Mô hình kinh tế Nuôi Cá Bớp Trên Biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Bớp Trên Biển

Ngày đăng 07/03/2014

Nuôi Cá Bớp Trên Biển

Chúng tôi theo chiếc xuồng máy chở thức ăn, thăm các bè cá bớp ở bãi trước Mũi Né (Phan Thiết). Nước biển xanh trong và có phần ít sóng, và có lẽ chưa đến giờ cho cá ăn nên những người nuôi cá bè có phần thong thả.

Một vài người  thay vì ngồi trong các nhà lều nổi, ra đứng trên bè cá nhìn vào bờ. Vì vậy, khi thuyền  của chúng tôi vừa tấp vào cái bè gần nhất thì một người đã bước tới nắm lấy dây thuyền buộc vào bè. Người đàn ông này tự giới thiệu là Nguyễn Văn Nhàn, chủ của một chiếc bè nuôi cá bớp.

Ông Nhàn cho hay:  Nuôi cá bớp đầu tư khá nặng không dưới 1 tỷ đồng, vì ngoài chi phí làm bè thì giá con giống khá cao. Từ 25.000 – 30.000 đồng/con. Sau 10 tháng nuôi, nếu “gả” cá được giá, thì thu được vài trăm triệu đồng. Cá bớp trọng lượng con trên 1 kg, bán tại bè khoảng 125.000 – 130.000 đồng/kg.

Đang trong lúc nói chuyện, ông Nhàn quay sang hỏi cậu con trai “Tắm cá chưa con?”. “Cá đang nuôi trong nước, sao phải tắm?”, tôi thắc mắc. Ông Nhàn giải thích “Là vớt cá vào chậu nước ngọt để cá tự vệ sinh, tự phòng bệnh lấy. Thường xuyên tắm cá và vệ sinh lồng bè, cá khỏe mau lớn, tránh rủi ro”.

Ngoài việc chăm sóc cá, hằng ngày những người nuôi cá như ông Nhàn phải lặn xuống biển kiểm tra từng lồng xem lưới bên dưới có bị cá  lớn bên ngoài cắn rách, phòng  thất thoát  cá nuôi.

Gần bè cá ông Nhàn là  bè cá  của ông Nguyễn Văn Vinh, một trong những người đầu tiên nuôi cá bớp lồng bè ở  Mũi Né. Ông Vinh  đang ngồi băm mồi cho cá. Sau vài câu chào hỏi, ông nói: “Cá bớp  ăn tạp, dễ nuôi, mau lớn, tỷ lệ hao hụt thấp và ít rủi ro. Thức ăn thì dễ kiếm (6.000 -7.000 đồng/kg).

Nhiều  du khách muốn ra bè tham quan cũng như ăn ngủ trưa trên lồng bè nhưng tụi tui không  dám đưa ra, một là vì đàn cá nuôi, hai là lo sợ tính mạng của họ. Hiện nay, giá cá của mình so với Nha Trang cao hơn từ  20.000 - 30.000 đồng/kg, tuy vậy, cá bớp nuôi tại Mũi Né vẫn bán chạy vì như nhiều người nói thịt cá thơm (có lẽ vì ở môi trường nuôi sạch, đáy biển rất ít bùn).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại Mũi Né và Mũi Điện (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam) có trên 20 bè cá bớp, nhưng tập trung nhiều ở khu vực Mũi Né (17 bè). Từ tháng 9 - 3 âm lịch, các bè tập trung ở bãi trước Mũi Né. Từ tháng 4 - 8 âm lịch,  bè cá được dắt sang bãi sau, tránh gió “săn” mùa nam.

Nhiều người nuôi cá bớp cho hay: Họ mong được chính quyền hỗ trợ. “Chúng tôi đang lo âu về  khu vực nuôi trên biển. Nếu như mai này có chủ trương nhường mặt nước cho các dự án du lịch thì coi như lụi tàn nghề nuôi. Người trồng thanh long, nếu không trồng thanh long, vẫn còn mảnh đất để trồng loại cây khác. Còn như chúng tôi thì… chịu?!

Nghề nuôi cá bớp lồng bè trên mặt biển Phan Thiết mới bắt đầu hình thành khoảng 4 năm trở lại đây. Thế nhưng, tương lai của nó có tươi sáng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố ổn định về nơi nuôi và môi trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhiều Vùng Dâu Bị Bọ Gây Hại Nhiều Vùng Dâu Bị Bọ… Ngư Dân Kiếm Hàng Chục Triệu Mỗi Đêm Từ Tôm Hùm Giống Ngư Dân Kiếm Hàng Chục…