lượt nông dân trên địa bàn…

Tính đến năm 2013, tổng diện tích nuôi đạt 9.846,8ha, tổng sản lượng đạt trên 25.000 tấn, tổng giá trị tăng thêm đạt 436,8 tỷ đồng (chiếm 6,85% giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh). Theo kế hoạch, đến năm 2015, sản lượng thủy sản của Phú Thọ sẽ đạt 30.000 tấn và đến năm 2020 đạt 40.000 tấn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đề Án Phát Triển Đàn Lợn Nái Móng Cái Thuần Là Thiết Thực Đề Án Phát Triển Đàn… Đề Xuất Bảo Tồn Và Nhân Rộng Giống Sầu Riêng Đề Xuất Bảo Tồn Và…