Mô hình kinh tế Nuôi Cá Tra Ở Đồng Tháp Mười Hướng Đột Phá Độc Đáo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Tra Ở Đồng Tháp Mười Hướng Đột Phá Độc Đáo

Ngày đăng 29/05/2012

Nuôi Cá Tra Ở Đồng Tháp Mười Hướng Đột Phá Độc Đáo
Đồng Tháp Mười (ĐTM) là vùng đất nhiễm phèn vốn không phù hợp với việc nuôi cá tra. Vậy mà hiện nay, mỗi năm đã có hàng chục ngàn tấn cá tra được nuôi ở ĐTM nhờ sức sáng tạo của nông dân địa phương. Một hướng đột phá độc đáo đang mở ra triển vọng lớn cho ĐTM và cả nghề nuôi cá tra ở ĐBSCL.

Nước lũ là tài nguyên

Lũ năm 2011 dâng cao gần bằng với cơn lũ lịch sử năm 2000. Thay vì phải vất vả đối phó với lũ lớn, ông Nguyễn Văn Tự (Hai Tự) - một nông dân ở xã Thạnh Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) - lại tất bật với các ao nuôi cá tra. Đây là năm đầu tiên ông Hai Tự liên kết với Tập đoàn Hoàng Long (huyện Bến Lức, Long An) triển khai nuôi cá tra vào mùa lũ ở ĐTM. Hàng tỉ đồng đã đổ xuống để biến 9 ha ruộng trồng lúa thành 6 ao cá với hệ thống cấp thoát nước hoàn chỉnh. Khoảng 2,5 triệu con cá giống đã được thả xuống ngay trước khi nước lũ tràn về, để rồi khi mùa lũ đi qua, lứa cá tra đầu tiên này (thời gian nuôi khoảng 6 tháng) cũng tới kỳ thu hoạch.

Để đi đến việc đầu tư quy mô như trên, những người trong cuộc đã làm thực nghiệm, nuôi “mô hình” để chắc chắn cá tra phát triển tốt ở ĐTM. Ông Hai Tự cho biết, đất ở ĐTM bị nhiễm phèn ở độ sâu khoảng 0,8m. Nếu đào sâu quá mức đó sẽ đụng lớp đất sét trắng, sét pha cát rất thích hợp cho nuôi cá. Có cách khác “ém” phèn để nuôi cá, đó là làm ao nổi, không đụng tới lớp phèn nằm trong lòng đất, cá vẫn phát triển tốt, thịt trắng, đạt yêu cầu xuất khẩu.

Đầy triển vọng

Ông Hai Tự không phải là người đầu tiên nuôi cá tra ở ĐTM. Trước đó, tại thị trấn Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), Cty TNHH Hùng Cá đã thử nghiệm nuôi cá tra trong vùng đất phèn và đã thành công. Từ vài ao nuôi thử nghiệm ban đầu, Cty TNHH Hùng Cá đã phát triển gần 200 ha nuôi cá tra tại huyện nằm giữa ĐTM này. Nhiều đơn vị khác cũng đã đến huyện Tam Nông để đầu tư nuôi cá, như Tập đoàn Hoàng Long với 48 ha ao nuôi tại xã Phú Cường.

Nuôi cá tra quy mô lớn trong vùng ĐTM gặp thuận lợi nhờ quỹ đất dồi dào. Với đặc điểm sản xuất tập trung, tại ĐTM có thể tổ chức sản xuất theo hướng hiện đại như áp dụng Global GAP.

Với việc triển khai thành công nuôi cá tra ở ĐTM, ngành công nghiệp cá tra nước ta đang đứng trước giai đoạn phát triển mới. Diện tích nuôi cá tra ven sông Tiền, sông Hậu có giới hạn và đã bão hòa, nếu tăng thêm sẽ có nguy cơ làm mất cân bằng môi trường sinh thái. Con cá tra trụ vững ở vùng ĐTM mênh mông, vừa thúc đẩy ngành sản xuất cá tra phát triển, vừa tạo cơ hội để “cánh đồng hoang” ngày nào vươn lên giàu có.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chấn Chỉnh Nuôi Tôm Ngoài Quy Hoạch Ở Bình Định Chấn Chỉnh Nuôi Tôm Ngoài… Giữa Mùa Tôm U Ám Giữa Mùa Tôm U Ám