Mô hình kinh tế Phát triển vùng chuyên canh rau Thống Nhất (Đồng Nai)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát triển vùng chuyên canh rau Thống Nhất (Đồng Nai)

Ngày đăng 11/04/2015

Phát triển vùng chuyên canh rau Thống Nhất (Đồng Nai)

Huyện đã quy hoạch phát triển các vùng chuyên canh cây rau theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, sản xuất an toàn. Năm 2015, Thống Nhất đang tập trung xây dựng vùng chuyên canh rau trên cánh đồng Tân Yên (xã Gia Tân 3).

* Những vùng rau đặc sản

Cánh đồng Tân Yên, vùng rau Phúc Nhạc (xã Gia Tân 3) từ lâu đã nổi tiếng với đặc sản rau xà lách gai (còn gọi là xà lách còng). Người xứ khác về đây thường được mời thưởng thức món rau này vì ở Đồng Nai chỉ nơi đây mới trồng được loại rau sống xanh mởn, ngọt giòn này.

Chị Nguyễn Thị Mai, nông dân trồng rau tại xã Gia Tân 3, chia sẻ: “Rất nhiều người thích ăn xà lách còng này bởi nó vừa giòn, vừa ngọt. Rau cắt về để trong mát có thể tươi đến 3 - 4 ngày, rất dễ bảo quản, ít bị hư hao hơn các dòng rau sống cùng loại nên được thương lái rất chuộng”. Thời trước, cánh đồng Tân Yên chủ yếu chỉ trồng giống rau này, giờ diện tích trồng rau dần mở rộng, nông dân mới trồng thêm nhiều loại rau khác. Nhưng đây vẫn là giống rau thường cho thu nhập cao nhất trong các loại rau, củ, quả.

Cần nước Thống Nhất cũng là một trong những loại rau đặc sản nổi tiếng xa gần, không chỉ tiêu thụ tốt trong tỉnh mà các thị trường lớn, như: TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng… đều rất ưa chuộng. Theo những nông dân trồng rau, chỉ ở vùng Gia Kiệm, Gia Tân 3, cần nước mới tươi non, giòn và thơm hơn hẳn.

Chính vì vậy, những vùng rau này cũng là địa chỉ thu hút thương lái xa, gần tìm về thu mua. Ông Ngụy Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3, cho biết: “Cánh đồng Tân Yên được chọn là mô hình điểm xây dựng vùng chuyên canh cây rau của Thống Nhất, và nếu chuyển đổi hết diện tích gần 90 hécta ở đây sang trồng rau thì đây là vùng rau tập trung lớn nhất của Đồng Nai. Thổ nhưỡng vùng này rất phù hợp phát triển cây rau, địa phương đang triển khai mở rộng đường, đầu tư hệ thống kênh mương, hệ thống điện về tận cánh đồng phục vụ sản xuất cho nông dân.

Chúng tôi cũng đã đưa mẫu rau ở đây đi kiểm nghiệm và đạt tiêu chuẩn an toàn. Hướng tới, nông dân sẽ thực hiện sản xuất đạt chuẩn VietGAP để vùng rau này không chỉ nổi tiếng với đặc sản rau ngon mà còn đạt chuẩn an toàn”.

* Làm giàu từ vùng rau

Về Thống Nhất, tham quan những cánh đồng rau bát ngát, xanh mơn mởn mới thấy nông dân ở đây chăm chút kỹ lưỡng cho mảnh vườn của mình như thế nào. Các hộ nông dân đều lắp hệ thống tưới tự động, đầu tư giếng khoan, kéo điện trồng rau. Nhiều nông dân ra vườn từ 5 giờ sáng đến khi trời tối mới ngừng việc.

Nhiều hộ nông dân chỉ dựa vào đôi ba sào rau đã đảm bảo thu nhập nuôi 5 - 6 người con ăn học. Ông Đặng Văn Hậu, nông dân trồng rau tại xã Gia Tân 3, nhận xét: “1 sào đất trồng rau tại cánh đồng Tân Yên này bán được từ 5 - 6 cây vàng nhưng không mấy người chịu bán đất. Lợi nhuận từ rau cao hơn nhiều lần so với cây lúa nên nông dân ở đây chuyển đổi qua rau rất nhiều. Bà con cũng đầu tư sản xuất theo hướng chuyên canh, giảm chi phí rất nhiều so với trước”.

Ông Phạm Văn Thuận, thương lái thu mua rau tại huyện Thống Nhất, cho hay: “Nhiều người dân ở đây giàu lên nhờ các vùng trồng rau. Các đại lý thu mua rau nở rộ ngay cạnh các cánh đồng rau. Thương lái sẵn sàng đầu tư gối đầu cho nông dân sản xuất. Chủng loại rau rất đa dạng, tiêu thụ khắp các tỉnh, thành. Dòng bầu, bí còn đi ngược về các vùng rau lớn của Lâm Đồng… Nông dân giỏi nghề rất nhiều nên chất lượng rau Thống Nhất không thua gì các vùng trồng rau lớn trong cả nước”.

Theo ông Bùi Đình Bưởi, Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, rau là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương cho thu nhập cao. Mục tiêu của địa phương là phát triển những vùng chuyên canh cây rau theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu rau Thống Nhất; ứng dụng khoa học - kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh về giá, chất lượng cho cây rau, phấn đấu 1 hécta rau cho thu nhập 300 - 400 triệu đồng/năm; quan trọng nhất là xây dựng được chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, đảm bảo đầu ra ổn định khi mở rộng vùng rau theo quy mô sản xuất lớn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhà vườn bế tắc, chặt bỏ cao su vì rớt giá Nhà vườn bế tắc, chặt… Nhạy bén trong sản xuất Nhạy bén trong sản xuất