Trồng ngô NPK Ninh Bình nâng năng suất ngô đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

NPK Ninh Bình nâng năng suất ngô đông

Tác giả Vũ Cao Trung, ngày đăng 29/09/2017

NPK Ninh Bình nâng năng suất ngô đông

Với vai trò là cây lương thực được xếp thứ hai sau cây lúa nên từ lâu cây ngô đã được bà con nông dân cả nước coi trọng đến việc phát triển diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng ngô.

Bón NPK Ninh Bình ngô đông sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao

Tại miền Bắc, vụ đông xuân và vụ xuân là hai vụ chính được trồng với diện tích lớn năng suất cao nhưng những năm gần đây diện tích ngô đông xuân và ngô xuân giảm. Thay vào đó là diện tích ngô vụ đông tăng rất nhanh chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất ngô cả năm của toàn vùng. Ngô đông được gieo từ trung tuần tháng 9 đến đầu tháng 10 chủ yếu trên đất 2 lúa và đất màu.

Nhu cầu dinh dưỡng của cây ngô rất cao. Tùy thuộc vào đất, giống và mùa vụ, nhu cầu dinh dưỡng của cây ngô là khác nhau. Để đạt được 10 tấn ngô hạt/ha thì cây ngô (theo tính toán của nhà chuyên môn) cần lượng dinh dưỡng cơ bản khoảng 200kg N, 90kg P2O5, 178kg K2O, 430kg SiO2, 200kg CaO, 70kg MgO, 20kg S và các chất vi lượng khác như Zn, Fe, Bo, Mn...

Theo kết quả nghiên cứu khoa học và từ thực tiễn sản xuất cho thấy để ít sâu bệnh hại và cho năng suất, chất lượng cao cây ngô cần được cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng. Phân bón hỗn hợp NPK Ninh Bình là phân đa dinh dưỡng. Ngoài thành phần chính đạm, lân, kali, NPK Ninh Bình được bổ sung đầy đủ các nguyên tố dinh dưỡng trung, vi lượng cần thiết cho cây ngô.

Hiện Cty cổ phần Phân lân Ninh Bình (NIFERCO) có trên 40 chủng loại phân bón hỗn hợp NPK Ninh Bình. Sản phẩm có tỷ lệ NPK phù hợp cho mỗi loại cây trồng, cho từng giai đoạn sinh trưởng khác nhau một cách hợp lý, đáp ứng yêu cầu bón phân cân đối cho cây trồng.

Đặc biệt các loại phân NPK Ninh Bình trong thành phần lân có lân tan nhanh (dùng cho ngô thời kỳ đầu) và lân tan chậm (dùng cho suốt thời kỳ sinh trưởng của ngô). Lân tan chậm chính là phân lân nung chảy Ninh Bình có các thành phần rất tốt đối với cây ngô: Lân hữu hiệu (P205); CaO; MgO, SiO2, S và các nguyên tố vi lượng: B, Zn, Cu, Fe, Mn, Mo…

Chất lân (P205) là chất chủ yếu tạo nên các tế bào, thúc đẩy sự nảy mầm, phát triển bộ rễ, tăng chất lượng hạt.

Chất vôi (CaO, MgO) chiếm tới trên 50% thành phần của lân nung chảy giúp bà con không phải dùng vôi bột để khử chua. Chất canxi sẽ giúp quá trình trao đổi chất giữa bên trong, ngoài tế bào, giúp cây trồng tổng hợp protit và chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Chất ma nhê là thành phần chính tham gia vào cấu trúc phân tử của diệp lục thúc đẩy quá trình quang hợp tốt giúp cây ngô tăng khả năng tổng hợp protit, chất đường, chất béo.

Chất silic đặc biệt quan trọng tạo lên cấu trúc thành vách của tế bào, tạo cho thân cây cứng, chắc chắn hơn giúp cây chống đổ ngã, chống chịu sâu bệnh tốt hơn.

Theo tổng kết của các nhà quản lý nông nghiệp và nhà sản xuất phân bón, sử dụng NPK Ninh Bình giúp cây phát triển cân đối, thân cứng, bộ lá dày, khỏe, chắc hạt, giảm sâu bệnh, giảm thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường...

Các loại phân NPK bón cho cây ngô của NIFRECO sản xuất cung cấp kịp thời và đầy đủ các chất dinh dưỡng để cây phát triển khỏe, tránh cây bị còi cọc, huyết dụ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

- Sản phẩm phân bón lót cho ngô gồm các loại NPKS 5.10.3-8; NPKS; NPKS 6.10.2-8; NPKS 8.7.3-8; NPKS 8.10.3-8, NPKS 9.10.2 có hàm lượng dinh dưỡng N = 5-9%, P2O5 = 6-10%, K2O = 2-3%, S = 8% và các chất trung, vi lượng.

- Sản phẩm phân bón thúc cho ngô gồm các loại NPK12.2.10+TE; NPK11.2.11+TE có hàm lượng dinh dưỡng N = 11-12%, P2O5 = 2%, K2O = 10-11% và các chất trung, vi lượng…

Để đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng phân NPK Ninh Bình cho cây ngô, về lượng bón, thời điểm bón và kỹ thuật bón như sau:

1. Bón lót: Sử dụng các loại phân NPK bón lót với khối lượng 25 - 30kg/sào (360m2) tùy theo loại; bón kết hợp với 300 - 400kg/sào phân chuồng hoai mục bón toàn bộ xuống đáy hốc hoặc đáy rãnh sau đó phủ kín đất và tra hạt, nếu đặt bầu lưu ý mặt bầu thấp bằng mặt luống, lấy đất phủ kín hạt và bầu.

2. Bón thúc

Đợt 1: Khi cây 3 - 4 lá bón thúc 12 - 15kg/sào (360m2).

Đợt 2: Khi cây 9 - 10 lá (khi xoáy nõn chuẩn bị trỗ cờ) bón thúc 12 -15kg/sào.

Cách bón: Bón cách gốc từ 10 - 15cm kết hợp xới xáo vun đất lấp kín phân, nếu ở rãnh ngô có bùn dùng bùn chát kín phân có tác dụng chống thất thoát phân, hạn chế cỏ dại, tạo điều kiện cho rễ cây phát triển tốt.

Chú ý: Khi bón phân cho ngô đông phải giữ độ ẩm của đất thời kỳ cây con, khi cây trưởng thành xoáy nõn đến trỗ cờ ra bắp giữ nước ở đáy rãnh luống là rất tốt cho cây phát triển. Cần theo dõi tình hình cây thiếu dinh dưỡng để bón bổ sung phân kịp thời.

Phân bón của NIFERCO luôn đảm bảo uy tín về chất lượng. Bà con nông dân sử dụng phân bón NPK Ninh Bình đúng cách, đúng chủng loại, đúng lượng và đúng lúc giúp ngô đông phát triển cân đối, cho năng suất cao, chất lượng tốt để có vụ mùa bội thu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Canh tác ngô đông bằng phương pháp làm đất tối thiểu Canh tác ngô đông bằng… Bệnh đốm nâu hại ngô Bệnh đốm nâu hại ngô