Mô hình kinh tế Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Từ Trồng Rau Ngót
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Từ Trồng Rau Ngót

Ngày đăng 14/08/2013

Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Từ Trồng Rau Ngót

Không chỉ là nguồn thực phẩm tốt cho sức khoẻ con người và là bài thuốc quý mà rau ngót còn là cây trồng mang lại  hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Với đặc điểm dễ trồng, thích nghi tốt với vùng đất phèn, cây rau ngót đang là hướng đi mới được bà con nông dân trên địa bàn xã Khánh Thuận, huyện U Minh lựa chọn.

Gia đình khó khăn chỉ có hơn một công đất vườn, ban đầu ông Võ Văn Thê ở ấp 1, xã Khánh Thuận, huyện U Minh canh tác một số loại hoa màu như: hành, hẹ, dưa leo. Tuy nhiên, nguồn lợi không cao và tốn kém nhiều công chăm sóc. Rồi tình cờ xem ti-vi ông thấy mô hình trồng rau ngót của một số địa phương khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Từ đó, gia đình ông Thê quyết định chuyển sang trồng rau ngót. Ban đầu ông cũng gặp không ít khó khăn do vùng đất nhiễm phèn nặng nên rau ngót kém phát triển. Ông tiếp tục tìm hiểu kỹ thuật trồng rau ngót qua sách, báo, đài, nhờ vậy mà từ vụ thứ 2 trở đi vườn rau ngót của ông lúc nào cũng xanh tốt và cho thu nhập khá ổn định.

Ông Võ Văn Thê cho biết: “Đặc điểm của giống rau ngót là dễ trồng, dễ chăm sóc, cho thu hoạch nhanh, khoảng 20-25 ngày là thu hoạch một lần, mỗi lần thu hoạch được khoảng từ 1-2 triệu đồng, cao hơn nhiều so với một số loại hoa màu khác”.

Thấy hiệu quả từ mô hình của ông Thê, nhiều hộ dân trong ấp cũng bắt đầu tận dụng những khoảng đất trống của gia đình để trồng rau ngót. Nhiều hộ còn trồng rau ngót làm hàng rào xanh, vừa tạo vẻ mỹ quan của ấp lại có thêm thu nhập hoặc cải thiện bữa ăn gia đình. Từ đó, diện tích trồng rau ngót ở ấp 1, xã Khánh Thuận, huyện U Minh không ngừng tăng lên.

Do rau ngót ít bị sâu bệnh nên không phải phun thuốc trừ sâu. Đây chính là loại rau sạch được người tiêu dùng chọn lựa trong thời buổi an toàn vệ sinh thực phẩm đang là nỗi lo như hiện nay. Ngoài ra, rau ngót còn được biết đến như một loại dược phẩm quý.

Trong dân gian, rau ngót còn được dùng để bổ sung chất khoáng, có tác dụng thanh nhiệt, trị cảm nhiệt gây ho suyễn, trị táo bón, giảm cân, hỗ trợ điều trị đái tháo đường hoặc trị chảy máu cam, viêm phổi, bí tiểu và sót nhau thai.

Ông Nguyễn Minh Lắm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, cho biết: Thực hiện Nghị quyết 07 của Huyện uỷ U Minh về việc phát động cán bộ, nhân dân tận dụng đất sân, vườn, bờ bao, bờ liếp, bờ xáng trên lâm phần rừng tràm để trồng hoa màu và cây ăn trái, xã có chủ trương phát động nhân dân mở rộng mô hình trồng rau ngót để tận dụng một cách triệt để những phần đất trống của từng hộ gia đình trên phạm vi toàn xã.

Hiện nay, xã Khánh Thuận có khoảng 4 ha rau ngót được bà con trồng ở khắp các ấp, nhưng tập trung chủ yếu ở ấp 1, ấp 9, ấp 11 và ấp 21. Nhiều hộ mạnh dạn đầu tư cơ giới hoá vào trồng rau ngót, điển hình như anh Lê Văn Dũng ở ấp 21, xã Khánh Thuận.

Sau nhiều năm trồng lúa không đạt hiệu quả, gia đình anh phải sống nhờ vào đất rẫy. Năm 2011, anh trồng rau ngót trên một công đất rẫy của mình. Đồng thời, mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tự động bằng motor điện.

Theo anh Dũng: “Đầu tư ban đầu có hơi tốn kém nhưng bù lại nhẹ công tưới tiêu. Do rau ngót trồng một lần có thể thu hoạch từ 2-3 năm mới phải trồng lại nên việc sử dụng hệ thống tưới tự động cũng rất thuận tiện”.

Anh Dũng chia sẻ thêm: Để rau ngót phát triển nhanh, lá dày và to, sau mỗi vụ thu hoạch nên dùng phân DAP để bón. Theo tính toán của anh Dũng, một công rau ngót, anh có thể thu về từ 20 -25 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh từng bước ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cần Sử Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Đúng Cách Cần Sử Dụng Thuốc Bảo… Nông Dân Được Mùa Mè Nông Dân Được Mùa Mè