Mô hình kinh tế Ông Chủ 4 Trang Trại Lợn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ông Chủ 4 Trang Trại Lợn

Ngày đăng 26/05/2012

Ông Chủ 4 Trang Trại Lợn
Tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, được nhận học bổng và học thạc sĩ tại ĐH Southern Taiwan (Đài Loan), nhưng chàng trai 8X Nguyễn Hoàng Hà đã từ bỏ nhiều cơ hội làm việc ở thành phố để về quê… nuôi lợn.

Được các công ty săn đón với mức lương 7 - 8 triệu đồng/tháng là mơ ước của nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ĐH. Khác với bạn bè, Nguyễn Hoàng Hà (quê Văn Giang, Hưng Yên) lại có một quyết quyết định ngược đời: về quê là làm nông. Hoàng Hà kể: “Năm 2005, ngành kế toán - kiểm toán hồi đó “có giá” lắm, mình mới đi thực tập đã có lời mời giữ ở lại làm việc. Lúc mình thông báo về quê, bạn bè ai cũng bảo dở hơi, hâm. Còn bà con làng xóm xì xào, bàn tán. Người ta cứ nghĩ mình không xin được việc, thất nghiệp nên về nuôi lợn. Có người thắc mắc, học trường ĐH lớn mà về nuôi lợn thì phí quá. Thấy mình cương quyết, bố mẹ bảo tùy con. Vậy là mình ở hẳn quê khởi nghiệp”.

Kế thừa mô hình chăn nuôi hộ gia đình của cha mẹ, Hoàng Hà bắt tay vào vay vốn, mở rộng chuồng trại. Lớn lên ở nông thôn nên việc băm bèo, nấu cám, cho lợn ăn… với Hà chỉ là chuyện nhỏ. “Kiến thức về chăn nuôi mình có thể tìm hiểu thông tin trên mạng, mua sách hướng dẫn về đọc. Những gì cần nhớ, mình viết lại thành cẩm nang”, Hà bộc bạch.

Thế nhưng, thực tế không dễ dàng như sách vở. Đặc biệt với ngành chăn nuôi không ai có thể lường trước được những rủi ro, bất chắc. Một năm sau khởi nghiệp, đàn lợn đang đà phát triển với hơn 100 con bỗng phát dịch bệnh. Số lợn chết lên tới 50 con, mỗi con trị giá 3 triệu đồng, tổng thiệt hại lên tới 150 triệu đồng. Hoàng Hà nhớ lại: “Đây là cú sốc đầu đời và cũng là bài học đắt giá cho mình. Dù đàn lợn chỉ còn vài chục con, mình vẫn quyết định đã làm phải làm tới cùng. Mình chấp nhận đương đầu với rủi ro. Đúc rút kinh nghiệm cần phải nghiêm khắc với quy trình chăn nuôi, người ta rủi ro 10, mình cố gắng giảm thiểu rủi ro 5, nhờ đó đàn lợn khôi phục dần”.

Không dừng lại ở mô hình trang trại nhỏ, trong đầu chàng trai trẻ luôn nung nấu ý định mở rộng chăn nuôi theo quy mô công nghiệp. Muốn làm ăn lớn, ngoài vốn liếng cần phải có cái đầu của nhà quản lý. Ngày làm bạn với những chú lợn, tối Hoàng Hà lên mạng săn học bổng. Không phải đợi lâu, cuối năm 2006 Hoàng Hà giành được học bổng MBA toàn phần ở ĐH Southern Taiwan (Đài Loan). Tạm giao lại trang trại cho gia đình, Hà chọn học quản trị kinh doanh vì Đài Loan có nhiều điểm tương đồng, lại đi trước Việt Nam không quá xa. Hơn nữa, ở Đài Loan, Hà còn có cơ hội tiếp cận và học hỏi từ những mô hình kinh doanh thực tế.

Năm 2008, Hà về nước với tấm bằng thạc sĩ, trong khi ngành chăn nuôi có thay đổi. Nhiều nông dân thấy ngành chăn nuôi bấp bênh nên đã bỏ cuộc. Những người có tiền chỉ muốn đầu tư vào tài chính, bất động sản, dịch vụ…, chẳng ai thích đầu tư vào chăn nuôi, trong khi nhu cầu tiêu thụ thịt trong nước ngày càng tăng. Triển vọng kinh doanh đó đã củng cố thêm niềm tin cho Hà theo đuổi ngành chăn nuôi. Mỗi năm tiền lãi được Hà tái đầu tư sản xuất, mở rộng trang trại, số đầu lợn tăng bình quân 40%/năm. Chỉ riêng năm 2011, công ty của giám đốc 8x đã xuất được hơn 8.000 con lợn.

Hiện tại, Hoàng Hà làm chủ 4 trang trại (3 trang trại ở Hưng Yên, 1 trang trại ở Hà Tĩnh) với hơn 10.000 con lợn, mỗi tháng có hàng trăm con lợn được xuất chuồng, nguồn hàng cung cấp chủ yếu cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Sắp tới, Hà sẽ đầu tư thêm trang trại tại Thái Nguyên, với tham vọng trở thành doanh nghiệp chăn nuôi hàng đầu Việt Nam.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Cây Gì Để Chống Đói Sau Khi Lũ Rút? Trồng Cây Gì Để Chống… Nuôi Dúi Túi Đầy Tiền Ở Bình Phước Nuôi Dúi Túi Đầy Tiền…