Mô hình kinh tế Nuôi Bê Con Bằng Sữa Bột Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Bê Con Bằng Sữa Bột Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngày đăng 28/04/2014

Nuôi Bê Con Bằng Sữa Bột Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Phát huy tiềm năng, lợi thế về diện tích đất bãi, những năm qua, phong trào chăn nuôi bò sữa đã và đang trở thành thế mạnh trong chăn nuôi, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc). Để mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà con nông dân đã áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật tiến bộ. Chăn nuôi bê con bằng sữa bột là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao, đã và đang được người dân áp dụng phổ biến trong một vài năm trở lại đây.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn xã Vĩnh Thịnh có 601 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa là 2.588 con; trong đó, có 210 con bê ở độ tuổi 6 tháng, còn lại là bò khai thác và bò hậu bị. Anh Đặng Văn Hoạt, cán bộ Thú y xã Vĩnh Thịnh cho biết: Nếu như những năm trước kia, các hộ chăn nuôi bò sữa ở địa phương đều áp dụng phương pháp chăm sóc bê con truyền thống (cho bê con bú mẹ đến khi cai sữa); thì đến nay, hầu hết các gia đình đã phổ biến phương pháp cho bê con ăn bằng sữa bột sau 1 tháng đầu bú mẹ.

Theo anh Hoạt, chăn nuôi theo phương pháp truyền thống sẽ làm giảm chất lượng, sản lượng sữa thương phẩm của bò mẹ; ảnh hưởng tới thu nhập của người chăn nuôi. Do vậy, áp dụng phương thức chăn nuôi bê con bằng sữa bột sẽ giúp người nông dân tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu mà vẫn đảm bảo được chất lượng, sức khỏe của bê con, từ đó tăng lượng sữa thương phẩm của bò mẹ, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Được biết, năm 2012, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Vĩnh Phúc đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Tường triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Nuôi bê sữa cái sử dụng sữa bột thay thế sữa bò tươi” tại xã Vĩnh Thịnh, với sự tham gia của 10 hộ chăn nuôi theo tập quán truyền thống, cho bê sơ sinh ăn sữa bò mẹ đến khi cai sữa. Sữa bột thay thế là loại sữa Young Calf, được sản xuất tại Hà Lan, đảm bảo về chất lượng và an toàn vệ sinh.

Kết quả cho thấy, sau khoảng 5 tháng, chăn nuôi bê con theo phương pháp mới, đối chứng với đàn bê con được bú mẹ hoàn toàn thì đàn bê con chăm sóc bằng phương pháp cho ăn sữa bột công nghiệp vẫn phát triển bình thường, có sức đề kháng tốt và cân nặng đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu với một số chỉ tiêu như: Tỷ lệ bê sữa sống đạt 100%, với mức tăng thể trọng trung bình tương đương với mức tăng thể trọng của đàn bê được nuôi bằng sữa bò tươi. Nói về ưu điểm của phương pháp này, anh Hoạt cho biết thêm: “Áp dụng phương thức chăn nuôi bê con bằng sữa bột Young Calf đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho bà con nông dân.

Nếu làm phép tính so sánh sẽ nhận thấy người nông dân tiết kiệm được nhiều chi phí ban đầu. Trong 4 tháng, 1 con bê cần được cho bú khoảng 480 lít sữa bò tươi, với giá thành trung bình 14.000 đồng/lít sữa, người nông dân phải bỏ ra chi phí khoảng 6,7 triệu đồng/con bê.

Nhưng nếu chăm sóc bằng phương pháp cho ăn sữa bột công nghiệp, với giá thành trung bình 50.000 đồng/bao (25 kg), chỉ mất khoảng 5 triệu đồng/con bê. Vì vậy, hiện nay, ở địa phương, có tới gần 80% số hộ áp dụng phương pháp chăn nuôi bê con bằng sữa bột.

Thăm quan mô hình chăn nuôi bê con bằng sữa bột của gia đình anh Lương Hữu Ước ở thôn Khách Nhi Xuôi, anh Ước cho biết: “Gia đình tôi không có điều kiện về nguồn vốn đầu tư nên chỉ mua bê sữa sơ sinh của các hộ khác rồi chăm sóc theo phương pháp cho ăn bằng sữa bột.

Sau khi được tham gia lớp tập huấn, hướng dẫn quy trình chăn nuôi bê con bằng sữa bột thay thế sữa bò tươi do Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm Khuyến nông huyện phối hợp tổ chức tại địa phương; gia đình đã mạnh dạn áp dụng phương pháp này.

Đến nay, đàn bê sữa của gia đình anh Ước vẫn đang phát triển rất tốt so với đàn bê sữa của các hộ xung quanh chăn nuôi theo phương pháp truyền thống. Trong chuồng trại của gia đình luôn duy trì đều đặn từ 5 - 6 con bê sữa. Sữa bột Young Calf được bán tại các điểm thu mua sữa thương phẩm nên gia đình hoàn toàn yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

Với giá thành bê sữa con trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/con như hiện nay, sau từ 3 - 4 tháng chăm sóc và cho ăn bằng sữa bột thay thế, gia đình anh Ước thu lãi trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, theo anh Đặng Văn Hoạt, phương pháp chăn nuôi bê con bằng sữa bột giúp người dân giảm bớt chi phí đầu vào, tăng nguồn sữa thương phẩm của bò mẹ; song lại chỉ phù hợp với những gia đình có lượng sữa thương phẩm ít.

Bởi lẽ, so với chăn nuôi theo phương pháp truyền thống, thì việc áp dụng phương pháp cho bê con ăn sữa bột thay thế sẽ phần nào làm bê con bị “dộc”, chất lượng bê sữa con cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do yêu cầu nguồn vốn đầu tư ban đầu khá cao (giá một con bò sữa khai thác hiện nay khoảng 70 - 80 triệu đồng/con) nên hầu hết bà con nông dân trong xã đang áp dụng phương pháp chăn nuôi bê con bằng sữa bột.

Điều cần lưu ý khi áp dụng phương pháp cho bê con ăn bằng sữa bột đó là phải pha sữa bằng nước sôi để nguội, tránh pha bằng nước lã và pha với tỷ lệ vừa phải, không đặc quá, nếu không bê con ăn vào sẽ khó hấp thụ và rất dễ bị bệnh đường ruột. Đặc biệt không nên để lưu lại lượng sữa bột thừa cho bữa sau vì như thế sữa sẽ bị lên men.

Để khuyến khích người nông dân Vĩnh Thịnh tích cực áp dụng phương pháp chăn nuôi này, đồng thời giúp bà con có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc đàn bê hiệu quả; thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Tường tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật.

Thông qua đó, giúp bà con nhận thấy hiệu quả kinh tế của phương pháp cho bê con ăn bằng sữa bột thay thế. Đồng thời, giúp bà con nắm vững hơn về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa từ giai đoạn sơ sinh đến khi cai sữa; giảm chi phí đầu vào và tăng thu nhập cho các hộ chăn nuôi; góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Vĩnh Tường phát triển bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Huyện An Dương (Hải Phòng) Phát Triển 142 Cánh Đồng Cho Thu Nhập Cao Huyện An Dương (Hải Phòng)… Những Mô Hình Nuôi Thỏ Hiệu Quả Cao Ở Hải Hậu (Nam Định) Những Mô Hình Nuôi Thỏ…