Tin nông nghiệp Nuôi dê sinh sản cải thiện kinh tế gia đình
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi dê sinh sản cải thiện kinh tế gia đình

Tác giả Phương Nghi, ngày đăng 14/08/2019

Nuôi dê sinh sản cải thiện kinh tế gia đình

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, để thích ứng với biến đổi khí hậu huyện Thới Bình (Cà Mau) đã chuyển đổi SX chọn giống cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, có mô hình nuôi dê sinh sản.

Anh Ðặng Văn Miên, ở ấp 6, xã Tân Lộc Ðông (huyện Thới Bình), chăm sóc đàn dê.

Anh Danh Tài (người Khmer) ở ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, trước đây, do không đất SX nên cuộc sống gia đình anh Tài chỉ biết dựa vào những đồng tiền làm thuê của vợ chồng. Hằng ngày anh Tài đi làm hồ, còn vợ anh thì ai mướn gì làm nấy.

Chính vì thế, dù lao động cật lực nhiều năm liền, vợ chồng anh cũng không sao thoát được cái nghèo. Do ít vốn nên ban đầu anh Tài chỉ mua được 1 con dê đực và 2 con dê cái về nuôi thử.

Thật bất ngờ là dê rất thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, phát triển tốt. Sau hơn 4 tháng nuôi đàn dê đã cho những lứa dê giống đầu tiên. Thấy mô hình bước đầu mang lại hiệu quả nên anh quyết tâm nhân rộng. Đến nay ngoài việc bán được 10 con dê giống với giá hơn 5 triệu đồng/con, anh Tài hiện nuôi 12 con dê, trong đó có 10 con dê cái, hiện có 6 con đang mang thai.

Anh Tài chia sẻ: “Dê rất dễ nuôi, ít bệnh và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết nơi đây. Do ở ấp 7, bà con chủ yếu nuôi tôm nên các loại cỏ dại, mọc trên bờ bao vuông tôm rất nhiều, từ đó, tạo nguồn thức ăn phong phú cho dê.

Ngoài ra, dê cũng sinh sản khá nhanh, chỉ cần sau 4 tháng nuôi là dê bắt đầu cho sinh sản, giá cả cũng khá ổn định. Hiện dê giống có giá từ 4,5 – 5 triệu đồng/con, còn dê thịt cũng có giá từ 100.000 – 120.000 đồng/kg. Nhờ nuôi dê mà kinh tế gia đình tôi được cải thiện đáng kể”.

Còn anh Ðặng Văn Miên, ở ấp 6, xã Tân Lộc Ðông (huyện Thới Bình), cũng là một trong những hộ nuôi dê thành công. Do nhận thấy sau nhiều năm độc canh con tôm hiệu quả kinh tế gia đình không mấy phát triển, nên anh Miên thực hiện mô hình đa cây, đa con trên cùng một diện tích để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, anh mua 1 con dê đực và 4 con dê cái về nuôi. Do là giống dê Bách Thảo nên đàn dê phát triển khá tốt. Chỉ sau 4 tháng nuôi đã cho những lứa đầu tiên.

Anh Miên nói: Muốn cho dê đẻ đúng lứa, trước hết mình phải đảm bảo cho dê có sức khoẻ thật tốt, vào mùa hạn ít cỏ nên cần bổ sung nước cám cho dê uống, nhờ thực hiện cách này mà đàn dê nhà tôi đẻ rất sai. Tôi thấy mô hình nuôi dê rất phù hợp với điều kiện của gia đình mình.

“Ngoài ra, sau một thời gian thử nghiệm tôi thấy việc tận dụng phân dê để cải tạo vuông tôm đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ gây màu nước, sinh tảo tốt mà phân dê kết hợp với men sinh học còn tạo điều kiện cho trùn chỉ phát triển, từ đó mà tôm có thức ăn nên mau lớn lắm. Từ những hiệu quả bước đầu này, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục ứng dụng và làm lại bài bản hơn, sau khi xử lý phân tại ao có chuồng dê tôi sẽ xả qua ao thứ hai lắng ở đó vài ngày rồi xả ra vuông tôm, tôi nghĩ làm cách này sẽ tốt hơn”, anh Miên chia sẻ.

Ông Phan Chí Công, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thới Bình:

“Qua theo dõi tôi thấy nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế gia đình mà còn đang mở ra hướng đi mới cho nông dân Thới Bình. Ðây là mô hình phù hợp với nông dân do dễ nuôi, chịu được thời tiết khắc nghiệt, không cần nhiều vốn và đất canh tác, giá cả và đầu ra cũng rất ổn định.

Thời gian tới, Hội sẽ tham mưu cho huyện nhân rộng mô hình, đồng thời phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn cho bà con kỹ thuật chăn nuôi dê, để bà con mạnh dạn nhân rộng, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên khá giàu, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế và xây dựng NTM ở địa phương”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng chuối cùng rau màu, kết hợp nuôi cá thu hàng trăm triệu đồng Trồng chuối cùng rau màu,… Bí quyết làm giàu Khởi nghiệp từ 1 sào đất Bí quyết làm giàu Khởi…