Mô hình kinh tế Phát triển cây ném và xây dựng thương hiệu Ném củ vùng cát Hải Lăng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát triển cây ném và xây dựng thương hiệu Ném củ vùng cát Hải Lăng

Ngày đăng 16/09/2015

Phát triển cây ném và xây dựng thương hiệu Ném củ vùng cát Hải Lăng

Những năm trở lại đây, thị trường tiêu thụ ném ngày càng tăng cao đã tạo ra sức hút mạnh đối với người dân vùng cát Hải Lăng (Quảng Trị) trong việc chuyển đổi cây trồng, khai thác tiềm năng lợi thế của vùng cát hoang hóa.

Cây ném vùng cát Hải Lăng đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương

Năm 2011, toàn huyện canh tác được 75 ha ném thì đến năm 2015, Hải Lăng đã phát triển được gần 170 ha, trong đó tập trung ở 14 xã như Hải Dương, Hải Thiện, Hải Quế, Hải Ba, Hải Thọ, Hải Vĩnh, Hải Quy... Trong số các xã kể trên, Hải Dương là địa phương có số diện tích trồng ném lớn nhất.

Ông Phan Ngọc Quỳnh, cán bộ nông nghiệp xã Hải Dương cho biết, những năm gần đây nhận thấy hiệu quả kinh tế rất cao từ cây ném mang lại, đồng thời góp phần cải tạo vùng cát, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích, xã Hải Dương đã có nhiều chính sách khuyến khích người dân phát triển cây ném. Đến nay, toàn xã đã phát triển được 48,5 ha với hàng trăm hộ tham gia trồng ném.

Cây ném đã góp phần cải tạo vùng cát, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Nói về hiệu quả kinh tế mang lại từ cây ném, anh Phan Văn Quang, Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Dương, xã Hải Dương cho biết: So với các loại cây trồng khác, ném cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Trên 1 sào canh tác ném với thời vụ khoảng 4 tháng, năng suất bình quân đạt 3 tạ/sào sẽ cho thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng, như vậy 1 ha cho thu nhập từ 130 - 150 triệu đồng.

Đặc biệt, ném là loại cây dễ trồng, phù hợp với tập quán canh tác của người dân địa phương và ít bị sâu bệnh, ai cũng có thể tham gia trồng ném.

Hiện tại toàn Hợp tác xã Đông Dương có 80 hộ canh tác trên diện tích 12 ha và hầu hết các hộ đều tham gia sản xuất ném chất lượng cao, trong đó có những hộ trồng từ 5 - 7 sào.

Nhờ cây ném, nhiều xã viên đã thoát nghèo bền vững, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu, cuộc sống ngày càng khấm khá. Ném vùng cát Hải Lăng hiện rất được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng với đặc điểm thơm hơn ném các nơi khác, cây cao, lá ít xốp. Đến khi ném già lấy củ thì củ ném cũng lớn hơn so với trồng ở các vùng khác nhiều.

Để cây ném phát triển bền vững, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, theo ông Dương Viết Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hải Lăng, ngoài việc hỗ trợ nhân giống, kỹ thuật canh tác, huyện còn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho ném vùng cát Hải Lăng.

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu cho sản xuất nông nghiệp vùng cát” do Đại sứ quán Phần Lan tài trợ, Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung đã triển khai dự án trồng ném trên cát tại xã Hải Quế, giai đoạn 2 từ tháng 7/2012 đến tháng 9/2014 với mục tiêu chính là nhân rộng các mô hình sản xuất đã thành công; hỗ trợ xác lập thương hiệu, kết nối thị trường...

Sau một thời gian dài kết nối sản phẩm cây ném với thị trường và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản, hướng đến sản nông nghiệp sạch và bền vững, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị, UBND xã Hải Quế đã hoàn thành việc xây dựng nhãn hiệu ném vùng cát Hải Lăng.

Theo đó, nhãn hiệu ném vùng cát Hải Lăng đã được cấp giấy chứng nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Hồ sơ công bố chất lượng ném vùng cát Hải Lăng đã được thẩm định và chứng nhận nhãn hiệu “Ném củ vùng cát Hải Lăng - Cơ sở sản xuất: Thôn Kim Long, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị”.

Văn bản chứng nhận cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hồ sơ xét nghiệm mẫu đất, mẫu hạt ném đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quyền sử dụng mã số, mã vạch cho sản phẩm, bộ nhãn mác, logo được các bên công nhận. Hiện tại Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Kim Long đã ban hành quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể để 13 Hợp tác xã tham gia sản xuất ném cùng ký kết thực hiện nhằm quản lý và phát triển nhãn hiệu.

Ông Dương Viết Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hải Lăng cho rằng, việc xây dựng thành công nhãn hiệu “Ném củ vùng cát Hải Lăng” sẽ giúp người dân có trách nhiệm hơn trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, có chất lượng, đồng thời kết nối với các địa phương sản xuất ném vùng cát toàn huyện trong việc tạo thuận lợi đầu ra cho sản phẩm, tránh bị tư thương ép giá, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trồng ném.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục có các chính sách khuyến khích người dân khai hoang, phục hóa vùng cát đưa vào trồng ném, hình thành các vùng chuyên canh ném tập trung, sản xuất theo quy mô nhóm hộ nhằm góp phần phủ xanh vùng cát, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa, bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng gừng cao sản dưới tán vườn Trồng gừng cao sản dưới… Mất 60 tỷ từ ngao Mất 60 tỷ từ ngao