Tin thủy sản Nuôi cua thương phẩm từ con giống nhân tạo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cua thương phẩm từ con giống nhân tạo

Tác giả Nhã Vi, ngày đăng 18/11/2017

Nuôi cua thương phẩm từ con giống nhân tạo

Khi được Nhà nước hỗ trợ, tôi đã nuôi 5.000 con giống/5.000m², lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng (qua 3 tháng nuôi)”, ông Đông hồ hởi kể.

“Gắn bó với bờ ao, ruộng vườn mấy chục năm, nuôi nhiều con, trồng nhiều cây, nhưng nuôi cua thì tôi chưa nuôi bao giờ. Nên khi được Trạm Khuyến nông huyện Nhà Bè hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi cua từ con giống nhân tạo, tôi thấy mô hình này rất hay, phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên ở địa phương, cho thu nhập ổn định. Hy vọng mô hình sẽ được nhân rộng nhiều hơn để bà con học tập, cùng nhau phát triển kinh tế”, ông Lưu Minh Đông (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) chia sẻ. 

Ông Đông là một nông dân chân chất, suốt mấy chục năm gắn bó với nghề nông, với nghề nuôi trồng thủy sản (chủ yếu là nuôi tôm, cá..). Nhưng gần đây, việc nuôi tôm gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, giá cả bấp bênh vì phụ thuộc nhiều vào thương lái. 

Do đó, sau khi được tham gia các lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản do Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân huyện tổ chức (giúp nông dân có cơ hội lựa chọn và đa dạng hóa các đối tượng nuôi, tạo sản phẩm an toàn hiệu quả và tăng năng suất), ông Đông là người tiên phong mạnh dạn tham gia mô hình. 

Sau một thời gian thực hiện, ông Đông phấn khởi cho biết, so với nuôi tôm thì nuôi cua biển giống nhân tạo chi phí không cao nhưng giá trị kinh tế mang lại cao; đây là đối tượng dễ nuôi, không nặng công chăm sóc, cho ăn đơn giản, chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp và phù hợp với điều kiện sinh thái tự nhiên ở địa phương (về độ mặn, độ kiềm, pH…). “Vì thế, khi được Nhà nước hỗ trợ, tôi đã nuôi 5.000 con giống/5.000m², lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng (qua 3 tháng nuôi)”, ông Đông hồ hởi kể.

Để có được kết quả trên là nhờ sự siêng năng, cần cù và sáng tạo của ông trong quá trình nuôi, như để giảm chi phí đầu vào, nâng cao thu nhập, ông đã tận dụng phế phẩm từ cá nuôi trong gia đình để làm thức ăn cho cua. Vì thế, cua lớn nhanh, đều, có giá thành đầu ra ổn định và rất dễ bán. 

Khi hỏi về đặc điểm cũng như kỹ thuật nuôi giống cua này, ông Đông nhiệt tình chia sẻ: “Hiện cua tự nhiên ngày càng khan hiếm và cua tự nhiên khi nuôi thường dễ ăn thịt lẫn nhau. Trong khi đó, giống cua nhân tạo được chọn lọc kỹ, kích cỡ đều hơn, nên hạn chế được việc cua lớn ăn thịt cua bé, giúp người nuôi ít hao hụt về con giống. Điều lưu ý là các hộ nuôi nên cho cua ăn vào buổi chiều, tối và ăn no, sẽ hạn chế rất nhiều việc cua ăn thịt lẫn nhau”. 

Chính sự sáng tạo và tận tâm trong công việc đã giúp ông Đông đạt được kết quả tốt từ giống cua nhân tạo, đưa mô hình của ông thành một trong những mô hình điểm của xã để nhiều nông dân học hỏi và thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập cho nông hộ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cà Mau: Đột phá nuôi tôm siêu thâm canh Cà Mau: Đột phá nuôi… Tiện lợi từ mô hình nuôi lươn trong bể lót bạt Tiện lợi từ mô hình…