Mô hình kinh tế Nuôi Ốc Hương Trên Bể Trải Bạt Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Phù Hợp Với Lợi Thế Vùng Ven Biển Ở Cần Thạnh (TP. HCM)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Ốc Hương Trên Bể Trải Bạt Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Phù Hợp Với Lợi Thế Vùng Ven Biển Ở Cần Thạnh (TP. HCM)

Ngày đăng 04/04/2013

Nuôi Ốc Hương Trên Bể Trải Bạt Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Phù Hợp Với Lợi Thế Vùng Ven Biển Ở Cần Thạnh (TP. HCM)

Ốc hương hiện là đặc sản biển có giá trị dinh dưỡng và xuất khẩu cao. Với đặc trưng là dinh dưỡng cao, giòn, mềm và hương thơm tự nhiên nên nhu cầu thị trường rất ưa chuộng. Sản lượng ốc hương cả nước ước đạt 3.000 – 4.000 tấn/năm. Nguồn lợi này đang bị khai thác quá mức và ngày càng cạn kiệt.

Nhằm đa dạng hóa đối tượng vật nuôi mới, chuyển giao những tiến bộ KHKT đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân phù hợp với lợi thế vùng ven biển Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ; Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã xây dựng mô hình “Nuôi Ốc Hương trên bể trải bạt” với quy mô 600 m2/2 hộ, thời gian thực hiện từ tháng 11/2012 đến tháng 04/2013, mật độ 150 con/m2, kích cở giống 0.5 g/con (2.000 con/kg), số lượng giống là 90.000 con với giá 500 đ/con.

Kết quả, sau 04 tháng nuôi tỷ lệ sống đạt 90%, trọng lượng ốc 4 tháng tuổi đạt 8,3 g/con, hệ số thức ăn đạt 2,1 kg cá tạp/1 kg ốc, sản lượng ước thu 670 kg với giá bán hiện nay là 240.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu được hơn 73 triệu đồng.

Ông Lê Văn Thanh – hộ tham gia mô hình cho biết: Đây là mô hình mới nên lúc đầu còn e ngại do chưa nắm kỹ thuật, nhưng bản thân tâm niệm đã tham gia thì phải có trách nhiệm cùng với sự chỉ dẫn nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật, đến nay tôi đã có nhiều kinh nghiệm nuôi và mô hình đạt lợi nhuận cao, đem lại kinh tế cho gia đình. Với đầu ra ổn định tôi an tâm mở rộng ao bằng nhiều cách như trải bạt, ao đất, ximăng để có thể so sánh cách nuôi nào đạt hiệu quả hơn và nhận thấy độ mặn của nước ở Thị trấn Cần Thạnh này đạt độ mặn 25 – 34 phần ngàn phù hợp với sự phát triển của con ốc hương.

Theo ông Trần Văn Chuyên – UBND TT Cần Thạnh cũng là một trong 20 hộ nuôi trên địa bàn huyện Cần Giờ chia sẻ: Với chi phí là 500 triệu, tôi thu được 1,3 tỷ. Tôi thấy nuôi nhiều lợi nhuận mới cao bởi công chăm sóc cho nuôi ít cũng như nuôi nhiều. Tham quan mô hình của ông Thanh tôi thấy khả quan và cũng rất phấn khởi cho ổng, cái khó chủ yếu của ốc hương là tỷ lệ hao hụt giống cao.

Phát biểu tại buổi lượng giá Ông Võ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh: kết quả đạt được của mô hình là rất khả quan vì đây là mô hình mới mà bà con nông dân ở 2 Cần Thạnh và Long Hòa, huyện Cần Giờ đang phát triển. Cơ quan Khuyến nông tiếp tục xác định quy trình nuôi phù hợp sao cho đem lại hiệu quả nhất. Con giống hiện đã có cơ sở tại địa phương sản xuất nên thuần, ít vận chuyển tránh hao hụt, nguồn thức ăn dồi dào và chủ động, đầu ra ổn định rất thích hợp cho người dân mở rộng quy mô. Tuy nhiên chúng ta cần lường trước khi khả năng nhân rộng nhiều thì ảnh hưởng như thế nào đến thị trường, quản lý môi trường và kiểm soát nguồn dịch bệnh con giống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Heo Liên Tục Giảm, Người Nuôi Treo Chuồng Ở Tiền Giang Giá Heo Liên Tục Giảm,… Nuôi Sò Huyết Trong Vuông Tôm Hướng Đi Bền Vững Ở Cà Mau Nuôi Sò Huyết Trong Vuông…