Cá rô phi Nuôi cá rô phi trong hệ thống tái tuần hoàn Green-water
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cá rô phi trong hệ thống tái tuần hoàn Green-water

Tác giả Cẩm Vũ, ngày đăng 14/10/2021

Nuôi cá rô phi trong hệ thống tái tuần hoàn Green-water

Bài viết cung cấp thông tin về vai trò và hoạt động của hệ thống tái tuần hoàn Green-water

Vai trò của nguồn nước trong nuôi cá quy mô lớn?

Đây là một câu hỏi cốt yếu vì nó ảnh hưởng đến nguồn nước và sự lựa chọn địa điểm, đầu tư, chi phí vận hành và tính bền vững của môi trường. Nước là cần thiết để cung cấp môi trường sống cho cá. Việc trao đổi nước thường xuyên là cần thiết để loại bỏ chất thải và amoniac do cá và thức ăn thừa tạo ra, cung cấp oxy hòa tan cho cá. Nhu cầu về nước là rất lớn, tuy nhiên nguồn nước sạch và phong phú không có sẵn mà cần được xử lý trước khi đưa vào môi trường nuôi. Vì vậy, việc giảm sự phụ thuộc vào nguồn nước bên ngoài là cần thiết.

Làm thế nào để giảm nhu cầu nước nhưng vẫn duy trì quy mô sản xuất lớn?

Sử dụng hệ thống tái tuần hoàn “Green – water” trong trang trại nuôi cá rô phi sẽ được mang lại các ưu điểm sau:

- Giảm đáng kể nhu cầu nước hàng ngày do loại bỏ chất thải và amoniac

- Chỉ cần bơm nước vài giờ mỗi ngày (Không bị ảnh hưởng của thủy triều thấp và xói mòn)

- Giảm vốn đầu tư cho hệ thống máy bơm, hệ thống cung cấp điện

- Chi phí vận hành giảm do tiêu thụ điện ít hơn

- Tăng tính bền vững cho môi trường xung quanh, tất cả chất thải được xử lý nội bộ

- Linh hoạt hơn trong việc lựa chọn vị trí xây dựng trang trại vì không cần quá nghiêm ngặt trong việc lựa chọn nguồn cung cấp nước.

Các dự án nuôi cá rô phi quy mô lớn sử dụng hệ thống tái tuần hoàn tại Belizen (1.300 tấn mỗi năm) và El Salvador (1.600 tấn mỗi năm) thiết kế hệ thống nước nửa kín, dựa trên tái lưu thông nước giữa ao sản xuất và hồ chứa. Chất thải trong nước (amoniac, phân cá và thức ăn thừa) được xử lý nội bộ, tạo điều kiện duy trì chất lượng nước và nồng độ oxy hòa tan.

Hệ thống tái tuần hoàn  Green – Water làm việc như thế nào?

Các chất thải từ cá bao gồm các hạt vật chất dễ tiêu hóa, các hợp chất chứa nitor hòa tan và phốt pho có nguồn gốc từ thức ăn bị phân hủy được xử lý bằng quần thể tảo và vi sinh vật có trong hồ chứa tự nhiên và ao đất . Chúng tiến hành phân hủy các chất thải hữu cơ, oxy hóa amoniac thành nitrite và nitrate thông qua quá trình nitrat hóa và de-nitrat hóa. Các vi khuẩn tham gia vào quá trình này là Nitrosomonas và Nitrobacter.

Từ đó hình thành các nitrat làm nguồn dinh dưỡng cho tảo và đi vào chuỗi thức ăn tự nhiên trong môi trường ao nuôi. Hồ chứa nước đóng vai trò chuyển đổi chất thải hữu cơ thành protein đơn bào. Tảo và động vật phù du là nguồn thức ăn bổ sung thứ cấp cho cá.

Việc bổ sung nước vào ao nuôi chỉ là để bù lại lượng nước bị rò rỉ, bay hơi hay sử dụng tưới tiêu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vắc xin cung cấp cho các nhà sản xuất cá rô phi một nền tảng để tăng trưởng bền vững Vắc xin cung cấp cho… Di truyền ảnh hưởng đển khả năng chịu mặn của cá rô phi Di truyền ảnh hưởng đển…