Mô hình kinh tế Nuôi Cá Lồng Bè Ở Bình Định Khốn Đốn Vì Con Giống, Đầu Ra
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Lồng Bè Ở Bình Định Khốn Đốn Vì Con Giống, Đầu Ra

Ngày đăng 30/12/2013

Nuôi Cá Lồng Bè Ở Bình Định Khốn Đốn Vì Con Giống, Đầu Ra

Từ đầu tháng 11 âm lịch đến nay, các hộ ngư dân nuôi cá lồng bè trên biển trên đầm Thị Nại tại phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định điêu đứng vì cá giống khan hiếm và giá cao, trong khi đó cá nuôi thương phẩm hạ giá nhưng không có thương lái đến mua.

Cụ thể, tại khu vực Hải Minh, phường Hải Cảng có 80 hộ nuôi, với 707 lồng nuôi cá trên diện tích 13.812 m2 chuyên nuôi cá hồng, cá mú, cá bóp, cá chẽm… đã đến thời kỳ xuất bán, nhưng không có người mua. Hiện thương lái mua cầm chừng với giá 115.000 đồng/kg, giảm từ 5.000 – 15.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 1 tháng.

Điều đáng nói là, nhiều hộ nuôi cá lồng bè đã được thương lái đặt cọc một phần ba đến một nửa số tiền mua bè cá, nhưng thương lái không bắt cá hết một lần theo thỏa thuận mà để “ngâm” cả tháng trời, người nuôi phải tốn thức ăn và công chăm sóc hàng ngày. Lý do thương lái đưa ra là tiêu thụ khó và… thiếu vốn.

Vì giá cá hạ và không có đầu ra nên nhiều hộ đành nuôi “làm cảnh”. Theo các hộ ngư dân, các loài cá khác như cá bóp, cá chẽm thì nuôi lớn mấy cũng được nhưng nếu cá hồng có trọng lượng hơn 1 kg/con thì bị thương lái ép giá vì người mua không thích, bán rất khó.

Hầu hết các hộ nuôi cá lồng bè có quy mô từ 6 – 12 lồng, người nuôi ít cũng vài ba ngàn con, người nuôi nhiều lên đến chục ngàn con. Hàng ngày từ 3, 4 giờ sáng, các hộ ngư dân ở đây sang Cảng cá Quy Nhơn thu mua thức ăn về cho cá nuôi. Người nuôi ít thì 50 – 70 kg cá và đầu cá, người nuôi nhiều thì mua từ 1 – 2 tạ. Tiêu tốn thức ăn nhiều như vậy nhưng đầu ra bế tắc, bà con ở đây gặp nhiều khó khăn.

Những hộ không bán được cá gặp khó đã đành, nhiều hộ ngư dân may mắn xuất bán được cá nuôi nhưng không mua được cá giống để thả lại do thiếu nguồn cung. Cá hồng giống hiện có giá 10.000 đồng/con, tăng 4.000- 5.000 đồng/con so với năm trước mà không có để mua.

Bà Nguyễn Thị Lộc – một hộ nuôi cá cho biết: “Gia đình tôi xuất bán mấy lồng cá được vài chục triệu, nhưng thương lái “ngâm” cả tháng trời mới bắt hết. Nay muốn mua cá giống về thả lại khan hiếm, bây giờ chưa biết tính sao”.

Được biết trước đó, các hộ nuôi cá lồng bè ở đây bị thiệt hại nặng do sự cố tràn dầu và hai đợt lũ lụt vừa qua đã làm cá chết hàng loạt, nhưng đến thời điểm này các hộ ngư dân vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào. Những yếu tố này đang khiến các hộ nuôi cá lồng bè ở Hải Minh thêm khốn đốn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khánh Hòa Sẽ Không Cấp Phép Cho Nuôi Tôm Lót Bạt Trên Cát Khánh Hòa Sẽ Không Cấp… Người Đưa Bưởi Diễn Về Trồng Ở Quý Quân Người Đưa Bưởi Diễn Về…