Mô hình kinh tế Nông Dân Trữ Cà Phê Chờ Tăng Giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Trữ Cà Phê Chờ Tăng Giá

Ngày đăng 12/02/2014

Nông Dân Trữ Cà Phê Chờ Tăng Giá

Giá bán cà phê nhân của nông dân ở thị trường nội địa hiện đang ở mức 34.900 đồng/kg tăng gần 1.400 đồng/kg so với tuần trước (28-1-2014), nhưng nguồn cung trên thị trường vẫn khan hiếm do nông dân giảm lượng bán ra thị trường.

Trao đổi với TBKTSG Online qua điện thoại hôm 5-2, ông Lê Thanh Long, một nông dân trồng cà phê ở xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh DakLak cho biết, giá cà phê trong những ngày đầu năm mới Tết âm lịch từ mùng 1 đến nay đã tăng nhanh, trung bình 500 đồng/kg mỗi ngày. “Hôm 30 Tết âm lịch giá mua vào trung bình của các công ty kinh doanh xuất khẩu cà phê chỉ ở mức 33.500 đồng/kg, nhưng trong những ngày đầu năm mới, giá liên tục tăng, hiện giá thu mua cà phê xuất khẩu của các công ty đã dao động ở mức 35.000 đồng/kg”, ông Long cho biết.

Đây là diễn biến khá bất thường của thị trường cà phê trong năm nay, bởi thông thường giá cà phê trong những ngày Tết và cận Tết âm lịch thường khá trầm lắng, giá mặt hàng này thường không tăng trong những ngày này.

Dù giá tăng, nhưng nhiều nông dân vẫn trữ hàng để chờ giá tăng cao hơn. Giá cà phê đang tăng so với thời điểm trong năm, nhưng so với thời điểm này năm ngoái, giá cà phê vẫn thấp hơn trung bình 4.000 đồng/kg. Theo ông Long, “với mức giá hiện tại, người trồng cà phê vẫn bị lỗ so với vụ trước”. Nhiều nông dân vẫn “găm” hàng chờ giá lên cao, do nhu cầu chi tiêu trong dịp Tết đã qua và kỳ vọng giá cà phê sẽ tiếp tục tăng và ở mức 40.000 đồng/kg trong quí 1 năm 2014 để chốt lời.

Trái với sự lạc quan của nông dân do giá cà phê trong nước tăng, giá cà phê thế giới lại đảo chiều đi xuống, tại phiên giao dịch ngày 4-2 trên sàn NYSE Liffe (London), giá cà phê Robusta đã giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 58 đô la Mỹ, tương đương giảm 3,21%, xuống 1.809 đô la Mỹ/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 38 đô la Mỹ, tương đương giảm 2,11%, còn 1.801 đô la Mỹ/tấn. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh cà phê ở TPHCM dự báo, giá cà phê ở thị trường nội địa khó có thể tăng đột biến trong thời gian tới và chỉ giao động ở mức 35.000 đồng/kg. Lý do chính mà vị này đưa ra là, trong thời gian tới, các nhà nhập khẩu quốc tế sẽ giảm lượng mua từ Việt Nam khi vụ cà phê của Indonesia đang vào mùa thu hoạch và giá bán cà phê của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Những nhà nhập khẩu chuyển hướng sang nhập khẩu từ Indonesia để mua được mức giá mềm hơn. Việt Nam và nhà sản xuất Robusta lớn thứ hai thế giới Indonesia cùng nhau chiếm gần ¼ sản lượng cà phê thế giới.

Không mấy lạc quan về thị trường cà phê trong 2014, trao đổi với TBKTSG Online mới đây, ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), cho rằng giá cà phê trong quí 1 năm 2014 vẫn ở mức thấp do cung cầu thị trường biến động thất thường. Dù tồn kho thế giới giảm mạnh nhưng tình hình trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, dự kiến sản lượng cà phê niên vụ 2013-2014 có khả năng giảm từ 10-15% do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu và tình hình cà phê già cỗi tiếp tục tăng. Trong khi đó, người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cơ Giới Hoá Đem Lại Nhiều Lợi Ích Cho Người Trồng Mía Cơ Giới Hoá Đem Lại… Lúa Được Mùa, Trúng Giá, Nông Dân Phấn Khởi Lúa Được Mùa, Trúng Giá,…