Tin nông nghiệp Nuôi vịt đẻ sống khỏe mùa Covid
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi vịt đẻ sống khỏe mùa Covid

Tác giả Minh Đảm, ngày đăng 01/09/2021

Nuôi vịt đẻ sống khỏe mùa Covid

Hiện nay, trong khi nhiều nông sản rớt giá thì người nuôi vịt lấy trứng ở Vĩnh Long vẫn tiêu thụ được. Nghề nuôi vịt đã giúp nhiều hộ trụ vững trong mùa dịch này.

Nuôi vịt đẻ sống khoẻ mùa Covid-19. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Lê văn Trãi ở ấp Long Hiệp, xã Long An, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đang nuôi trên 2.000 con vịt đẻ, loại vịt cỏ hay còn gọi là vịt tàu. Ngày nào, ông Trãi cũng thu đều và bán hết trên 1.000 trứng vịt, đem lại doanh thu gần 3 triệu đồng/ngày.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cơ sở thu mua trứng vẫn cho người được xét nghiệm âm tính với Sars-Cov-2 đi xe gắn máy đến tận nơi thu gom. Giá bán trứng tươi không những ổn định mà còn cao hơn so với trước có khi 500 đồng/trứng.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, hơn 2 tháng qua, giá trứng vịt nhìn chung ổn định, ít biến động từ 2.500 - 2.800đ/trứng. Giá trứng vịt đầu tháng 7/2021 là 2.800 đồng/trứng, thương lái mua tại nhà hộ nuôi. Đến giữa tháng 7 giảm còn 2.500 đồng/trứng. Trong suốt tháng 8, gá trứng vịt ổn định ở mức 3.000 đồng/trứng.

Theo ông Trãi, trứng vịt hay trứng gà không gặp cảnh “dội chợ”. Trứng vịt dễ bảo quản, vận chuyển đi được xa và được nhiều người dùng thường xuyên. Bên cạnh đó, trứng vịt dễ chế biến thành nhiều loại thức ăn nên trứng dễ bán. Những ngày đầu khi có lệnh giãn cách xã hội, người dân mua rất nhiều. Có người đến tận chỗ ông Trãi nuôi để mua tạm trữ. Hiện ông Trãi đã liên kết với cơ sở thu mua trứng Thanh Danh (ở ấp Long Hiệp, xã Long An, huyện Long Hồ) nên cũng an tâm đầu ra.

Ông Tư Lành ở ấp Rạch Rô, xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) có trên 20 năm trong nghề nuôi vịt chạy đồng và nuôi nhốt. Hiện ông Tư Lành đang sở hữu đàn vịt trên 2.000 con vịt đẻ. Theo ông Lành, nhờ có Nhà nước hỗ trợ về kỹ thuật, tiêm phòng, hướng dẫn cách nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học...nên nghề nuôi vịt ngày nay thuận lợi hơn trước.

Đàn vịt của ông Tư Lành giảm rõ rệt dịch bệnh, tăng trọng nhanh, đẻ tốt. Mỗi năm, đàn vịt này sản xuất trên 400.000 trứng (bình quân 200 trứng/con), đem lại thu nhập vài trăm triệu đồng. Nhờ nuôi vịt này đã giúp ông Tư Lành thoát nghèo trở nên khấm khá.

Theo Cục Thống kê Vĩnh Long, tổng đàn vịt (vịt thịt và vịt đẻ trứng) của tỉnh có chiều hướng tăng mỗi năm khoảng 4,3%. Đến nay, đàn vịt của tỉnh tăng lên khoảng 3,6 triệu con. Hộ chăn nuôi vịt với quy mô nhỏ lẻ chiếm đa số và phân bố rãi rác ở các huyện, thị.

Hiện nay, có 2 giống vịt đẻ đang được nuôi phổ biến trong tỉnh: Vịt Triết Giang (là giống vịt siêu trứng nổi tiếng, có nguồn gốc từ tỉnh Triết Giang, Trung Quốc) và vịt TC (là giống vịt lai tạo giữa mái vịt cỏ và trống vịt Triết Giang).

Bên cạnh các sản phẩm của ngành hàng vịt như thịt và trứng tươi, trứng vịt muối cũng là một thế mạnh của Vĩnh Long, góp phần đa dạng hóa sản phẩm vịt và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Nghề nuôi vịt là nghề từ lâu đã gắn chặt với cuộc sống của dân vùng ĐBSCL đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả canh tác lúa thông minh ở ĐBSCL Hiệu quả canh tác lúa… Sống khỏe nhờ bí kíp thụ tinh nhân tạo cho gà Sống khỏe nhờ bí kíp…