Mô hình kinh tế Nuôi lươn không bùn một hướng làm ăn mới ở Quảng Yên Quảng Ninh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi lươn không bùn một hướng làm ăn mới ở Quảng Yên Quảng Ninh

Ngày đăng 22/09/2015

Nuôi lươn không bùn một hướng làm ăn mới ở Quảng Yên Quảng Ninh

Gia đình anh Vũ Văn Tùng (xóm 7, xã Liên Hoà, TX Quảng Yên) là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi lươn trong bể xi măng không bùn.

Để thực hiện mô hình này, anh Tùng đã vào tận Thanh Hoá mua giống, học kỹ thuật nuôi. Bước đầu nuôi thử nghiệm chỉ có một bể xi măng diện tích khoảng 7m2, thả 18kg lươn giống, mỗi kg khoảng 20 con.

Hiện số lươn của anh nuôi đang phát triển tốt, sau gần 3 tháng trọng lượng đạt từ 10 - 15 con/kg, khoảng hơn tháng nữa anh sẽ xuất bán.

Anh Vũ Văn Tùng đang kiểm tra lươn nuôi trong bể xi măng của gia đình.

Anh Tùng cho biết, tính từ lúc mua lươn giống đến nay đã được gần 2 tháng rưỡi, lươn giống khoảng từ 80 con/1kg; sau 2 tháng rưỡi đã được khoảng 40 con/1kg. Theo anh Tùng, việc nuôi lươn trong bể xi măng có hiệu quả kinh tế khá mà chi phí lại thấp. Vì thế, sắp tới gia đình sẽ mở rộng quy mô nuôi…

Cũng như vậy, anh Đào Văn Xốp, một hộ gia đình nuôi lươn khác cũng ở xã Liên Hoà, cho biết:

“- Công đoạn nuôi lươn ban đầu là nắm được độ PH của nguồn nước, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, một ngày trung bình cho lươn ăn xong là phải vệ sinh các thức ăn thừa, chất thải của lươn ra ngoài. Nước đầu vào bao giờ cũng phải tuyệt đối bảo đảm. Tới đây một số ô chuồng bỏ không, tôi cũng tiếp tục nuôi lươn…”.

Hiện nay, ở Liên Hoà, có 4 hộ nuôi lươn trong bể xi măng không có bùn đất đều trong giai đoạn thử nghiệm với diện tích không lớn, mỗi hộ chỉ một vài bể.

Và tới thời điểm này, lươn nuôi ở các gia đình đều phát triển tốt. Mô hình này đã góp phần làm đa dạng hoá các loại vật nuôi trên địa bàn, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm truyền thống của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Hoà, cho biết: “-Trước mắt mô hình này đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Nếu thành công, đạt hiệu quả cao thì chúng tôi sẽ vận động các hộ dân tham gia mô hình nuôi lươn sạch đảm bảo vệ sinh môi trường. Tôi cũng đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện về con giống, vốn vay, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lươn cho bà con…”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mỗi ngày, An Giang xuất 200 tấn cá nuôi sang Campuchia Mỗi ngày, An Giang xuất… Khai thác thủy sản xa bờ cần nâng cấp hầm bảo quản cá Khai thác thủy sản xa…