Mô hình kinh tế Phát Triển Mô Hình Nuôi Ếch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Triển Mô Hình Nuôi Ếch

Ngày đăng 05/11/2013

Phát Triển Mô Hình Nuôi Ếch

Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở xã Mỹ Trung (Tiền Giang) chọn mô hình nuôi ếch Thái để tăng thu nhập cho gia đình. Mô hình này khá phù hợp với những nông dân ít đất sản xuất, thời gian nuôi ngắn nên đồng vốn xoay vòng nhanh, hiệu quả kinh tế khá cao và có thể kết hợp thả cá trong ao.

Anh Phạm Thành Quang, ở ấp Mỹ Thị B là một trong những nông dân thử nghiệm mô hình nuôi ếch thương phẩm đầu tiên ở xã. Năm 2012, trong một lần đến tỉnh Đồng Tháp anh biết đến mô hình nuôi ếch Thái, khi về nhà thả nuôi thử theo kiểu gia đình để làm thức ăn.

Sau đó, thấy ếch dễ nuôi, mau lớn, anh chuyển sang nuôi ếch thương phẩm. Do ít vốn lại thiếu kỹ thuật nên ban đầu anh chỉ làm một cái vèo trong ao sau nhà để thả nuôi 1.500 con nuôi ếch, bên ngoài anh thả cá trê để ăn thức ăn thừa của ếch. Sau 2 tháng nuôi, ếch đạt trọng lượng 3 con/kg, bán giá 30.000 đồng/kg.

Thấy lợi nhuận cao, anh đầu tư mở rộng quy mô, tiếp tục thả nuôi 4.500 con ếch thịt trong 2 vèo. Hiện nay, ao nhà anh còn 600 kg ếch thương phẩm gần đến ngày xuất bán, được thương lái hỏi mua với giá 31.500 đồng/kg.

Ngoài ra, trong ao còn có khoảng 1.000kg cá trê thịt với giá bán 25.000 ngàn đồng/kg.

Anh Quang cho biết kinh nghiệm: Khi mua ếch giống về nuôi phải biết rõ nguồn gốc, chọn con giống khỏe và đều nhau. Khi ếch còn nhỏ, cho ăn mỗi ngày từ 4-5 lần vào lúc trời mát và giảm dần số lần ăn khi ếch lớn.

Cũng như anh Quang, tận dụng diện tích mặt ao sau nhà, anh Ngô Văn Sáu ở ấp Mỹ Thị B bắt đầu nuôi 200 con ếch giống. Mỗi tháng anh ép 3 đợt, mỗi đợt khoảng 25 ngàn con ếch giống. Hiện tại ếch giống có giá từ 700 - 800 đồng/con nhưng gia đình anh vẫn không đủ con giống để cung cấp ra thị trường.

Anh Sáu cho biết, từ lúc ếch đẻ trứng đến 40 ngày sau mới bán ếch con. Để ếch giống cho hiệu quả cao cũng không phải dễ. Khâu chăm sóc rất quan trọng, do nòng nọc rất khó chăm sóc, nhất là vào mùa nghịch (tháng 7 - 10 âm lịch).

Về kinh nghiệm, anh Sáu cho biết: “Nuôi ếch Thái không khó, chỉ cần cho chúng ăn đều đặn, nguồn nước nuôi phải sạch, phải phòng ngừa các loại bệnh như mù mắt, sình bụng, gan thận mủ để ếch khỏe mạnh, giảm tỷ lệ hao hụt. Song, vướng mắc lớn nhất là nguồn vốn để đầu tư nuôi ếch. Đa số nông dân nuôi ếch đều có điểm chung là kinh tế còn khó khăn, ít đất sản xuất, do khó tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp từ ngân hàng nên họ phải vay vốn bên ngoài với lãi suất cao để đầu tư cho mô hình”.

“Thấy mô hình nuôi ếch thương phẩm và ếch giống của anh Quang, anh Sáu đạt hiệu quả cao nên gần đây nông dân trong xã học hỏi và nhân rộng. Đến nay, toàn xã Mỹ Trung có 12 hộ chuyên nuôi ếch thịt và ếch giống” - ông Đào Văn Chào - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Trung cho biết.

Theo các hộ nuôi ếch ở xã Mỹ Trung, nuôi loại thủy sản này không cần diện tích lớn, chỉ cần nguồn nước không ô nhiễm. Về thức ăn, ếch ăn các loại thủy sản xay nhuyễn như: cá biển, ốc bươu vàng hay thức ăn viên. Đối với thị trường tiêu thụ ếch thì không phải lo ngại, nhiều thương lái tại TP. Hồ Chí Minh đến trực tiếp hộ nuôi để mua ếch thịt với giá trên 30 ngàn đồng/kg.

Đối với vụ nghịch (vào mùa khô), giá ếch thịt tăng lên trên 40 ngàn đồng/kg. Riêng ếch giống không đủ cung cấp cho nhu cầu nuôi của nông dân trong và ngoài tỉnh. Do đó, nuôi ếch thương phẩm, ếch giống tại xã Mỹ Trung là mô hình đã và đang được nông dân ở đây nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khôi Phục Chăn Nuôi Phục Vụ Thị Trường Tết Khôi Phục Chăn Nuôi Phục… Bấp Bênh Sò Huyết? Bấp Bênh Sò Huyết?