Tin nông nghiệp Nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học

Tác giả Gia Phú - Hồng Ngư, ngày đăng 16/10/2017

Nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học

Mạnh dạn thay đổi phương thức chăn nuôi vịt đẻ chạy đồng truyền thống bằng cách chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nuôi trang trại với quy mô lớn, vợ chồng ông Võ Phát Nì và bà Dương Thị Kiềng ở ấp 4, xã An Phong, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi vịt đẻ an toàn sinh học của vợ chồng ông Võ Phát Nì và bà Dương Thị Kiềng

Hơn 20 năm với nghề nuôi vịt chạy đồng nhưng vợ chồng ông Nì và bà Kiềng vẫn không khấm khá vì khá tốn chi phí do vịt bị hao hụt, tốn chi phí cao cho nhân công, không kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, phẩm chất trứng cũng thấp nên bán không được giá và lợi nhuận thu về không nhiều. 

Trang trại vịt cho ra mỗi ngày hơn 10.000 trứng vịt sạch để đáp ứng cho thị trường TP.HCM

Đầu năm 2016, gia đình ông Nì được những nông dân cùng trong nghề khuyên nên thay đổi phương thức, đầu tư trang trại nuôi vịt đẻ an toàn sinh học (còn gọi nuôi vịt rọ). Quyết tâm tìm hướng đi mới, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, ông Nì và bà Kiềng đầu tư trang trại với diện tích hơn 8.000 m2 đất ruộng của gia đình. Với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, bước đầu ông bà xây dựng chuồng trại, nền được lót gạch, xung quanh bao bọc bởi lưới B40, xây dựng sân phơi, bể tắm, hệ thống nước tắm và hệ thống máng ăn cho vịt. Hiện tại, gia đình đang sở hữu hơn 11.000 con vịt cò đang cho trứng. Bà Kiềng chia sẻ, nuôi vịt rọ có rất nhiều ưu thế, không tốn nhiều công sức, tỷ lệ hao hụt rất thấp và vịt khỏe, ít bệnh, chất lượng trứng cao hơn so với vịt chạy đồng rất nhiều. Nuôi vịt rọ có thể kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh cúm gia cầm, không tốn nhiều công chăm sóc, quản lý và không lo lắng chuyện tìm thức ăn chạy đồng.

Phương thức nuôi vịt rọ khá đơn giản, vịt được nhốt và phân loại theo độ tuổi để dễ quản lý. Thức ăn chủ yếu là thức ăn công nghiệp, bình quân mỗi ngày số lượng vịt của trang trại phải cung cấp hơn 70 bao thức ăn (mỗi bao 25 kg),  nước uống được cung cấp là nước sạch, vệ sinh chuồng trại 2 lần/ngày, công tác tiêm phòng vaccin cho vịt được cán bộ thú y tiêm phòng và quản lý tốt lịch tiêm phòng định kỳ. Vịt sau 5 tháng thả nuôi thì bắt đầu cho trứng và sau 7 tháng sẽ cho trứng chất lượng và ổn định. Theo bà Kiềng thì vịt sinh sản sau từ 1,5 - 2 năm cho trứng sẽ bắt đầu tuyển chọn bán vịt thịt vì lúc này chất lượng trứng bị giảm, thay vào bằng thế hệ vịt mới. Vịt thịt sẽ được bán cho thương lái với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/con (1,7 - 1,8 kg/con). Song song đó, để tận dụng nguồn thức ăn thừa, phân vịt và đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, trang trại còn xây dựng ao nuôi cá với diện tích hơn 1.000 m2 thả nuôi các loại cá như: cá trê, cá sặt rằn và các loại cá tạp khác vừa tận dụng được nguồn thức ăn của vịt, vừa không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Hiện tại, trang trại vịt của ông bà cho ra mỗi ngày hơn 10.000 trứng vịt sạch để đáp ứng cho thị trường TP.HCM với giá 17.000 đồng/chục (10 trứng), cao hơn vịt chạy đồng từ 1.000 - 1.400 đồng/chục. Thời điểm giá cao, trứng vịt tại trang trại có giá từ 23.000 - 25.000 đồng/chục. Theo thống kê của gia đình bà Kiềng thì bình quân 400 trứng vịt của gia đình bà nặng từ 28 - 29 kg, cao hơn so với vịt chạy đồng từ 4 - 5 kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư về thức ăn và các chi phí khác thì bình quân mỗi ngày cho gia đình thu lãi hơn 2,7 triệu đồng từ trứng vịt và thu lợi nhuận hơn 600 triệu đồng mỗi năm. 

Chia sẻ về hướng tới, bà Kiềng còn cho biết thêm, sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1 trang trại nữa với diện tích 5.000 m2 với 5.000 con vịt sinh sản và hướng đến chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, đăng ký để được cấp giấy chứng nhận vịt an toàn và đầu tư các phương tiện khác để mở rộng và tiêu thụ sản phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình nuôi gà ta hiệu quả Mô hình nuôi gà ta… Cách mạng nông nghiệp 4.0: Chúng ta cần phải hành động gì? Cách mạng nông nghiệp 4.0:…