Mô hình kinh tế Nuôi Trồng Thủy Sản Chưa Tương Xứng Với Tiềm Năng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Trồng Thủy Sản Chưa Tương Xứng Với Tiềm Năng

Ngày đăng 06/09/2013

Nuôi Trồng Thủy Sản Chưa Tương Xứng Với Tiềm Năng

Theo thống kê của Sở nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có 11.400 ha mặt nước có khả năng nuôi trồng thủy sản. Trong đó, 5 huyện có diện tích nuôi trồng với quy mô trên 1.000 ha là Chư Sê 4.000 ha, Kbang 3.800 ha, Chư Pah 3.200 ha, Krông Pa 1.500 ha và Phú Thiện 1.000 ha.

Tiềm năng rất lớn nhưng hiện nay chỉ có 6.550 ha mặt nước được khai thác nuôi trồng, chủ yếu nuôi trồng trên diện tích mặt nước hồ chứa, ao, ruộng trũng và nuôi cá lồng. Trong khi đó diện tích tiềm năng này còn tăng lên rất nhiều do còn có hàng trăm dự án xây dựng các công trình thủy điện, thủy lợi lớn nhỏ trên địa bàn tạo nên những hồ chứa nước có thể phát triển nuôi cá theo các hình thức như thả cá, nuôi cá trong lồng...

Với diện tích được khai thác nuôi trồng thủy sản, tổng sản lượng cá hàng năm chỉ đạt trên 2.000 tấn, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu cá nước ngọt toàn tỉnh, trong khi thị trường tiêu thụ cá nước ngọt tỉnh ta rất lớn.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, các tỉnh Tây Nguyên có điều kiện thuận lợi cơ bản mà nhiều địa phương khác trong cả nước không có được là khí hậu và nguồn nước thích hợp để cá nước ngọt sinh trưởng và phát triển nhanh; chủ động được khâu sản xuất giống thủy sản nước ngọt cung cấp đủ cho nhu cầu nuôi trồng của người dân. Với 11 trang trại sản xuất cá bột giống quy mô hiện có mỗi năm cung cấp khoảng trên 800 triệu con giống cho cả khu vực.

Tình trạng kém phát triển của nghề nuôi trồng thủy sản trong những năm qua là do trình độ và phương thức canh tác, nuôi trồng còn nhiều hạn chế. Người dân nuôi 1 vụ khai thác vào cuối năm, còn lại diện tích mặt nước bỏ hoang. Người nuôi thủy sản chủ yếu tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên, việc nuôi thả còn mang tính tự phát và quy mô nhỏ lẻ.

Cơ sở sản xuất giống, dịch vụ nghề nuôi, sản xuất thủy sản còn nghèo nàn, lạc hậu, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Hệ thống quản lý và dịch vụ kỹ thuật yếu kém, công tác khuyến ngư còn hạn chế chưa được quan tâm và ít đầu tư đúng mức, đến nay chỉ có một số cơ sở sản xuất tư nhân và hợp tác xã tại huyện Phú Thiện cung ứng với quy mô nhỏ lẻ, mỗi năm chỉ cung ứng khoảng từ 3 đến 5 triệu con giống (chiếm từ 20 đến 25% nhu cầu con giống trên địa bàn tỉnh).

Các cơ sở nhập cá giống từ các tỉnh miền Tây Nam bộ, Đak Lak, Bình Định về ươm nhân giống để bán. Nhân lực cho nghề nuôi trồng thủy sản thiếu và yếu về chuyên môn kỹ thuật. Công tác quy hoạch và kế hoạch phát triển thủy sản chưa được coi trọng cả từ khâu quản lý chất lượng giống, sản xuất, tiêu thụ, chưa quy hoạch được vùng nuôi tập trung.

Từ những hạn chế trên, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất các cấp và ngành chức năng phê duyệt vùng nuôi trồng thủy sản tập trung mang tính khoa học tiến tới quy hoạch những vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm của tỉnh. Hoàn chỉnh cơ sở vật chất, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Giống nuôi trồng thủy sản tại xã Bình Giáo, huyện Chư Prông nhằm cung cấp nguồn giống tốt, đảm bảo chất lượng cho người nuôi.

Hướng dẫn, tập huấn nông dân kiến thức nuôi trồng thủy sản hiệu quả, đẩy mạnh các biện pháp thâm canh đảm bảo năng suất đạt từ 3 đến 5 tấn/ha mặt nước. Giải quyết những hạn chế trên chắc chắn ngành nuôi trồng thủy sản sẽ mang lại hiệu quả tích cực.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thử Nghiệm Thành Công Mô Hình Trồng Rong Nho Ở Huyện Trường Sa Thử Nghiệm Thành Công Mô… Quản Lý Chặt Quy Hoạch Nuôi Trồng Thủy Sản Quản Lý Chặt Quy Hoạch…