Nuôi cua Nuôi ghép cua lửa với cá gì hiệu quả nhất?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi ghép cua lửa với cá gì hiệu quả nhất?

Tác giả NH Lược dịch, ngày đăng 21/04/2020

Nuôi ghép cua lửa với cá gì hiệu quả nhất?

Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Ấn Độ đã tiến hành nuôi ghép cua với nhiều loài cá nước lợ khác nhau và đem lại kết quả khả quan cho người nuôi.

Thịt cua biển là thức ăn cao cấp, rất được ưa chuộng ở Việt Nam và các nước trên thế giới do hàm lượng protein cao (26%), lượng mỡ thấp (1,4%) và đặc biệt là giàu khoáng vi lượng, đặc biệt là Calcium. Bên cạnh đó, trong thịt cua biển có chứa nhiều dưỡng chất đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ hệ tim mạch của con người như magie, omega-3, Vitamin nhóm B. Ngoài ra, trong thịt cua còn chứa hàm lượng lớn Selenium là chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ chất gây ung thư. Xuất phát từ giá trị kinh tế cao, các tỉnh và vùng ven biển nước ta đã tạo điều kiện cho ương nuôi nhiều loài cua biển, trong đó cua lửa được xem là một đối tượng dễ nuôi và được bắt gặp phân bố ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, chủ yếu ở vùng biển Kiên Giang giáp với vịnh Thái Lan.

Chúng tôi đã kiểm tra đồng nuôi cấy cua Scylla olivacea với cá đối mục, cá đối gành, cá măng sữa, cá rô phi và cá chốt nghệ trong các ao đất trong vòng 240 ngày. 

Kết thúc thí nghiệm thức cua nuôi kết hợp với cá đối mục có trọng lượng cơ thể cao nhất  là (201,3 ± 8,02 g) và tháp nhất là nuôi kết hợp với cá măng sữa, tuy nhiên, ở nghiệm thức này cá măng sữa đạt được năng sất cao nhất là (350,1 ± 17,89 g). Năng suất cua đạt 1007 ± 22 kg/ ha và năng suất cá là 2487 ± 33 kg/ha  được ghi nhận ở nghiệm thức cua- cá đối mục và tương tự trên nghiệm thức cua- cá rô phi.

Trong thí nghiệm này, nghiệm thức nuôi kết hợp cá đối gành- cua có chất lượng nước tốt nhất, tiếp theo là nghiệm thức cá chốt nghệ-cua và cá đối xám cua, cao hơn so với nghiệm thức cua- cá rô phi và cua- cá măng sữa. Năng suất nước cao hơn là một dấu hiệu cho thấy sử dụng nước hiệu quả và khả năng tương thích của loài góp phần giảm chi phí và năng cao nâng suất.

Cá chốt nghệ

Mặc dù sự kết hợp giữa cua và cá đối gành, cá đối mục có có hiệu quả về mặt kỹ thuật và kinh tế vì sử dụng nước hiệu quả và khả năng tương thích của loài cao. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa cua (Scylla olivacea) và cá chốt nghệ được cho là có lợi nhất và được khuyến nghị cho nông dân nuôi kết hợp 2 loài này vì cả hai loài đều có sẵn tại địa phương. Hơn nữa, do chi phí cá giống thấp, kích thước thu hoạch cá thể nhỏ hơn (45,3 g) và nhu cầu thị trường cao của cá chốt nghệ cao, mật độ thả của cá chốt nghệ trong đồng nuôi với cua có thể được tăng lên.

Cá Chốt nghệ (Mystus gulio) là loài có kích cỡ nhỏ nhưng thịt thơm ngọt, giá bán cao nên được mọi người ưa chuộng. Hiện nay nguồn cá thịt được đánh bắt ngoài tự nhiên, chưa có mô hình nuôi cụ thể, do nguồn lợi khai thác ngày càng giảm, nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao và để đa dạng đối tượng nuôi cho vùng nước ngọt và nước lợ mặn nên người nuôi có thể nuôi ghép với cua trong ao đầm, góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi, tăng thu nhập cho các hộ nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hoạt tính Enzyme thay đổi thế nào khi ấu trùng cua biển phát triển? Hoạt tính Enzyme thay đổi… Kích thích biến thái và tăng trưởng ấu trùng cua biển Kích thích biến thái và…