Trồng lúa Phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân 2017
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân 2017

Tác giả Nguyễn Thị Hằng (Chi cục Trồng trọt & BVTV), ngày đăng 08/05/2018

Phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân 2017

Vụ xuân năm 2017, toàn tỉnh gieo cấy 16.890 ha lúa theo kế hoạch. Hiện nay, trà lúa lúa sớm đang trong giai đoạn làm đòng – đòng già (tập trung tại Quảng Yên, Đông Triều, Uông Bí); lúa xuân muộn đang giai đẻ nhánh rộ - cuối đẻ nhánh (tại khu vực các huyện thị miền Tây) và giai đoạn hồi xanh - đẻ nhánh, đẻ nhánh rộ (tại khu vực các huyện thị miền Đông). Qua kiểm tra tình hình sinh vật gây hại tại các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, hiện nay các đối tượng sinh vật gây hại đang phát sinh gây hại trên lúa, đặc biệt là bệnh đạo ôn lá đang phát sinh, phát triển và gây hại mạnh nhất là trên các giống nhiễm như Nếp, BC15, TBR225,… Triệu chứng ban đầu của bệnh đạo ôn chỉ là một chấm nhỏ mầu xanh xám, sau lớn lên có dạng hình thoi đặc trưng, viền nâu, tâm màu xám tro. Khi bệnh nặng, các vết bệnh liên kết lại làm lá bị cháy khô.

Thời gian qua, Quảng Ninh chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường yếu, thời tiết thường xuyên có sương mù, âm u, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn, ẩm độ không khí cao, là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển và lây lan nhanh trên đồng ruộng. Hiện nay toàn tỉnh đã có 107,2 ha lúa bị nhiễm đạo ôn lá (Đông Triều, Quảng Yên, Hoành Bồ, Đầm Hà,…). Nếu không được phòng trừ kịp thời, bệnh sẽ lây lan và gây hại trên diện rộng, gây ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất lúa vụ xuân và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, bà con cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp như sau:

- Cần chăm sóc lúa kịp thời, bón phân cân đối N-P-K; bón đạm theo nhu cầu của cây, không bón đạm quá nhiều hoặc bón muộn;

- Thường xuyên thăm đồng, kiểm tra kỹ trên bề mặt lá để phát hiện bệnh sớm, từ đó có biện pháp phòng trừ kịp thời ngay khi bệnh xuất hiện. Cụ thể:

+ Đối với những diện tích lúa đã xuất hiện bệnh đạo ôn ngừng bón đạm và phân NPK giầu đạm, ngừng phun các chất kích thích sinh trưởng, phân bón qua lá và giữ mực nước ổn định từ 3- 5 cm trên ruộng, tránh để ruộng bị khô khi bệnh xảy ra.

+ Tiến hành phun trừ bệnh đạo ôn lá ở những diện tích có tỷ lệ từ trên 5% số lá bị bệnh trở lên bằng một trong các loại thuốc bảo vệ thực vật như: FILIA-525SE; Ka-bum 800WP; Fuji-One 40EC, Difusan 40EC,…(Liều lượng nồng độ pha theo hướng dẫn trên bao bì). Đối với những diện tích bị nhiễm bệnh đạo ôn lá hại nặng cần tiến hành phun kép 2 lần, lần 2 cách lần 1 từ 3 - 4 ngày.

Bà con cần chú ý, sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn được ghi trên nhãn mác bao bì, sau khi sử dụng xong cần thu gom vỏ bao bì đúng nơi quy định để tránh ô nhiễm môi trường.

Bệnh đạo ôn là loại bệnh nguy hiểm trên cây lúa, có khả năng làm giảm năng suất lúa cuối vụ, bà con cần chủ động phòng trừ sớm để đạt hiệu quả cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăm sóc đúng, đủ cho cây trồng vụ xuân Chăm sóc đúng, đủ cho… Phân lân nung chảy Ninh Bình giúp trồng lúa tăng lợi nhuận Phân lân nung chảy Ninh…