Mô hình kinh tế Nông Dân Trồng Dưa Hấu Lỗ Nặng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Trồng Dưa Hấu Lỗ Nặng

Ngày đăng 19/05/2012

Nông Dân Trồng Dưa Hấu Lỗ Nặng
Bất ngờ giá dưa hấu lại quay đầu giảm mạnh sau khi tăng lên mức giá kỷ lục 10.000 – 12.000 đồng/kg vào thời điểm đầu vụ thu hoạch. Điều này khiến không ít hộ trồng dưa rơi vào cảnh lỗ nặng, đặc biệt là đối với những hộ có dưa thu hoạch trùng vào thời điểm mưa xuất hiện nhiều như thời gian qua.

Giá dưa lao dốc mạnh

Cách đây hơn nửa tháng, bà con trồng dưa hấu tại các xã Phú Cường, Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy và xã Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, Tiền Giang vui mừng vì giá liên tục tăng cao, mang lại thu nhập khá cho người nông dân (đạt 80 triệu đồng/héc ta). Thế nhưng hiện nay, giá dưa lại quay đầu rớt thảm hại, đẩy người nông dân rơi vào cảnh lỗ lã.

Theo bà con trồng dưa hấu tại huyện Cai Lậy, hiện dưa hấu loại tốt được thương lái mua tại bến chỉ còn 3.500 – 4.200 đồng/kg, tùy trường hợp lấy trái từ 1,2 kg/trái trở lên hay từ 1,5 kg/trái trở lên, giảm 3.000 – 3.500 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 5. Nếu so với mức giá kỷ lục đạt được hồi đầu vụ thu hoạch thì hiện mỗi kí lô gam dưa hấu đã giảm 7.000 – 7.500 đồng.

Đối với các loại dưa đạp (dưa loại ra từ dưa loại 1) có giá 1.500 – 2.500 đồng/kg (tuy loại tốt nhiều hay xấu nhiều), giảm 2.000 – 2.300 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 5.

Tại các xã Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, Tiền Giang giá dưa hấu cũng nhanh chóng quay đầu lao dốc mạnh sau khi đạt được mức giá kỷ lục 10.000 – 12.000 đồng/kg vào thời điểm đầu vụ thu hoạch.

Lý giải nguyên nhân khiến giá dưa hấu đột ngột giảm mạnh, ông Nguyễn Văn Thuyết, thương lái ngụ tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang - chuyên thu mua dưa hấu tại các xã của huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè nói: “Bể đồng nhiều quá (ý nói dưa hấu đến thời điểm thu hoạch nhiều), nguồn cung tăng lên rất mạnh trong khi thị trường tiêu thụ vẫn bình bình kể từ đầu vụ đến nay nên đã kéo giá dưa giảm xuống”.

Lỗ vì mưa dầm

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi sự giảm mạnh của giá dưa, hơn một tuần nay bà con trồng dưa hấu cũng “méo mặt” vì mưa xuất hiện nhiều và liên tục. Ông Nguyễn Văn Trí, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết, vụ này gia đình ông trồng được 5 công dưa hấu (5.000 m2) nhưng khi gần thu hoạch mưa lại xuất hiện liên tục làm dưa bị úng, năng suất giảm mạnh.

“Ruộng dưa trái thì bị úng, trái thì bị đốm đồng tiền thì hỏi lái nào mà không chê. Năm công dưa của tôi, họ (thương lái) quả quyết chỉ mua với giá 3.500 đồng/kg đối với dưa loại 1” - ông Trí nói.

Ông Trần Công Bình, nông dân trồng dưa hấu tại xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, Tiền Giang thì nói: “Mình thu hoạch sau người ta chỉ hơn 10 ngày thôi mà đã lỗ thế này rồi. Mấy ông trồng trước lời 70 - 80 triệu đồng/héc ta, còn chúng tôi thì 10 người lỗ hết 10”.

Theo bà con trồng dưa hấu tại huyện Cai Lậy, Tiền Giang, nếu như ở đầu vụ thu hoạch mỗi héc ta bà con lãi ít nhất cũng vài chục triệu đồng thì hiện tại - những hộ thu hoạch muộn lại lỗ nặng.

Anh Nguyễn Văn Lâm, xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết, sau khi trừ đi các khoản chi phí gồm giống, phân thuốc, công cán các thứ…, 5 công dưa của anh lỗ ngót nghét gần 10 triệu đồng.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cây Nho Ninh Thuận, Vì Sao Lận Đận? Cây Nho Ninh Thuận, Vì… Nỗi Lo Bệnh Lạ Gây Hại Cà Phê Ở Sơn La Nỗi Lo Bệnh Lạ Gây…