Tin thủy sản Nuôi tôm theo công nghệ Biofloc, vụ nào cũng thắng đậm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi tôm theo công nghệ Biofloc, vụ nào cũng thắng đậm

Tác giả Công Tâm, ngày đăng 20/04/2017

Nuôi tôm theo công nghệ Biofloc, vụ nào cũng thắng đậm

“Các cơ quan thông tấn báo chí cần tăng cường giới thiệu các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là mô hình nuôi tôm an toàn thực phẩm và nuôi tôm theo công nghệ Biofloc” – ông Kim Văn Tiêu – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia bày tỏ.

Trong ảnh: Thu hoạch tôm nuôi theo công nghệ Biofloc tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.  Ảnh:  T.S   

Khó khăn về con giống

Trong hai ngày 18 – 19.4, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NNPTNT) phối hợp Tổng cục Thủy sản và Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề  “Giải pháp quản lý và nâng cao chất lượng tôm giống tại các tỉnh miền Trung”. Hội nghị thu hút gần 250 đại biểu là các chuyên gia về lĩnh vực thủy sản, các nhà nghiên cứu, lãnh đạo viện, trường và các doanh nghiệp, ngư dân nuôi tôm tham dự.

Tại diễn đàn, hơn 30 câu hỏi của doanh nghiệp, ngư dân đặt ra xoay quanh các vấn đề như: Kiểm soát dịch bệnh, cách phòng trị bệnh virus, vi khuẩn, các loại chế phẩm sinh học, cách quản lý chất lượng con giống, sự khác biệt khi nhập tôm ngoại với tôm nội, cơ chế sản xuất giống, thị trường tiêu thụ, đầu ra của tôm… Các chuyên gia đã giải đáp rất cụ thể, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Công Khôi – Phó vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản cho biết, cả nước hiện có 1.863 cơ sở sản xuất giống tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Các cơ sở tại các tỉnh miền Trung có quy mô lớn, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, vì thế sản lượng cung cấp ra thị trường khá lớn. Theo ông Khôi, phấn đấu đến năm 2025, ngành tôm đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 10 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này là vô cùng khó khăn, cần đòi hỏi sự nỗ lực cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, người nuôi tôm. Bên cạnh đó, cần tập trung đẩy mạnh giải pháp ứng dụng  các khoa học kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo ông Khôi, nghề nuôi tôm giống đang gặp không không ít khó khăn. Nhiều cơ sở còn gian lận thương mại, nhiều địa phương không tìm thấy địa chỉ in trên các sản phẩm. Tôm bố mẹ nhập ngoại về còn nhiều bấp bênh, một số doanh nghiệp không làm đúng theo quy định của Nhà nước, một số tổ chức thanh tra chất lượng tôm bố mẹ không đảm bảo… Từ đó, sân chơi của người nuôi tôm giống chưa thực sự bình đẳng.

Phát biểu kiết luận tại hội nghị, ông Kim Văn Tiêu – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia đề nghị:. Cần đẩy mạnh kiểm soát chất lượng con giống, tiếp tục nghiên cứu những giống tôm chất lượng cao. Đối với các trung tâm các tỉnh cần xây dựng các mô hình có hiệu quả. 

Tư vấn, hướng dẫn kịp thời cho người nuôi

Ghi nhận những khó khăn, bất cập của nghề nuôi tôm hiện nay, ông Kim Văn Tiêu mong muốn thời gian tới  các cơ quan thông tấn báo chí cần tăng cường giới thiệu các mô hình hiệu quả, đặc biệt là mô hình nuôi tôm an toàn thực phẩm, nuôi tôm theo công nghệ Biofloc và nuôi theo chuỗi. Cần thông tin kịp thời cho người nuôi biết những cơ sở sản xuất tôm giống có chất lượng bảo đảm để người dân liên hệ mua giống. Người nuôi khi phát hiện những cơ sở không đảm bảo chất lượng cần phản ảnh kịp thời cho các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí. Quá trình nuôi phải liên kết sản xuất, tăng cường học hỏi, tham quan để tích lũy kinh nghiệm.

Ngư dân Trần Mậu Tình (trú tại TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cho biết: “Nhờ nắm bắt thông tin tốt qua sự hướng dẫn của các cán bộ khuyến nông của địa phương nên vụ nuôi nào tôi cũng thắng lợi, thu nhập năm sau cao hơn năm trước”. Gia đình ông Tình đã nuôi tôm hơn 29 năm, nếu như trước đây với diện tích 5.400m2, bình quân chỉ lãi từ 300 – 400 triệu đồng, thì hiện nay lãi hơn 500 triệu đồng/năm. Bí quyết có được thành công, theo ông Tình là nhờ ngăn ngừa giống kém chất lượng và lựa chọn những giống có uy tín trên thị trường. Nên nuôi theo hình thức nước trước (xử lý hệ thống nước) và nuôi tôm sau. Đối với những bể nước nào có màu khác lạ thì cần tiến hành, kiểm tra lại trước khi thả nguồn giống...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gian nan chuyện nuôi tôm xuất khẩu Gian nan chuyện nuôi tôm… Tôm Việt hướng tới 10 tỷ USD: Con tôm Việt đang ở đâu? Tôm Việt hướng tới 10…