Mô hình kinh tế Nông Dân Với Xu Hướng Chọn Phân Hữu Cơ Sinh Học
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Với Xu Hướng Chọn Phân Hữu Cơ Sinh Học

Ngày đăng 28/06/2013

Nông Dân Với Xu Hướng Chọn Phân Hữu Cơ Sinh Học

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, phân bón đã góp phần đáng kể làm tăng năng suất cây trồng, chất lượng nông sản. Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Cây trồng Quốc tế (IPNI), phân bón đóng góp khoảng 30-35% tổng sản lượng cây trồng.

Bởi vậy, việc lựa chọn loại phân bón phù hợp là điều hết sức cần thiết. Hiện, qua khảo sát, người nông dân đang có xu hướng chọn loại phân vừa tốt cho cây trồng, vừa chống thoái hóa đất nhằm hướng đến một nền nông nghiệp xanh sạch và bền vững.

Sở hữu gần 2.000 trụ tiêu và hơn 2 ha cà phê, một tài sản không nhỏ nên việc chăm sóc ra sao, lựa chọn loại phân bón nào để cây trồng sinh trưởng tốt là điều mà anh Nguyễn Hồng Tý (thôn 6, xã Trà Đa, TP. Pleiku) luôn lo lắng.

Sau khá nhiều lần sử dụng các loại phân bón khác nhau, hiện tại anh đang rất hài lòng với phân hữu cơ sinh học HCVS1, là phân hữu cơ vi sinh được sản xuất trên nền nguyên liệu Compost. Compost nói chung là mùn hữu cơ đã được ủ hoai, được chế biến từ rác sinh hoạt. Anh Tý nhận xét: “Loại phân này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại phân khác.

Khi chưa sử dụng, có chất đống một thời gian phân cũng không bị vón cục. Chỉ cần bón cho cây trong vòng từ 10 ngày đến 15 ngày, hiệu quả đã được thể hiện rõ rệt. Cây được tăng lượng diệp lục tố khiến lá từ vàng chuyển sang xanh, kích thích ra rễ. Phân này cũng có thành phần đa vi lượng, cây cần rất ít thôi nhưng phải có”.

Thời gian qua, lượng phân bón vô cơ sử dụng tại địa phương khá nhiều. Tuy nhiên, không phải tất cả lượng phân bón trên được cho vào đất, được phun trên lá… cây sẽ hấp thụ hết để nuôi cây lớn lên từng ngày. Theo số liệu tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực nông hóa học ở Việt Nam, hiện nay hiệu suất sử dụng phân đạm mới chỉ đạt từ 30% đến 45%, lân từ 40% đến 45% và kali từ 40% đến 50%, tùy theo chân đất, giống cây trồng, thời vụ, phương pháp bón, loại phân bón…

Vậy lượng phân bón vô cơ chưa sử dụng hết sẽ đi về đâu? Trong số phân bón cây không sử dụng được, một phần còn được giữ lại trong các keo đất là nguồn dinh dưỡng dự trữ cho vụ sau; một phần bị rửa trôi theo nước mặt và chảy vào các ao, hồ, sông suối gây ô nhiễm nguồn nước mặt; một phần bị trực di (thấm rút theo chiều dọc) xuống tầng nước ngầm và một phần bị bay hơi do tác động của nhiệt độ hay quá trình phản nitrat hóa gây ô nhiễm không khí…

Phân bón đi vào nguồn nước mặt gây ảnh hưởng xấu như gây phì hóa nước và tăng nồng độ nitrat trong nước. Nồng độ Nitrat trong nước cao (do phân đạm chứa Nitrat) làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt đối với trẻ em dưới 4 tháng tuổi. Phân bón vô cơ có thể chứa một số chất gây độc hại cho cây trồng và cho con người như các kim loại nặng, các chất kích thích sinh trưởng khi vượt quá mức quy định.

Bởi vậy, đối với loại phân hữu cơ sinh học HCVS1, ông Nguyễn Minh Tuấn-Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh đánh giá: “Là sản phẩm được làm từ rác thải sinh hoạt nên loại phân này đặc biệt thân thiện với môi trường. Sản phẩm có tác dụng làm tăng kết cấu đất, giảm độ sơ cứng của đất và trực tiếp tăng cường cấu trúc đất làm cho đất xốp cùng với nhiều vật chất hữu cơ, gián tiếm làm cho đất tơi bằng cách kết hợp ổn định chất mùn có trong compost giúp tạo thành lớp đất bề mặt giúp cây trồng dễ thích nghi với môi trường.

Sản phẩm giúp tăng khả năng hoạt tính của các vi sinh vật có lợi trong đất mang lại hiệu quả tối ưu đối với cây trồng, tăng độ mùn cho đất, giữ được độ ẩm và chống sâu bệnh, kích thích cây trồng nảy mầm tốt, giúp cây phát triển khỏe, ổn định độ pH trong đất, giúp rễ cây hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh, ổn định”.

Bà Nguyễn Minh Hậu-Phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I-Chi nhánh Gia Lai (08 Trần Phú, TP. Pleiku), đại lý độc quyền sản phẩm phân hữu cơ HCVS1 tại Tây Nguyên cho biết thêm: “Sản phẩm HCVS1 được sản xuất trong dây chuyền công nghệ hiện đại công nghệ từ Mỹ từ thành phần phế phẩm hữu cơ được cấy vi sinh hiệu quả theo công nghệ Nhật và ủ hoai thời gian ngắn trong điều kiện hiếu khí, nhiệt độ cao trên 70oC, độ ẩm 55% khiến các vi khuẩn gây hại trong phế phẩm hữu cơ bị tiêu diệt hoàn toàn. Sản phẩm cho ra là mùn chất lượng tốt có tỷ lệ hữu cơ và Nitơ cao, sau đó được phối trộn với các chủng vi sinh vật có lợi cho đất và cây trồng (Azotobater sp, Bassilus sp).

Bón HCVS1 còn giúp bảo vệ môi sinh và sức khỏe cho con người, góp phần làm giảm dư lượng phân hóa học trong sản phẩm nông sản và giúp cây tăng sức đề kháng sâu bệnh tốt hơn, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm chi phí sản xuất”. Theo thông tin từ Công ty này, để phục vụ bà con nông dân một cách tốt nhất, Công ty sẽ giao hàng tận nơi cho bất cứ nông dân nào có nhu cầu.

Rõ ràng, việc lựa chọn sử dụng loại phân bón đem lại hiệu quả cao, thân thiện với môi trường là một xu hướng tất yếu khi con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe bản thân mình và quan tâm tới việc chúng ta xây dựng một nền nông nghiệp xanh sạch và bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Bị Thiệt Hại Vì Trồng Giống Bắp NK67 Nông Dân Bị Thiệt Hại… Kinh Nghiệm Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Thôn 1, Xã Ia Hrung Kinh Nghiệm Xây Dựng Nông…