Mô hình kinh tế Nuôi ếch cùng cá, cho ăn tỏi và uống nước cỏ nồi thu cả trăm triệu tại Nghệ An
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi ếch cùng cá, cho ăn tỏi và uống nước cỏ nồi thu cả trăm triệu tại Nghệ An

Tác giả Hồng Diện, ngày đăng 23/10/2019

Nuôi ếch cùng cá, cho ăn tỏi và uống nước cỏ nồi thu cả trăm triệu tại Nghệ An

Mô hình nuôi ếch bằng lưới kết hợp với thả cá và phòng bệnh bằng thảo dược của anh Cao Xuân Thức, xóm 1, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu đem lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành địa chỉ cho bà con nhân dân địa phương học hỏi kinh nghiệm.

Anh Thức đang chú trọng nuôi ếch giống để mở rộng quy mô. Ảnh: H.D

Sau khi tìm hiểu, đi học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi cá ở một số tỉnh phía Nam, vào đầu năm 2019, anh Thức đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 8 lồng bè, mỗi lồng rộng từ 10 - 12 m2 ngay trên diện tích mặt ao của gia đình và mua 5.000 con ếch thương phẩm về thả nuôi.

Sau 2 tháng chăm sóc, trọng lượng ếch đạt từ 4 - 5 con/kg, cho anh thu lãi trên 12 triệu đồng. Nhận thấy ếch dễ nuôi, cho thu nhập khá nên ở anh Thức đã nhân rộng tổng đàn lên đến 10.000 con. Dự kiến lứa nuôi lần 3 này, anh sẽ xuất bán ra thị trường 1,4 tấn, với giá bán bình quân 45 nghìn đồng/kg gia đình anh có tổng doanh thu gần 70 triệu đồng. Như vậy một năm doanh thu từ ếch của anh Thức đạt hơn 100 triệu đồng chưa tính chi phí. 

Anh Thức cho biết: Bên trong mỗi lồng lưới, anh kết các bè tre, thả lục bình để tạo giá thể cho ếch cư trú. Đồng thời, đặt những tấm xốp phía dưới đáy, để lồng nổi lên, làm nơi cho ếch tắm nắng và ăn mồi. Trong quá trình nuôi, anh thường xuyên cho ếch ăn tỏi nhằm tạo kháng sinh, giúp con vật chống chọi tốt với các loại bệnh. Hơn nữa, cứ 1 tháng 2 lần, anh dùng cỏ nhọ nồi nấu lấy nước cho ếch uống, phòng bệnh đường ruột.

Đặc biệt, để ếch sinh trưởng, phát triển tốt thì nguồn nước phải đảm bảo sạch sẽ nên theo định kỳ anh đều xử lý bằng vôi bột hoặc thuốc tím. Nhờ đó, đàn ếch của gia đình anh luôn tăng nhanh về trọng lượng.

Ở thời kỳ đầu của con giống,  3 - 7 ngày, anh Thức tiến hành sàng lọc và phân chia kích cỡ loại con đều nhau sang từng lồng riêng biệt, tránh tình trạng con lớn ăn con bé. Lồng nuôi ếch cũng được anh Thức che đậy kỹ. Bởi theo anh, những lúc thời tiết thay đổi, nhất là những cơn mưa thì dễ làm cho ếch bị sốc nhiệt, mắc bệnh và chết nên luôn chắn phía trên vừa đề phòng được dịch bệnh, lại vừa tránh ếch nhảy ra ngoài.

Mô hình nuôi ếch bằng lồng lưới kết hợp thả cá của anh Cao Xuân Thức, xóm 1, xã Quỳnh Giang. Ảnh: Hồng Diện

Hiện, thức ăn chủ yếu của ếch là cá tạp và cá cám nên với việc nuôi kết hợp trong ao, cá đã tạo được nguồn thức ăn tại chỗ cho ếch. Cùng với đó, tận dụng thức ăn dư thừa, chất thải và da ếch khi lột xác để làm thức ăn cho các loại cá. Vì vậy, đã giúp anh tiết kiệm được một khoản chi phí đầu tư.

Hiện nay anh đã tìm kiếm được thị trường tiêu thụ để tiếp tục mở rộng diện tích, quy mô lồng và tăng số lượng ếch nuôi. Đồng thời anh nuôi 100 cặp ếch sinh sản, nhằm tạo nguồn giống tại chỗ. Tính đến thời điểm này, ở xã Quỳnh Giang thì anh Thức là người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi ếch kết hợp với thả cá và đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Ếch được nuôi trong lồng thả trên ao và phòng bệnh bằng thảo dược. Ảnh: Hồng Diện

Bà Đậu Thị Thủy - Cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi cá của anh Thức có chi phí đầu tư thấp, dễ nuôi bởi tận dụng được thức ăn. Thêm vào đó, ếch được phòng bệnh bằng thảo dược nên đạt chất lượng cao.

Xã, xóm cũng thường xuyên nêu gương về cách làm của anh Thức trong các cuộc họp, để mọi người cùng tìm cách đa dạng hóa con vật, tăng thêm thu nhập. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
2 triệu đồng một kg chanh ngón tay 2 triệu đồng một kg… Thu tiền tỷ từ sản xuất giống nhuyễn thể Thu tiền tỷ từ sản…