Mô hình kinh tế Nuôi rong sụn lỗ vì rong mền
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi rong sụn lỗ vì rong mền

Ngày đăng 15/09/2015

Nuôi rong sụn lỗ vì rong mền

Những ngày này, người trồng rong sụn ở Cam Lâm đã thu hoạch xong và bán hết. Tuy giá rong vẫn giữ ở mức 7.000 - 10.000 đồng/kg rong tươi, 30.000 đồng/kg rong khô, nhưng đa số các hộ dân không vui vì tiền bán rong không bù lại được tiền công thu hoạch.

Ông Nguyễn Nhành (xã Cam Hải Đông) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng rong sụn đến nay đã được 15 năm, nhưng chưa năm nào tôi thấy rong mền phát triển mạnh như năm nay.

Rong mền bám vào rong sụn, hút hết chất tảo làm rong sụn chậm phát triển, đến khi thu hoạch chúng tôi phải thuê thêm người giặt rong, gỡ rong mền ra”.

Rong mền phát triển mạnh, khiến việc trồng rong sụn của nhà ông Nhành lao đao

Được biết, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến rong mền, loại rong gây hại cho rong sụn phát triển mạnh.

Đây là nỗi lo của người trồng rong sụn, vì khi rong mền đã bám vào rong sụn rất khó gỡ, nếu mạnh tay sẽ làm gãy rong sụn, trong khi số lượng rong của người dân trồng khá lớn, không thể tự gỡ hết nên phải thuê người làm.

Vừa qua, gia đình ông Nhành được Ban Quản lý Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) tỉnh hỗ trợ 1,5 tấn rong sụn giống để trồng, niềm vui chưa được bao lâu thì nay ông lại lao đao với rong mền. “Tính ra vụ này tôi lỗ gần 10 triệu đồng, nếu không được hỗ trợ rong giống chắc còn lỗ nhiều hơn” - ông Nhành nói thêm.

Anh Hồ Ngọc Sơn, xã Cam Hải Đông cho biết, mọi năm, nếu anh trồng hơn 1 tấn rong giống sẽ thu hoạch được gần 25 tấn rong thương phẩm, nhưng năm nay chỉ thu được hơn 8 tấn. Chưa tính tiền công gia đình bỏ ra, vụ rong năm nay anh lỗ hơn 10 triệu đồng, chủ yếu do chi phí thuê người làm sạch rong tăng lên gấp 3, 4 lần so với các vụ trước.

Ông Phạm Văn Thông - Tổ trưởng Tổ nuôi trồng thủy sản xã Cam Hải Đông cho biết, toàn xã hiện có gần 40 hộ nuôi rong sụn quy mô từ lớn đến nhỏ.

Vụ rong sụn năm nay các hộ đều thua lỗ, hộ nào may mắn thì lấy lại được vốn. “Không chỉ xã Cam Hải Đông, tôi có người thân ở Cam Hải Tây, Cam Đức cũng trồng rong sụn, nhưng năm nay không ai có lời” - ông Thông nói.

Theo bà Nguyễn Thị Nhặn - Phó Trưởng trạm Khuyến công - nông - lâm - ngư huyện Cam Lâm, diện tích trồng rong sụn trên địa bàn huyện khoảng 50ha.

Vụ rong sụn năm nay kéo dài hơn bình thường, mọi năm người dân trồng từ đầu tháng 11 âm lịch đến tháng 2, 3 năm sau là thu hoạch hết, nhưng năm nay có thể kéo dài đến tháng 4, 5 âm lịch.

Do năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài nên rong mền phát triển mạnh, ảnh hưởng lớn đến rong sụn, gây thiệt hại cho người dân. “Rong sụn là loại rong có khả năng làm sạch môi trường nước, mang lại thu nhập ổn định cho bà con.

Định kỳ chúng tôi đều tổ chức các lớp tập huấn cho người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc rong sụn đúng cách. Trong trường hợp rong mền phát triển mạnh, bà con nên thu hoạch rong sụn sớm vì khi rong mền phát triển không có cách nào kìm hãm được” - bà Nhặn nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dân Quảng Nam dầm mưa gặt lúa nhổ mì chạy bão Dân Quảng Nam dầm mưa… Bệnh rệp sáp bột hồng trên cây sắn đã ổn định Bệnh rệp sáp bột hồng…