Mô hình kinh tế Phát Triển Nghề Nuôi Cá Lồng Bè Trên Hồ Định Bình
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Triển Nghề Nuôi Cá Lồng Bè Trên Hồ Định Bình

Ngày đăng 09/09/2013

Phát Triển Nghề Nuôi Cá Lồng Bè Trên Hồ Định Bình

Năm 2009, Sở NN-PTNT phối hợp với Sở KH-CN Bình Định thực hiện đề tài “Đánh giá tiềm năng và xây dựng quy trình kỹ thuật ương - nuôi cá điêu hồng trong lồng năng suất cao” phù hợp trên các hồ chứa nước lớn của tỉnh. Kết quả của đề tài đã thúc đẩy phát triển nghề nuôi cá điêu hồng lồng bè ở hồ Định Bình trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Hiện có 23 hộ nuôi cá điêu hồng bằng lồng bè trên hồ Định Bình. Bà con đã được tập huấn kỹ thuật nuôi cá điêu hồng, áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả khá cao. Ông Nguyễn Văn Bình, ở thôn Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh, cho biết: “Gia đình tôi nuôi 2 bè cá điêu hồng gồm 16 lồng, vốn đầu tư ban đầu gần 150 triệu đồng, mỗi năm nuôi 2 vụ tôi có thu nhập gần 250 triệu đồng nên cũng có “của ăn của để”. Ông Huỳnh Hữu Trí, ở thôn Định Nhất, xã Vĩnh Hảo, nuôi 1 bè gồm 8 lồng cá, bộc bạch: “Trong vụ vừa rồi, các thương lái đến mua cá với giá cao, bà con nuôi cá trên hồ Định Bình rất phấn khởi. Với 8 lồng cá, đạt năng suất trung bình 1 tấn/lồng, sau khi trừ chi phí, tôi còn lãi trên 60 triệu đồng”.

Được biết, ông Trí nuôi cá điêu hồng từ năm 2009, những vụ đầu vì thiếu kinh nghiệm nên không đạt hiệu quả, năng suất thấp. Từ đầu năm 2012, việc nuôi cá điêu hồng bằng lồng bè ở đây cho năng suất cao và giá cá tăng khá nên ông có thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu. Theo ông Nguyễn Hữu Xuân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Thạnh, sản lượng cá điêu hồng nuôi ở hồ Định Bình đạt khoảng 1 tấn/lồng, giá cá thương phẩm bán ra 46.000đ/kg (từ 0,5- 0,7 kg/con), người nuôi ít nhất là 6 lồng, nhiều nhất là 24 lồng, mỗi năm nuôi 2 vụ, thu nhập từ 90 triệu đến 300 triệu đồng/năm tùy theo nuôi nhiều hay ít. Hiện cá điêu hồng được tiêu thụ mạnh, giá cá tăng, người nuôi cá có thu nhập khá nên rất phấn khởi.

Kỹ sư Nguyễn Văn Chinh, chuyên viên Phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Nghề nuôi cá điêu hồng trên hồ Định Bình bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2012. Người nuôi cá đã có kinh nghiệm chăm sóc cũng như phòng ngừa và trị bệnh cho cá để đảm bảo hiệu quả kinh tế. Tỉ lệ sống của cá điêu hồng nuôi trên hồ Định Bình khá cao, trên 80%. Độ sâu và dòng chảy phù hợp, nguồn nước trong sạch không bị ô nhiễm… là những điều kiện thuận lợi cho phép phát triển bền vững nghề nuôi cá điêu hồng ở hồ chứa nước Định Bình”.

Từ đầu tháng 7, các chủ lồng bè nuôi cá điêu hồng ở đây đã thả cá giống cho vụ 2 năm nay, với 23 hộ thả nuôi 280 ngàn cá giống/150 lồng. Hiện cá phát triển tốt, không có dịch bệnh, nguồn nước và môi trường đảm bảo cho cá sinh trưởng nhanh. Mới đây, Phòng NN-PTNT huyện cũng đã phối hợp với Công ty TNHH thủy sản Hải Long - Nha Trang tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá rô phi đơn tính theo tiêu chuẩn Global G.A.P cho 75 nông dân của huyện, nhằm giúp nông dân nuôi đa dạng các giống cá nước ngọt có hiệu quả kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản Lý Giống Thủy Sản Năm 2013 Quản Lý Giống Thủy Sản… Tạo Chuỗi Liên Kết Giá Trị Tạo Chuỗi Liên Kết Giá…