Nuôi lợn (Heo) Nước đối với heo cũng quan trọng như thức ăn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nước đối với heo cũng quan trọng như thức ăn

Tác giả Ecovet Team (biên dịch), ngày đăng 05/11/2018

Nước đối với heo cũng quan trọng như thức ăn

Việc cung cấp nước cho heo con theo mẹ và heo con cai sữa không chỉ dừng lại ở việc có một nguồn cấp cho mỗi chuồng bởi vì trong giai đoạn này hệ tiêu hóa của heo con đang có sự phát triển mạnh.

Sữa mẹ có chứa khoảng 80% nước, do đó người ta thường giả định rằng heo con cho bú sữa mẹ là đã bao gồm nhu cầu nước hàng ngày mà không cần nước bổ sung. Do đó, ở nhiều trang trại, các chuồng đẻ không được trang bị hệ thống cung cấp nước cho heo con, và nước được cung cấp lần đầu tiên chỉ sau khi cai sữa. Trong những trường hợp như vậy, khá phổ biến để quan sát heo con cố gắng để tiếp cận các thiết bị nước được lắp đặt cho heo nái. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng bổ sung nước thực sự có lợi cho heo con theo mẹ, và những lợi ích này lớn hơn nhiều so với chi phí lắp đặt thiết bị.

Việc mất nước trong vài ngày đầu sau khi sinh là nguyên nhân gây tử vong phổ biến ở heo con sơ sinh, đặc biệt là ở heo con nhẹ cân và không được bú đủ sữa. Người ta gợi ý rằng cung cấp nước uống có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do mất nước trước khi cai sữa , đặc biệt là khi nhiệt độ môi trường quá cao. Cần lưu ý rằng lượng nước mất (chủ yếu từ việc bốc hơi) ở heo con trong điều kiện nhiệt độ bình thường khoảng 155 g / ngày / kg thể trọng, và heo con ở 28oC (82,4o F) tiêu thụ gấp 4 lần so với heo con ở 20oC (68oF). Do đó, khi lượng sữa bị hạn chế hoặc nhiệt độ môi trường quá cao, nên cung cấp đủ nước sạch để giảm sự mất nước và duy trì cuộc sống.

Bổ sung nước còn có lợi cho các con heo con theo mẹ đang bị tiêu chảy, bệnh gây ra sự mất nước nghiêm trọng từ ruột. Trong các nghiên cứu thực nghiệm, tiêu chảy gây ra mất nước nghiêm trọng, giảm cân đáng kể và tăng tỷ lệ tử vong. Lợn con sống sót đã có thể chịu được mất nước bằng cách điều chỉnh nước trong và ngoài tế bào. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo nên cung cấp chất điện giải vào nước uống cho heo mắc bệnh tiêu chảy cấp để tránh mất nước nghiêm trọng.

Sữa heo có hàm lượng protein (30%) và tro (25%) cao. Vì nước sạch cần cho bài tiết lượng nitơ và khoáng chất dư thừa qua nước tiểu, nên rủi ro do thâm hụt nước ít nhất về mặt lý thuyết có thể làm giảm lượng bú sữa ăn và tăng trưởng ở heo con theo mẹ. Thật thú vị khi nhận thấy rằng heo sơ sinh có thể uống nước trong vòng 2 giờ đầu sau khi sinh, cho thấy nhu cầu về bổ sung nước cùng với việc heo con được bú sữa non hoặc sữa của heo nái.

Cũng cần thiết cung cấp nước uống cho những heo con theo mẹ đang tích cực tập ăn thức ăn rắn. Người ta đã chứng minh được rằng heo con được tự do tiếp cận với nguồn nước có lượng ăn vào nhiều hơn (3.215 so với 2.166 g / con, tương ứng). Nước uống có vai trò quan trọng trong việc tăng lượng ăn vào ở tuổi cai sữa của heo con. Trong các hệ thống sản xuất thực hành cai sữa sớm, lượng tiêu thụ thức ăn tập ăn là khá nhỏ và do đó ảnh hưởng của nước tới lượng thức ăn ăn vào là tối thiểu. Tuy nhiên, trong các hệ thống sản xuất cai sữa heo con lúc 3 đến 4 tuần tuổi, lượng tiêu thụ thức ăn tập ăn có thể là đáng kể và phải luôn luôn cung cấp đủ nước uống.

Nhu cầu nước của heo con cai sữa

Vào thời điểm cai sữa, những con heo chưa có kinh nghiệm về uống nước trước đây cần phải phân biệt giữa khát và đói và học sử dụng các hệ thống cấp nước và thức ăn khác nhau trong chuồng (tức là vòi uống và máng ăn) để đáp ứng những nhu cầu này (tức là nước và thức ăn khô) thông qua phương tiện không quen thuộc. Điều này dẫn đến sự thay đổi đột ngột trong thói quen ăn và uống trái ngược với cách thức đáp ứng nhu cầu của nó trước khi cai sữa. Lập luận này đưa ra khái niệm cung cấp nước sạch và thức ăn tập ăn cho heo con, mặc dù kết quả về hiệu quả tăng trưởng trước cai sữa thường chưa thỏa mãn.

Trong những ngày đầu sau cai sữa, heo con cai sữa sớm (trước ba tuần) tiêu thụ thức ăn khô rất ít. Vì vậy, để đáp ứng cơn đói chúng có xu hướng uống nước vượt quá nhu cầu sinh lý của chúng. Không ngạc nhiên có những con heo mới cai sữa uống đến 4 lít nước mỗi ngày trong vài ngày đầu sau khi cai sữa. Những con heo không tìm được hoặc đang học cách uống từ vòi nên được cung cấp nước uống trong bát hoặc từ máng uống thấp để tránh mất nước. Trong những ngày còn lại của tuần đầu tiên, heo con cai sữa giảm lượng nước uống vào khi chúng bắt đầu ăn nhiều thức ăn hơn.

Nhu cầu nước của heo lứa (heo choai)

Vào cuối tuần đầu tiên, và giả định rằng lượng thức ăn ăn vào đã tăng đều đặn, lượng nước tiêu thụ sẽ tương ứng với lượng thức ăn ăn vào. Trong những tuần tiếp theo, lượng nước uống từ 2 đến 4 lít / kg thức ăn khô, nhưng thường trung bình khoảng 3 lít / kg thức ăn. Cần cung cấp nhiều hơn lượng tieu thụ trung bình vì sự hao tổn hoặc nhu cầu cao đối với nước trong mùa nóng hoặc bùng phát dịch bệnh. Lượng uống trung bình trong tuần thứ nhất, thứ hai và thứ ba sau khi cai sữa (đối với heo con cai sữa ở ba tuần tuổi) dự kiến khoảng 0,5, 1,0 và 1,5 lít mỗi heo, mỗi ngày. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lượng nước có thể dự đoán được dựa trên lượng vật chất khô của khẩu phần thức ăn bằng cách sử dụng phương trình sau đây, rất gần với quy tắc (nước: thức ăn) 3: 1.

Lượng uống (lít / ngày) = 0.149 + (3.053 x lượng thức ăn ăn vào, kg / ngày)

Heo cai sữa trong điều kiện chiếu sáng liên tục có xu hướng uống nhiều hơn trong những giờ “ban ngày” (8 giờ sáng đến 5 giờ tối) so với trong những giờ “ban đêm”. Ngoài ra, heo cai sữa uống gần đủ nhu cầu nước hàng ngày trong bữa ăn. Ở heo con, 85% lượng uống diễn ra trong vòng 10 phút của bữa ăn.

Nên kiểm tra lượng nước uống hàng ngày cho mỗi phòng bằng đồng hồ nước đơn giản. Biểu đồ lượng nước tiêu thụ theo thời gian cung cấp một công cụ trợ giúp trực quan để phát hiện các mẫu nước uống bất thường có thể được sử dụng như một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh bùng phát. Chẳng hạn, heo bắt đầu uống nhiều nước hơn khi bắt đầu sốt hoặc tiêu chảy, trước khi bất kỳ triệu chứng thị giác nào trở nên rõ ràng. Tuy nhiên, cần phải có sự phân biệt đối với nhu cầu uống vào bất thường do nhiệt độ phòng tăng cao. Để đạt được điều này, theo dõi nhiệt độ hàng ngày (tối thiểu / tối đa hoặc trung bình) cùng với lượng nước uống hàng ngày có thể ngăn ngừa các báo động giả. Cuối cùng, các ghi chép về tiêu thụ nước từ tuần đầu sau khi cai sữa nên được sử dụng thận trọng để theo dõi sức khoẻ.

theo WattAgnet


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tại sao nên xây dựng mô hình chăn nuôi heo nhiều tầng? Tại sao nên xây dựng… 4 yếu tố cốt lõi cải thiện sức khỏe đường ruột của heo con cai sữa 4 yếu tố cốt lõi…