Mô hình kinh tế Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi vịt trời
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi vịt trời

Ngày đăng 11/05/2015

Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi vịt trời

Từ Thành phố Nam Định theo tỉnh lộ 490, chúng tôi tìm đến xóm 11, xã Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng) để gặp người nông dân dám nghĩ, dám làm ấy. Anh Nguyễn Văn Chiển nhớ lại những khó khăn khi bắt tay vào lập nghiệp. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, điều kiện gia đình khó khăn nên từ bé, anh đã theo cha mẹ ra đồng “mót thóc” về nuôi vịt, nuôi ngan.

Vì vậy, “tính nết” vịt, ngan ra sao, anh đều nắm rõ trong lòng bàn tay. Năm 2000, anh chính thức xin bố mẹ ra ở riêng. Được chính quyền địa phương tạo điều kiện, anh nhận thầu hơn 5.000m2 khu ruộng trũng thuộc xóm 11, xa khu dân cư để xây dựng trang trại chăn nuôi vịt. Thời điểm này vốn liếng ít, anh phải vay mượn thêm của anh em, bạn bè cùng với vốn bố mẹ cho ở riêng… để tập trung cải tạo ao đầm, xây dựng trang trại. Mặc dù chịu khó làm ăn nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, gia đình anh gần như lúc nào cũng thuộc diện hộ nghèo nhất xóm.

Thời điểm khó khăn nhất là giai đoạn năm 2003 - 2010, khi dịch bệnh H5N1 “hoành hành”. Nhiều trang trại chăn nuôi gia cầm lớn phải tiêu hủy hàng vạn con gia cầm. Trang trại của gia đình anh dù không bị nhiễm bệnh, nhưng vì nằm trong vùng dịch nên cũng không phải là “ngoại lệ”. Nhìn đàn vịt đang “tuổi ăn, tuổi lớn” mà phải đem đi tiêu hủy mà lòng dạ anh xót xa. Có những lúc chán nản, anh định thôi không nuôi vịt nữa nhưng nghĩ đến những khoản nợ chưa trả được năm 2011, anh lại bắt tay vào gây dựng lại đàn vịt, ngan với quy mô vài trăm con rồi tăng lên 2.000 con, mỗi ngày anh thu trên 1.800 quả trứng vịt.

Với lượng trứng như vậy, anh đã tính cách phải làm thêm bằng cách đầu tư mua máy ấp trứng vịt lộn với lò ấp công nghệ hiện đại. Khi đàn vịt dần phát triển, năm 2012, anh đã quyết định đầu tư hơn 80 triệu đồng xây hai dãy chuồng nuôi vịt ven hồ, xung quanh quây lưới mắt cáo và trồng cây cảnh, tạo bóng mát. Nền chuồng láng xi măng, có nơi cho vịt tắm. Dưới hồ nuôi cá rô phi, cá trắm. Vốn đầu tư có năm lên đến gần 1 tỷ đồng. Để có số tiền này anh đã không ngần ngại đi vay, thậm chí là vay lãi ngày để đầu tư. Ban đầu gia đình khuyên anh không nên mạo hiểm nhưng anh vẫn quyết tâm làm cho bằng được.

Để tìm kiếm bạn hàng, anh rong ruổi trên chiếc xe máy đi chào hàng ở nhiều nơi như Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… Khi đã quen mối, chỉ cần một “cú điện thoại” là sau một vài tiếng đồng hồ, khách hàng đã có “sản phẩm” trao tận tay. Vì vậy, sản phẩm trứng vịt lộn của trang trại sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Con đường nhỏ dẫn vào nhà anh ngày nào cũng có vài chiếc ô tô đến tận nơi để thu mua vịt, trứng. Nhiều khách hàng ở tận Hà Tĩnh, Nghệ An cũng điện thoại cho anh đặt hàng theo đường xe khách.

Đầu năm 2014, qua nhiều kênh thông tin, anh đã tiếp cận và đi tham quan nhiều mô hình chăn nuôi vịt trời. Thấy hiệu quả rõ rệt, anh đã quyết định đầu tư nuôi thêm vịt trời. Lúc đầu, anh nuôi 300 con để gây giống. Đến nay, đàn vịt trời đã phát triển lên đến hơn 3.000 con. Theo anh Chiển, nuôi vịt trời chỉ cần chú ý thời gian 20 ngày sau khi nở mới cho vịt xuống nước.

Khi đã thuần hóa cũng nên cho chúng ra ngoài thiên nhiên để phát triển tự nhiên và khỏe mạnh. Anh Chiển cho biết, giá một kg vịt trời hiện nay khoảng 250 nghìn đồng, thị trường lại đang rất ưa chuộng mặt hàng này, đó là cơ sở để anh tiếp tục thực hiện ước mơ mở rộng quy mô nuôi vịt trời thành một đại trang trại ở xóm 11.

Nói về đầu ra cho con đặc sản này, anh Chiển chia sẻ, những con vịt trời của anh được các nhà hàng đánh giá chất lượng tốt, thịt thơm ngon được khách hàng ưa chuộng. Tiếng lành đồn xa, vịt trời của anh Chiển đã được nhiều nhà hàng biết đến và vịt trời của anh xuất ra đến đâu bán hết đến đó.

Với sự làm ăn hiệu quả của mô hình chăn nuôi vịt đẻ, vịt thịt và vịt trời của gia đình anh Chiển, xã Nghĩa Thành đã cử người tư vấn giúp gia đình anh trong việc phòng, chống dịch, hỗ trợ về việc tuyên truyền... Bên cạnh đó, Quỹ tín dụng nhân dân Nghĩa Thái cũng đã tạo điều kiện cho gia đình anh vay 400 triệu đồng để có thêm nguồn vốn để đầu tư. Xã cũng đang nghiên cứu áp dụng và nhân rộng mô hình này vào các hộ chăn nuôi trên địa bàn nhằm đem lại thu nhập cao hơn cho người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khuyến khích nhân rộng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học Khuyến khích nhân rộng mô… Lấp Vò (Đồng Tháp) phát triển mạnh vườn dừa Lấp Vò (Đồng Tháp) phát…