Ổi Ổi không hạt-mô hình phát triển kinh tế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ổi không hạt-mô hình phát triển kinh tế

Tác giả Trúc Ly, ngày đăng 29/10/2018

Ổi không hạt-mô hình phát triển kinh tế

Cây dễ trồng cho năng suất cao, giá ổn định, chất lượng trái ngon là ưu điểm của cây ổi không hạt được nông dân Võ Văn Út ấp Long Vinh, xã Long Thới lựa chọn để phát triển kinh tế vườn trên diện tích 20 ngàn mét vuông đất.

Anh Út cho biết, trước khi trồng ổi không hạt, anh trồng nhãn tiêu quế, do không thích nghi với đất (đất sét), nên cây cho năng suất thấp và giá không ổn định. Qua tìm hiểu và nghiên cứu trên các loại cây trồng, nhận thấy ổi không hạt sẽ thích nghi với vùng đất này, năm 2004 được người quen giới thiệu anh  mua 12 nhánh ổi không hạt giống Thái Lan, với giá 50 ngàn đồng/nhánh mang về trồng thử, qua thời gian chăm sóc đúng với thực tế, cây ổi thích nghi phát triển tốt và hiệu quả cao. Từ đó anh nhân giống và mở rộng diện tích, từ 12 nhánh ổi đầu tiên đến nay đã trồng được 1.800 cây ổi không hạt phủ đầy trên diện tích 10 ngàn mét vuông. Cây lớn nhất được 7 năm tuổi và nhỏ nhất 3 năm tuổi.

Anh Út chia xẻ: “Thật ra ổi không hạt là loại cây dễ trồng dễ chăm sóc, không như các loại cây khác phải tỉa cành, tạo tán, làm gốc… cứ tưới nước bón phân đều đều là nó mau lớn và cho trái hoài. Một cây ổi không hạt từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 8 tháng và từ khi trổ bông đến khi thu hoạch khoảng 4 tháng, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật cây ổi không hạt rất dễ đậu trái và cho năng suất cao, trung bình một cây ổi đúng 1 năm tuổi cho khoảng 15-20 kg/cây. Đối với ổi không hạt, vào mùa mưa một số bệnh phổ biến thường xảy ra là rệp sáp, đốm trái, ruồi đục trái… cách phòng trừ hiệu quả là phải bao trái, mục đích để bảo vệ trái không bị sâu-ruồi đục trái và không nhiễm thuốc trừ sâu …”.

Trong quá trình chăm sóc cây ổi không hạt anh Út còn nhận ra rằng ổi không hạt là loại cây chịu nước, vào mùa nắng cần tưới nước thường xuyên, nếu phát hiện cây bị khô cũng cần tưới thêm nước và điều quan trọng trong mùa mưa cần phải thường xuyên quan sát vườn, nếu phát hiện ngập úng phải khai thông cống rãnh. Vì thế, để cây ổi không hạt phát triển tốt cần được trồng trên mô đất, cao khoảng 0,5m giúp cây dễ thoát nước, mỗi năm vào mùa nắng bồi thêm bùn giúp cây giữ ẩm.

Hiện nay, vườn ổi không hạt của anh Võ Văn Út chuẩn bị vào mùa thu hoạch. Thời điểm thu hoạch rộ được thương lái ở các tỉnh thành đến đặt mua, bình quân mỗi ngày từ 100-200 kg, năng suất hàng năm đạt trên 5 tấn trái, giá bán dao động từ 5.500 đến 8 ngàn đồng/kg, được thương lái thu mua tại vườn và đánh giá cao về giống ổi không hạt của anh Út.

Khi được hỏi về kinh nghiệm chăm sóc, xử lý cho cây ổi không hạt đạt năng suất cao, chất lượng tốt, anh Út vui vẽ nói: “Khi cây ổi không hạt  trồng bén đất, cây phát triển tốt. Để làm trái, trước tiên tôi dùng phân NPK loại 16-16-8 để rãi cho cây, tiếp theo tôi bấm đọt, cây ra hoa đậu trái, lượng trái để hạn chế trung bình một chùm hoa đậu trên 10 trái để khoảng 2 trái, trong thời gian cây nuôi trái bón phân NPK 15-15-15. Cách nhau khoảng 15-20 ngày tưới phân NPK một lần, tiếp tục  bấm đọt-cây ra hoa, cứ thế kéo dài cây sẽ ra trái quanh năm”.

Với cách làm này, hàng năm anh Nguyễn Văn Út đã cung cấp ra thị trường sản phầm ổi không hạt loại từ 3-4 trái/kg; chất lượng ổi ngon, giòn, được nhiều thương lái biết đến. Từ mô hình này, ngày càng có nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan vườn ổi không hạt của anh Võ Văn Út và đặt mua giống về trồng. Năm 2009 anh bắt đầu kinh doanh thêm nghề sản xuất cây giống, giống ổi không hạt của anh Võ Văn Út ra đời và có mặt trên thị trường, nhưng số lượng không nhiều khoảng 3 ngàn nhánh. Năm 2010, số lượng nhánh tăng lên đạt hơn 10 ngàn nhánh.

Riêng năm 2011, thị trường mở rộng số lượng hợp đồng nhiều hơn và nhánh ổi không hạt cũng tăng lên, tận dụng 10 ngàn mét vuông đất còn lại, anh Út sản xuất 30 ngàn nhánh ổi không hạt cung cấp cho thị trường Miền Đông và Miền Bắc.

Để có được kinh nghiệm trong việc chăm sóc và xử lý cho cây ổi không hạt ra trái đều năng suất cao, anh Võ Văn Út đã không ngừng học hỏi trên các báo, đài, tài liệu liên quan đến cây ổi không hạt và kinh nghiệm thực tiễn qua nhiều năm gắn bó với cây ổi. Giờ đây, giống ổi không hạt của anh Võ Văn Út được nhiều nơi biết đến, từ mô hình trồng và sản xuất nhánh ổi không hạt đã giúp cho gia đình anh Võ Văn Út có nguồn thu ổn định, sau khi trừ chi phí thu nhập hàng năm ước trên 200 triệu đồng. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tổng quan về cây ổi phần 1 - Nguồn gốc và phân bố của cây ổi Tổng quan về cây ổi… Cây ổi sim Nhật quả cực ngon trồng tại nhà đơn giản không ngờ Cây ổi sim Nhật quả…