Mô hình kinh tế Nữ doanh nhân trên vùng cát
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nữ doanh nhân trên vùng cát

Ngày đăng 24/04/2015

Nữ doanh nhân trên vùng cát

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đông anh em, sau khi lập gia đình, chị Liên luôn trăn trở, suy nghĩ tìm hướng thoát nghèo bền vững, đưa kinh tế gia đình đi lên, bảo đảm cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Nắm bắt được cơ chế thị trường và nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, chị Liên đã bàn bạc với chồng mạnh dạn vay vốn, mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, đầu tư vốn mua 2 xe ô tô chuyên chở thuê vật liệu xây dựng cho bà con địa phương. Không dừng lại tại đây, năm 2010, khi chính quyền địa phương cho thuê đất để người dân có cơ hội phát triển kinh tế, gia đình chị Liên đã nhận 5ha đất cát hoang hóa ở thôn Tú Loan 2 để thành lập trang trại. Nhờ cần cù, sáng tạo trong lao động, chẳng mấy chốc, từ một vùng đất cát trắng hoang hóa, vợ chồng chị Liên đã cải tạo thành trang trại trù phú xanh tươi.

Ban đầu, gia đình chị trồng cây keo xung quanh trang trại, tiếp đến đào ao nuôi cá và nuôi các loại gia súc, gia cầm. Sau khi tích lũy được nguồn vốn, chị Liên tiếp tục đi tìm hiểu mô hình nuôi đà điểu ở tỉnh Quảng Nam và ý định nuôi đà điểu đã bắt đầu nhen nhóm trong chị. Đây là hướng phát triển kinh tế mới táo bạo trên vùng đất cát Quảng Hưng mà chưa ai mạnh dạn nghĩ đến.

Năm 2011, chị Liên bắt tay vào xây dựng chuồng trại để nuôi, trồng cây xanh tạo không gian thoáng mát để làm nơi trú ngụ cho đà điểu. Ban đầu, chị Liên nuôi thử 50 con giống, sau 5 tháng chăm sóc thấy đà điểu phát triển tốt, thích nghi với môi trường, khí hậu nơi đây nên chị tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình, trồng thêm 5 sào lúa nước, trồng cỏ VA06 nhằm bảo đảm nguồn thức ăn trong chăn nuôi.

Chị Liên cho biết, đà điểu là loại động vật ăn tạp, thức ăn của chúng rất đơn giản, chủ yếu là các loại cây rau màu, cỏ, bèo tây, các loại phụ phẩm từ lúa, gạo... nên rất dễ kiếm ở các vùng nông thôn. Nhờ áp dụng đúng theo quy trình kỹ thuật trong quá trình chăm sóc nên từ khi nuôi cho đến nay, trang trại đà điểu của chị Liên chưa có dịch bệnh xảy ra. Với thời gian nuôi khoảng từ 10 - 12 tháng, đà điểu đạt trọng lượng từ 90 - 120 kg mỗi con. Với giá thị trường khoảng 85 ngàn/1kg hơi thì mỗi con đà điểu thu được khoảng trên dưới 9 triệu đồng.

Nhận thấy bà con nông dân trong và ngoài tỉnh có nhu cầu chăn nuôi đà điểu, năm 2014, chị Liên đã đầu tư xây dựng thành công mô hình ấp giống đà điểu và đã có con giống xuất bán ra thị trường. Hiện tại, trang trại của chị Liên có cả trứng thương phẩm, trứng đà điểu lộn, con giống và khoảng 150 con đà điểu thương phẩm, đà điểu sinh sản.

Với mô hình này, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình chị Liên có thu nhập khoảng 300 - 350 triệu đồng; tạo được việc làm cho 12 lao động địa phương, với mức lương từ 3 - 3,5 triệu đồng người/tháng. Chị Liên chia sẻ: “Mỗi khi ra trang trại, nhìn những con đà điểu lớn lên từng ngày, tôi dường như quên hết mệt mỏi. Mong muốn rằng ngày càng có nhiều hộ gia đình đầu tư vào nuôi đà điểu để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Ấn tượng về người phụ nữ đầy nghị lực và khát vọng phát triển kinh tế này khá giản dị, thân thiện và gần gũi. Không chỉ đảm đang với vai trò là một người vợ, một người mẹ, chị Phạm Thị Liên ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và được chính quyền địa phương đánh giá cao. Hàng năm chị Liên đã cho nhiều hộ gia đình vay vốn không lấy tiền lãi để phát triển kinh tế, chung tay góp sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương.

Đặc biệt, chị Liên đã hỗ trợ cho 1 em mồ côi cả cha lẫn mẹ từ 3 năm nay với số tiền 100.000đ/ tháng. Với những thành tích này, nhiều năm liền gia đình chị Liên đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bản thân chị được nhận nhiều giấy khen của các cấp. Chị vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam công nhận là “doanh nhân vi mô tiêu biểu”.

Với tinh thần vượt khó, gia đình chị Phạm Thị Liên ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng thực sự là tấm gương điển hình trên mặt trận phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăn nuôi quy mô nhỏ hiệu quả và định hướng Chăn nuôi quy mô nhỏ… Giá lúa gạo giảm Giá lúa gạo giảm