Tin nông nghiệp Ông Vươn Tiên Lãng vẫn say nghề nông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ông Vươn Tiên Lãng vẫn say nghề nông

Tác giả Vũ Hải, ngày đăng 07/03/2016

Ông Vươn Tiên Lãng vẫn say nghề nông

Ngày định mệnh 5.1.2012 ấy đã khiến anh em ông Đoàn Văn Vươn - Đoàn Văn Quý (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) phải vào chốn lao tù, và họ bất đắc dĩ được… cả nước biết tới. Khi ra tù, dẫu đã bước qua tuổi ngũ tuần, nhưng ông Vươn không nhụt chí, vẫn quyết định tái nghiệp làm nông, lại là một nông dân đích thực với cách làm táo bạo.

Gian nan xây dựng lại cơ nghiệp

Vài ngày trước, chúng tôi có dịp trở lại thăm khu đầm của anh em ông Đoàn Văn Vươn. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới xây dựng lại trên nền đất trang trại cũ, ông Vươn trầm ngâm: “Nuôi con gì, trồng cây gì đem lại hiệu quả kinh tế cao để hồi sinh khu đầm của mình là câu hỏi đau đáu đặt ra ngay từ những ngày đầu tôi nhận được quyết định đặc xá”. Bởi theo ông, đầm đất thì có nhưng làm gì thì cũng phải có vốn, mà điều này với ông là quá khó khăn.

Rất may, cơ duyên đến với ông khi một người bạn ở Hà Nội giới thiệu loài vịt biển và hỗ trợ cho gia đình 100 con vịt giống đầu tiên để nuôi thử nghiệm. Sau 1 tháng nuôi, thấy hiệu quả, ông đã bàn với mấy người bạn đến Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) để tìm hiểu và mua giống. Người của Trung tâm giới thiệu giống vịt biển này nhân từ giống vịt nhập khẩu từ nước ngoài, có đặc tính tăng trưởng tốt, trọng lượng lớn hơn vịt thường, thích hợp điều kiện môi trường tự nhiên, nếu kết hợp chế độ ăn uống tốt sẽ cho chất lượng thịt thơm ngon, quả trứng to như trứng ngỗng… Nghe hấp dẫn, ông Vươn quyết định bắt 1.000 con vịt giống về nuôi.

Ngày 5.3 vừa qua, ông Đoàn Văn Vươn và vợ là bà Nguyễn Thị Thương đã mang sản phẩm “Vịt biển Đoàn Văn Vươn” lên Hà Nội để tiếp thị tại một số cửa hàng thực phẩm sạch và siêu thị. Ông cho biết, sau chuyến đi này, điện thoại của ông luôn "nóng máy" vì các cuộc gọi đặt hàng và phản hồi về chất lượng vịt. "Đa phần các phản hồi là thịt thơm ngon. Tôi thấy thị trường loài gia cầm này rất tiềm năng. Bà con đang ủng hộ tôi, nhưng quan trọng hơn là phải giữ vững được chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn sạch, an toàn"- ông Vươn chia sẻ. Bạn đọc có nhu cầu đặt mua vịt biển Đoàn Văn Vươn... xin liên hệ số điện thoại 0944557169.

Nhờ những kiến thức được trung tâm chuyển giao và từ những năm theo học ở Trường Đại học Nông nghiệp, ông Vươn đã tự mày mò, tìm ra một quy trình nuôi vịt mới để cho ra sản phẩm vịt sạch. Để đảm bảo vịt tăng trưởng tốt, không có hoóc môn sinh trưởng, đầu tiên ông nghiên cứu, chế biến thức ăn giàu dinh dưỡng được làm từ cá tươi trộn với ngô và men sinh học. Ông cũng tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vịt. Sau 2 tháng, hiệu quả thu được thật bất ngờ: Chỉ có 14 trong tổng số 1.000 con vịt bị chết và giờ đàn vịt ấy đã đạt trọng lượng 2,7- 3kg/ con.

Kỳ công nuôi vịt sạch

Khi chúng tôi đến thăm trang trại thì lứa vịt "đầu lòng" của anh em ông Vươn đã được hơn 4 tháng tuổi. Chỉ tay vào đàn vịt khoảng 600 con đang bơi lội dưới đầm, ông Vươn nói vui: "Vịt bơi ở khoang này là những "em" đạt các tiêu chuẩn vịt đẻ. Các “em" đang trong thời kỳ "ăn kiêng để giảm béo", vì chỉ hơn tháng nữa là đến kỳ vịt đẻ".

Dẫn chúng tôi ra khoang đầm phía sau, ông Vươn cho biết, đấy là khu nuôi vịt thịt. Vịt ở đây đang được chăm sóc theo chế độ ăn riêng, ngoài thức ăn chế biến sẵn từ cá, ngô và men sinh học, còn được cho ăn bổ sung thêm thóc ngâm. Do giống vịt tốt (mỗi con vịt giống có giá 27.000 đồng, trong khi vịt thường chỉ 5.000-7.000 đồng/con), hợp với vùng nước cửa sông, lại được nuôi thả trong môi trường rộng, tự nhiên, nước sạch kết hợp với việc cho ăn thức ăn sạch nên vịt tăng trưởng rất tốt, đặc biệt thịt thơm ngon.

Sau 4 tháng nuôi, trọng lượng vịt mà ông Vươn nuôi đã đạt trên 4kg/con và đã có thể xuất bán. Thời kỳ này, vịt cũng đang được cho ăn chế độ "giảm béo" để bớt mỡ, thịt săn chắc để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Chỉ cho chúng tôi những khoang đầm rộng trước mặt đã được dọn sạch cỏ, bờ đầm mới được đắp lại ông Vươn chia sẻ, từ thành công của lứa vịt đầu tiên này, nếu việc tiêu thụ sản phẩm tốt, ông sẽ nhân rộng quy mô đàn vịt lên 10.000 đến 20.000 con để đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều thú vị hơn, ông đã quyết định đặt tên thương hiệu cho sản phẩm vịt là “Vịt biển Đoàn Văn Vươn”.

Trồng cây dược liệu trên bờ

Cùng đi với ông Vươn dọc bờ đầm mới được mở rộng, đắp thêm bùn đất vẫn còn tươi, chúng tôi được ông cũng chia sẻ về việc Công ty dược Phúc Thịnh Đường ở Hải Dương về phổ biến, hướng dẫn cách trồng cây dược liệu để chiết xuất tinh dầu. Trên một đoạn đê, những cây sả mới trồng đang nảy những chồi non. Ông Vươn cho biết, trước mắt, ông sẽ tận dụng diện tích đất bờ đầm khoảng vài mẫu để trồng sả - một loại cây dược liệu quý phù hợp với vùng đất phèn, chua, mặn.

"Sau lần trồng thử nghiệm loại cây mới này, tôi sẽ theo dõi xem sản lượng và hiệu quả kinh tế như thế nào. Nếu tốt, có tiềm năng, tôi sẽ vận động bà con trong xã cùng trồng và tôi sẽ trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, thêm vào đó tôi sẽ đầu tư hệ thống lò chưng cất tinh dầu để cung cấp trở lại cho doanh nghiệp mới liên kết này"- ông Vươn hào hứng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nữ kỹ sư 9X say trồng nấm, lãi 200 triệu đồng/năm Nữ kỹ sư 9X say… Đánh bắt được gần 3.000 tấn cá ngừ trong 2 tháng Đánh bắt được gần 3.000…