Mô hình kinh tế Nuôi Cá Bống Tượng Xóa Nghèo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Bống Tượng Xóa Nghèo

Ngày đăng 15/06/2013

Nuôi Cá Bống Tượng Xóa Nghèo

Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong những năm gần đây ở xã Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều gia đình khá lên nhờ mô hình nuôi cá bống tượng trong lồng bè. Trong số đó phải kể đến anh Lương Ngọc Hải - một trong số những người đầu tiên nuôi cá bống tượng. Trải qua nhiều thất bại lẫn thành công, đến nay anh đã xem cá bống tượng là vật nuôi giúp gia đình anh thoát nghèo và vươn lên khá giả.

Anh Hải cho biết, trước đây gia đình anh chỉ độc canh cây lúa. Nhận thấy nếu chỉ trồng lúa thì đời sống gia đình sẽ không bao giờ nhiều khó khăn. Vì vậy, tận dụng cây tạp trong vườn nhà như gáo, còng, tre và con rạch trước nhà có nguồn nước tốt, anh quyết định nuôi cá bống tượng. Ban đầu anh đóng 2 lồng có kích thước 2x4x1,8(m), thả nuôi 300 con cá bống tượng giống. Cá giống cỡ 100gr/con, với giá trung bình 55.000 – 60.000 đồng/kg.

Thức ăn cho cá chủ yếu là cá tạp xay nhuyễn trộn cám để vào sàng thả xuống lồng cho cá ăn. Anh cho ăn 3kg thức ăn/ngày, tức 10% trọng lượng thân, sau đó tăng dần thức ăn theo thể trọng của cá nuôi. Thức ăn chủ yếu đánh bắt ngoài thiên nhiên, hàng ngày anh và các con đi kiếm cá tạp về làm thức ăn cho cá.

Lúc đầu anh nuôi chỉ mong tăng thêm thu nhập cải thiện đời sống gia đình, nhưng càng nuôi anh càng say mê, thích thú. Anh nói: “Cá bống tượng rất dễ nuôi nhưng cũng dễ mắc bệnh và cá thường hao hụt nhiều ở giai đoạn đầu. Vì vậy, rút kinh nghiệm tôi đào một bể lót bạt nylon nuôi cho cá thật khỏe rồi mới chuyển sang nuôi trong lồng bè”.

Trong thức ăn hàng ngày anh thường xuyên trộn vitamin C, Premix để tăng sức đề kháng cho cá. Anh cho biết cũng phải kiểm tra thức ăn để tránh dư thừa . Ngoài ra, anh còn sử dụng dây giác, cây cỏ mực, muối hột treo ở đầu bè phòng bệnh ký sinh trùng cho cá. Sau khoảng thời gian từ 10 đến 12 tháng nuôi, trọng lượng mỗi con từ 0,5 kg trở lên, anh bán 300.000 đồng/kg, trừ hết các chi phí anh còn lãi 39 triệu đồng.

Vời việc nuôi cá bống tượng thành công, anh Hải chẳng những góp phần đa dạng hóa vật nuôi, xóa nghèo mà còn mở ra triển vọng về loài cá này và đang thích nghi khắp vùng miền Tây Nam bộ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trang Trại Nuôi Lợn Thu Tiền Tỷ Trang Trại Nuôi Lợn Thu… Chuyện Chị Quy Nuôi Gà Làm Giàu Chuyện Chị Quy Nuôi Gà…