Tin thủy sản Nuôi tôm trong ao hỗn hợp để ngăn ngừa dịch bệnh ở Việt Nam
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi tôm trong ao hỗn hợp để ngăn ngừa dịch bệnh ở Việt Nam

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 19/12/2018

Nuôi tôm trong ao hỗn hợp để ngăn ngừa dịch bệnh ở Việt Nam

Nuôi tôm cùng với các sản phẩm thủy sản khác đang giúp ngăn ngừa dịch bệnh mà không sử dụng hóa chất và cung cấp kết quả bền vững cho nông dân ở tỉnh ven biển miền Trung Phú Yên, Việt Nam, Việt Nam Net đưa tin.

Trong ảnh: Công nhân chế biến tôm xuất khẩu tại tỉnh Phú Yên. Nuôi tôm cùng với các sản phẩm thủy sản khác đang mang lại kết quả bền vững cho nông dân trong tỉnh.

Tôm thịnh vượng nuôi  trong ao hỗn hợp

Trong quá khứ, việc nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng ở mật độ cao dẫn đến dịch bệnh buộc các nhà tạo giống phải sử dụng hóa chất để xử lý nước bị ô nhiễm. Hiện nay, tỉnh đã triển khai các mô hình nhân giống kết hợp hiệu quả, giúp giảm thiểu ô nhiễm.

Theo các thử nghiệm được thực hiện bởi phòng thí nghiệm thú y huyện Đông Hòa, tôm được nuôi chủ yếu bị nhiễm hoại tử gan và tủy cấp tính và bệnh đốm trắng và đỏ.

Để hạn chế ô nhiễm dịch bệnh và môi trường, người nuôi tôm đã nuôi tôm với các sản phẩm thủy sản khác như cua xanh Đại Tây Dương, cá rô phi.

"Tôi đang nuôi cá rô phi với tôm trong ao nuôi gia đình. Tôi thấy môi trường nước trong ao tốt hơn so với những năm trước khi tôi chỉ nuôi tôm", nhà nhân giống tôm Nguyễn Bút của xã Hòa Tâm cho biết.

“Đáy của ao không còn bị ô nhiễm bởi thức ăn thừa, trong khi tôm phát triển nhanh. Mặc dù lợi nhuận thấp hơn so với mô hình nuôi tôm duy nhất, tôi kiếm được 100 triệu đồng (4,400 đô la Mỹ) đến 120 triệu đồng từ 5 sào (1 sào bằng 360m 2) mặt nước mỗi vụ. Mỗi năm tôi có thể nuôi hai vụ và môi trường nước vẫn được đảm bảo. "

Một nhà lai tạo tôm khác, Huỳnh Hùng, xã Hòa Hiệp Nam, đang nuôi tôm và cua xanh, nói: “Thứ nhất, tôi cho tôm con ăn với vi sinh lên men, và tôm phát triển rất tốt, sau 15 ngày, tôi cho chúng ăn thức ăn công nghiệp "Hưng nói.

Đỗ Kim Đồng, trưởng phòng nông nghiệp huyện Đông Hòa, cho biết, năm 2016, chính quyền địa phương đã hỗ trợ 600kg cá rô phi con cho người nuôi tôm ở 4 xã và thị trấn để phát triển mô hình nuôi tôm kết hợp.

"Cá rô phi có thể tiêu thụ thức ăn dư thừa, hạn chế ô nhiễm nguồn nước", ông Đông nói.

Trong khi đó, ở huyện Tuy An lân cận, người nuôi tôm đang nuôi tôm cùng với hàu, cua xanh Đại Tây Dương, rong biển và cá.

Trần Sáu, trưởng phòng nông nghiệp huyện Tuy An cho biết "Mô hình nuôi tôm kết hợp mang lại lợi nhuận cho người tạo giống. Mô hình này phù hợp với điều kiện môi trường của Đầm Ô Loan."

Mô hình mở rộng

Trong vài năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên đã xây dựng một số mô hình chăn nuôi thủy sản sử dụng công nghệ mới và tiên tiến.

Nguyen Khac Tan, phó giám đốc trung tâm, cho biết từ năm 2010 đến năm 2012, nông dân ở hai xã Xuân Lộc và Hà Xuân Đông là những người đầu tiên trong tỉnh nuôi tôm cùng với cá rô phi và rong biển. Sự kết hợp tạo ra nước sạch và hạn chế sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn bệnh tật.

Trung tâm cũng đã phát triển các mô hình kết hợp tôm sú (còn gọi là tôm sú ở châu Âu) và cua xanh ở thị trấn Sông Cầu và tôm sú với dưa chuột biển ở xã Xuân Hải.

Một vài mô hình khác do trung tâm phát triển là nuôi tôm đạt tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hoà Hiệp Nam, huyện Đông Hòa.

"Mỗi mô hình đều có những ưu điểm và nhược điểm của nó. Vì vậy, mặc dù hầu hết các mô hình đã được thực hiện và chứng minh hiệu quả bền vững, kỹ thuật viên và các chuyên gia phải đánh giá mô hình nào sẽ phù hợp với từng khu vực canh tác, ”Tan nói.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên Nguyen TrongTung cho biết mục tiêu tổng thể của tỉnh là phát triển ngành nuôi tôm thành mô hình quy mô lớn, thích ứng với biến đổi khí hậu và thân thiện với môi trường. Trong giai đoạn 2017-20, tổng diện tích nuôi tôm trong tỉnh ước đạt khoảng 1.940 ha.

Bộ cũng yêu cầu các sở nông nghiệp địa phương hoàn thành quy hoạch chi tiết cho việc nuôi tôm và đầu tư cơ sở hạ tầng sớm để phát huy tiềm năng phát triển nuôi tôm bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi trồng thủy sản trong thực tế: đổi mới trong ao tăng gấp đôi sản lượng cá rô phi Nuôi trồng thủy sản trong… Nuôi tôm sạch dưới tán rừng lãi 200 triệu đồng mỗi năm Nuôi tôm sạch dưới tán…