Tin thủy sản Phát triển phương pháp cảnh báo sớm tảo độc nở hoa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát triển phương pháp cảnh báo sớm tảo độc nở hoa

Tác giả Đào Minh - The fish site, ngày đăng 28/01/2021

Phát triển phương pháp cảnh báo sớm tảo độc nở hoa

Tảo độc nở hoa trong hồ và các nguồn dự trữ nước là sự tàn phá nghiêm trọng, làm chết thủy sản và gây nguy cơ nhiễm độc cho động vật hoang dã, vật nuôi, thậm chí ngay cả con người. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng rất khó dự đoán được.

Các nhà quản lý nguồn lợi mong muốn chặn đứng các diễn biến dẫn đến hiện tượng nở hoa, trước khi sự bùng nổ vượt qua một ngưỡng và phát triển đến mức gây nguy hại đến thủy vực.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences đã chứng minh rằng hệ thống giám sát tự động được gọi là “những thay đổi tình hình” (như sự phát triển nhanh chóng của tảo, oxy trong nước sụt giảm) có thể dự báo được tất cả các mức độ nở hoa của tảo trước khi nó xảy ra. Hệ thống này sẽ giúp các nhà quản lý nguồn lợi ngăn chặn sự nở hoa của tảo độc.

Những nghiên cứu trước cho thấy điều này có thể thực hiện được. Nay các nhà nghiên cứu đã chứng minh bằng các thí nghiệm được tiến hành trong một hồ nước cách biệt ở bang Michigan. Trong hồ nước thí nghiệm, người ta làm cho tảo nở hoa bằng cách làm cung cấp từ từ các dưỡng chất, tương tự như các dòng dưỡng chất chảy vào hồ ở bên dưới một thành phố hoặc vùng nông nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng theo dõi sát sao một hồ trong khu vực không được làm giàu dưỡng chất và một hồ nước thứ ba được liên tục cung cấp dưỡng chất để đối chứng.

Người ta sẽ dừng cung cấp các chất dinh dưỡng vào hồ (được cung cấp từ từ các chất dinh dưỡng) khi chúng vượt qua một mức được định trước và thấy rằng sự phát triển của tảo nhanh chóng suy giảm. Kết quả cũng tương tự như ở hồ không được cung cấp các chất dinh dưỡng. Trong khi đó tảo nở hoa nhiều ở hồ 3, hồ được cung cấp dưỡng chất liên tục.

Michael Pace là nhà khoa học môi trường ở Đại học Virginia - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu - nói rằng hệ thống này đưa ra cảnh báo sớm hơn 2 tuần trước khi tảo nở hoa.

Trong thí nghiệm, khi có cảnh báo sớm xảy ra thì đầu vào dưỡng chất được cắt và sự phát triển của tảo suy giảm. Tất cả các hồ thí nghiệm trên cho thấy rằng hệ thống cảnh báo sớm có thể được sử dụng để quản lý sự nở hoa của tảo trong hồ nếu như có thể làm giảm nhanh chóng các dưỡng chất đầu vào hoặc có biện pháp xử lý tảo.

Tuy nhiên, Pace cho rằng thay vì dựa vào hệ thống cảnh báo sớm, sẽ là tốt hơn khi giảm nguồn cung cấp dưỡng chất ngay từ ban đầu để sự nở hoa của tảo đừng xảy ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cá lóc trong ruộng lúa ở Bình Định Nuôi cá lóc trong ruộng… Probiotics Bacillus coagulans trên cá Probiotics Bacillus coagulans trên cá