Mô hình kinh tế Nuôi Cá Nước Ngọt Ở Hòa Khương (Đà Nẵng)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Nước Ngọt Ở Hòa Khương (Đà Nẵng)

Ngày đăng 20/02/2014

Nuôi Cá Nước Ngọt Ở Hòa Khương (Đà Nẵng)

Hơn một tuần sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, đến thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương (Đà Nẵng), chúng tôi biết được người nông dân nơi đây có nguồn thu nhập cao nhờ vào nuôi cá nước ngọt, từ 100 triệu đồng/500m2 đến 2 tỷ đồng/ha.

Ông Trần Văn Chính, chủ hộ có 4 sào ao cho biết khá cụ thể về sản lượng và giá cả loại cá ông đang nuôi: “Cá trê lai, thả mật độ 30-35 con/m2. Từ khi thả đến khi thu hoạch 4 tháng, cá có trọng lượng cỡ nửa kg/con. Một sào ao thường đạt sản lượng 1,5 đến 1,7 tấn. Năm nuôi hơn 2 lứa, chí ít cũng thu trên 3 tấn. Với giá 27 triệu đồng/tấn, mỗi sào thu hơn 100 triệu đồng”.

Cầm tô thức ăn loại chế biến sẵn, ông Chính vãi xuống ao. Mặt ao đang yên lặng, bỗng dưng nổi sóng. Cá trê lai nổi lên dày đặc tranh nhau đớp mồi. “Trê lai rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp, năng suất rất cao. Hộ nuôi lâu năm, giàu kinh nghiệm, thu 2 tấn/sào/vụ là thường”, ông Chính cho biết thêm.

Giở cuốn sổ đem theo, ông Trần Hữu Khóa, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Khương nói với chúng tôi: “Cả xã Hòa Khương hiện có 59ha ao nuôi cá nước ngọt của hơn 100 hộ, trong đó khoảng 15 ha nuôi trê lai thâm canh.

Thực ra, nuôi cá nước ngọt bà con vùng này triển khai từ lâu, song trước đây nuôi các loại như trắm, mè… theo kiểu quảng canh, năng suất vài tấn/ha/năm là nhiều. Thực sự khởi sắc kể từ khi thả nuôi trê lai, bởi đầu ra loại cá này thuận lợi, vì thế mọi người đua nhau nuôi trê lai quy mô thâm canh. Khách hàng đến từ các địa phương khác, họ mua về làm hàng xuất khẩu”.

Chia tay ông Chính, chúng tôi đến ao cá của các ông Cao Văn Tới, Trần Văn Tuấn. Đến đâu cũng được các chủ ao này khoe về nguồn thu nhập kỷ lục từ cá trê lai. Ông Tới khẳng định: Vụ cá trước và sau Tết Nguyên đán vừa rồi, gia đình thu hoạch 5 sào ao, bán được hơn nửa tỷ đồng, trừ hết các khoản chi phí lãi ròng 260 triệu đồng.

Cách đây cỡ chục năm vùng này nghèo lắm, thế mà nay nhà ai cũng khá giả. Ở thôn Phú Sơn 2 này, không chỉ nhà cửa khang trang, một số hộ mua ô-tô con. Đơn cử như các ông Phan Công Trận, ông Trần Hữu Hai…

Các hộ nuôi cá tại Phú Sơn 2 kiến nghị chính quyền cần quan tâm, cho phép nông dân mở rộng diện tích nuôi và quy hoạch vùng nuôi bài bản hơn. Huyện đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mở tuyến đường đi qua khu vực nuôi cá ở Hòa Khương, vì vậy nên có quy hoạch nuôi cá nước ngọt, xây dựng hệ thống kênh xử lý nước thải.

Xã Hòa Khương đất đai rộng, có kênh chính hồ Đồng Nghệ chảy qua địa bàn, chủ động nguồn nước cho ao hồ, rất thuận lợi cho nuôi cá nước ngọt. Đó là con đường mở ra cho bà con nông dân Hòa Khương làm giàu chính đáng trên đồng đất của mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Toàn Tỉnh Có 41 Doanh Nghiệp Chế Biến Thủy Sản Toàn Tỉnh Có 41 Doanh… Cá Tra Tìm Hướng Đi Mới Cá Tra Tìm Hướng Đi…