Mô hình kinh tế Nông Nghiệp Đô Thị Tại Thành Phố Hồ Chí Minh Hàng Nghìn Hộ Dân Trở Nên Giàu Có
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Nghiệp Đô Thị Tại Thành Phố Hồ Chí Minh Hàng Nghìn Hộ Dân Trở Nên Giàu Có

Ngày đăng 15/05/2014

Nông Nghiệp Đô Thị Tại Thành Phố Hồ Chí Minh Hàng Nghìn Hộ Dân Trở Nên Giàu Có

Với việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển “nông nghiệp đô thị” như thời gian qua tại TP.Hồ Chí Minh đã mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho nông dân tại đây.

Diện tích nhỏ, hiệu quả lớn

Gia đình anh Trần Gia Huy ở huyện Bình Chánh có nhiều năm trồng rau ăn lá nhưng không khấm khá nổi, với sự tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông huyện Bình Chánh, anh đã mạnh dạn gom góp vốn liếng và vay thêm ít vốn bỏ vườn rau chuyển sang đầu tư trồng lan.

Từ quy mô nhỏ mở rộng dần qua từng năm, đến nay vườn lan nhà anh đã rộng hơn 2.000m2, đem về thu nhập cho gia đình mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Tiến thêm một bước, với mục tiêu phát triển bền vững, anh quyết tâm đầu tư thêm gần 2 tỷ đồng cho vườn ươm giống và phòng thí nghiệm để phát triển theo hướng đầu tư công nghệ gia tăng lợi nhuận.

Nhiều nông dân ở TP.HCM nhờ chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp đúng hướng đã làm giàu lên, trở thành tỷ phú như trường hợp của bà Trần Thị Tuyết ở xã Hòa Phú, huyện Củ Chi. Trước gia đình bà sống chật vật vì chỉ chuyên canh lúa, hoa màu, nay, nhờ chuyển sang trồng lan cắt cành đã giúp gia đình bà có cuộc sống khá giả. Doanh thu từ vườn lan rộng 4,6ha với hơn 60.000 gốc cho giá trị bình quân khoảng 1,8 tỷ đồng/năm.

"Trừ chi phí công lao động, phân bón và các loại vật tư nông nghiệp khác, lợi nhuận mỗi năm gia đình tôi thu về khoảng 1,3 tỷ đồng" - bà Tuyết vui vẻ cho biết.

Tại TP.Hồ Chí Minh, nhờ chuyển dịch kinh tế và theo hướng sản xuất nông nghiệp đô thị, hàng nghìn hộ dân đã trở nên giàu có.

Bài toán là nông nghiệp công nghệ cao

Theo ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, nhằm nhân rộng các mô hình nông nghiệp hiệu quả, thành phố tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). UBND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương để xây dựng Khu NNCNC với mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đến nay, Khu NNCNC TP.HCM đã có 14 dự án đầu tư với tổng diện tích 56,8ha, tổng vốn 450 tỷ đồng. Các dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: Ứng dụng công nghệ cao trong chọn tạo, nhân giống, cây trồng có năng suất và chất lượng cao, công nghệ tế bào thực vật, công nghệ sinh học phân tử, xử lý nông sản sau thu hoạch bằng nhiệt, sản xuất chế phẩm sinh học.

Trong năm 2013, các doanh nghiệp Khu NNCNC đã cung cấp cho thị trường 14 tấn hạt giống F1 chất lượng cao các loại, 2.000 tấn thành phẩm (nấm rơm, dưa leo, dưa lưới, dưa leo thủy canh, bầu thủy canh, bí đao thủy canh…), 4.788 lít chế phẩm sinh học, 3.500 bình nấm linh chi kiểng, 27.000 túi meo nấm giống và 300.000 bịch phôi nấm với doanh thu 98 tỷ đồng (tăng 68% so với năm 2012).

Riêng ở công nghệ chăn nuôi bò sữa, tháng 8.2013 vừa qua, thành phố đã khánh thành “Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa theo công nghệ cao” của Israel. Hiện tại trại có trên 50 con bò sữa đang cho khai thác với sản lượng bình quân từ 21,7 – 22,5kg sữa/con/ngày, cá biệt có con cho sản lượng sữa trên 30kg/ngày.

“Tất cả những công nghệ này đều sẽ được chuyển giao cho nông dân. Đặc biệt qua việc sản xuất giống sẽ chuyển những giống mới, tốt, có chất lượng cao cho nông dân thành phố và các tỉnh bởi nguồn lợi thu về từ công tác này là rất lớn.

Chẳng hạn với bò sữa, hàng năm TPHCM tạo ra hơn 20.000 con giống cung cấp ra cho thị trường cả nước với giá trị thu về là hơn 900 tỷ đồng. Sau đó gắn với việc chuyển giao công nghệ cao, chúng ta sẽ thu về được những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng TP.HCM” – ông Trung cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dưa Chuột Giảm Giá Dưa Chuột Giảm Giá Lão Nông Thuần Hóa... Rắn, Tậu Cơ Ngơi Bạc Tỷ Lão Nông Thuần Hóa... Rắn,…