Nuôi gà Nuôi gà VietGAP: Lãi cao, sạch bệnh, bảo vệ môi trường
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi gà VietGAP: Lãi cao, sạch bệnh, bảo vệ môi trường

Tác giả Trần Cát Linh, ngày đăng 09/07/2019

Nuôi gà VietGAP: Lãi cao, sạch bệnh, bảo vệ môi trường

Anh Nguyễn Quốc Đạt ở thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng (Hải Lăng - Quảng Trị) đã đầu tư hệ thống chuồng trại đạt chuẩn và ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP vào chăn nuôi gà đảm bảo an toàn sản phẩm.

Chăn nuôi gà an toàn sinh học ở Gio Linh.

Nắm bắt xu thế thị trường và lợi ích mang lại, anh Nguyễn Quốc Đạt ở thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng (Hải Lăng - Quảng Trị) đã đầu tư hệ thống chuồng trại đạt chuẩn và ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP vào chăn nuôi gà đảm bảo an toàn sản phẩm. Bước đầu, mô hình không chỉ đem lại lợi nhuận cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Chuỗi khép kín an toàn

Trang trại gà Trằm Ri của anh Đạt có quy mô 2ha, nuôi hơn 10.000 con gà ta theo hình thức thả vườn. Đến nay, sau 3 năm áp dụng theo quy trình chăn nuôi sạch, trang trại được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC cấp giấy chứng nhận VietGAP. Mỗi lứa gà nuôi 2.000 con trong thời gian 135 ngày, được phân thành từng giai đoạn rất cụ thể. Từ khi sinh ra đến 45 ngày, gà con được ăn bột dinh dưỡng, được nuôi nhốt để làm quen với môi trường bên ngoài. Từ 46 ngày đến 135 ngày, gà ăn thức ăn phối trộn đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng có bổ sung vitamin và khoáng chất. Giai đoạn sau, gà được thả chạy vườn để tạo độ săn chắc của thịt.

Quy trình phòng bệnh của trang trại được anh Đạt thực hiện 3 lớp và khử trùng, tiêu độc cẩn thận. Trang trại nằm xa khu dân cư, xa trục đường giao thông chính nên nguy cơ dịch bệnh gần như không đe dọa đến trang trại.

Anh Đạt cho biết: “Trang trại hoạt động được 3 năm mà chưa hề bị dịch bệnh. Làm được điều đó là nhờ thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kĩ thuật chăm sóc cũng như phòng bệnh cho gà theo chuẩn VietGAP. Hiện nay, mỗi tháng trang trại xuất chuồng 2.000 con gà và bán được giá  khá cao trên thị trường”.

Trang trại gà Trằm Ri đã xây dựng chuỗi khép kín từ sản xuất đến giết mổ và tiêu thụ. 100% số lượng gà sau khi nuôi được giết mổ tại trang trại và tiêu thụ đến tận tay người tiêu dùng với giá 100.000 đồng/kg gà hơi và 140.000 đồng/kg gà thịt. Khách hàng của trang trại khá phong phú, từ nhà hàng, khách sạn đến hộ gia đình.

Người tiêu dùng ưa thích gà của trang trại Trằm Ri vì đó là sản phẩm sạch, chất lượng thịt ngon. Chị Hoàng Thị Vân Anh, ở khu phố 6, phường 1 (TP. Đông Hà - Quảng Trị) cho biết: “Mua gà của trang trại Trằm Ri để làm thực phẩm cho gia đình, tôi thấy yên tâm vì biết rõ đó là gà sạch và ngon”.

Thu tiền tỷ

Mỗi năm trang trại gà Trằm Ri xuất chuồng khoảng 36 tấn thịt gà hơi, doanh thu đạt 3,6 tỷ đồng, trừ chi phí, thu lãi khoảng 10%. Điều quan trọng hơn là mô hình  này cho lãi bền vững nhờ không xảy ra dịch bệnh. Hướng sắp tới, trang trại đầu tư thêm khâu sản xuất con giống để đảm bảo kiểm soát được chặt chẽ nguồn giống gà nuôi và tăng thêm lợi nhuận nhờ tiết kiệm  chi phí con giống.

Anh Đạt chia sẻ kinh nghiệm: Chăn nuôi theo quy trình VietGAP phải thiết lập và quản lí chi tiết hệ thống sổ sách ghi chép theo dõi các khâu của quá trình sản xuất từ khi nhập giống đến khi xuất bán giết mổ như: Ghi nhập giống, nhật kí đàn, tình trạng sức khỏe đàn, thức ăn chăn nuôi hằng ngày, vật tư thú y… Vật nuôi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin trước khi nhập chuồng. Nguồn thức ăn cho vật nuôi trưởng thành, ngoài các loại thức ăn chính như cám, gạo, bắp, rau củ…, còn thường xuyên được bổ sung các loại vitamin và khoáng chất với hàm lượng cho phép theo chuẩn nhằm tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy khả năng sinh trưởng của vật nuôi. Hệ thống chuồng trại cũng được xây dựng đảm bảo đúng quy trình nghiêm ngặt đạt chuẩn theo quy định. Công tác tiêu độc, khử trùng bên ngoài chuồng trại luôn được thực hiện định kì 4- 7 ngày/lần. Chất thải được thu dọn thường xuyên, đóng bao và xử lí trước khi đem ra ngoài trang trại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi gà đồi thu lãi trên 100 triệu đồng/năm Nuôi gà đồi thu lãi… Hiệu quả chế phẩm E.M trong chăn nuôi gà Hiệu quả chế phẩm E.M…